Vượt qua vòng bảng World Cup 2018 đã là kì tích với tuyển Nga

31/05/2018 11:05 GMT+7

Với tư cách là đội chủ nhà World Cup 2018, tuyển Nga có hy vọng gì trong ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh diễn ra vào tháng 6 tới?

Hy vọng vô địch? Chắc chắn là không, cho dù người ta vẫn nói đại khái rằng mọi kết quả đều có thể xảy ra trong môn bóng đá. Hy vọng tiến xa? Rất khó. Trước mắt, HLV Stanislav Cherchesov chỉ cần... vượt qua vòng bảng, thì đấy đã là "kỳ tích" rồi. Bởi, chưa bao giờ đội tuyển Nga vượt qua vòng bảng World Cup.
Đấy là một hiện tượng khó hiểu. Sau khi Liên Xô tan rã, nước Nga được FIFA công nhận quyền kế thừa của bóng đá Liên Xô, và đấy là ưu thế quan trọng để đội tuyển Nga giành lấy hầu hết các ngôi sao bóng đá vốn là cầu thủ Ukraine. Andrei Kanchelskis, Ilya Tsymbala, Sergei Yuran, Yuri Nikiforov... Rút cuộc, vẫn chưa bao giờ đội tuyển Nga tiến được xa hơn vòng bảng World Cup.

tin liên quan

Chủ nhà World Cup 2018 tiếp tục gây thất vọng
Đội tuyển Nga, chủ nhà World Cup 2018 vừa phải nhận thêm một kết quả đáng thất vọng khi thua 0-1 trên sân tuyển Áo trong trận giao hữu diễn ra rạng sáng nay (31.5, giờ Việt Nam).
Cách đây 4 năm, đội tuyển Nga được dẫn dắt bởi HLV danh tiếng Fabio Capello, với mức lương cao nhất World Cup 2014 (11 triệu USD/năm - cao gấp đôi so với người kế tiếp là Roy Hodgson của đội tuyển Anh trong khi HLV Felipe Scolari của đội chủ nhà Brazil chỉ lĩnh chưa tới 4 triệu USD/năm). Rút cuộc, thầy trò Capello không thắng trận nào, phải về nước ngay sau vòng bảng, dù đối thủ chỉ là Hàn Quốc, Bỉ và Algeria.
Tại World Cup này, Nga cùng với Ả Rập Xê Út (đối thủ trong trận khai mạc) chính là hai đội có vị thứ thấp nhất trong bảng xếp hạng FIFA. Chưa bao giờ đội tuyển Nga rớt xuống vị trí thấp như hiện nay (65). Nghĩa là trên lý thuyết, đội chủ nhà World Cup 2018 còn yếu hơn chính họ ở những giải trước. Họ mà tiến xa thì đấy mới là chuyện lạ.
Khoảng chục năm trước, ít ra bóng đá Nga còn có Andrei Arshavin. Roman Pavlyuchenko khoác áo Tottenham ở Premier League. Yuri Zhirkov khoác áo Chelsea. Sergei Ignashevich, Dmitri Sychev hoặc anh em nhà Berezutski là vài tên tuổi quen thuộc khác. Bây giờ thì gần như không có ai đáng kể. Trong thời buổi này, Nga vẫn là một trong rất ít nơi còn đang dùng luật giới hạn cầu thủ nước ngoài ở giải VĐQG. Người ta cho rằng đấy là điều kiện tốt nhất để phát triển tài năng cho cầu thủ Nga. Nhưng trên thực tế, hóa ra chẳng có sự phát triển nào. Các đại diện Nga bây giờ cũng chẳng bao giờ hy vọng làm nên chuyện lớn ở đấu trường hai cúp châu Âu, như CSKA Moscow hoặc Zenit St Petersburg từng đoạt cúp UEFA trước đây.
HLV Cherchesov không có trong tay những cầu thủ tốt Reuters
Ngay trước thềm World Cup, còn có tin cho rằng đội bóng trong tay HLV Cherchesov đang suy yếu vì hàng loạt trụ cột chấn thương. Người ta hỏi ông hy vọng sẽ làm được gì tại World Cup này, Cherchesov khẳng định: chắc chắn ông sẽ... trẻ hóa thành công đội tuyển mà ông tiếp nhận sau Euro 2016!
Dù sao đi nữa, đội Nga kỳ này vẫn hơn chính họ tại World Cup 2014 và Euro 2016 ở... ưu thế sân nhà. Chỉ cần thắng Saudi Arabia ngay trận ra quân là thầy trò Cherchesov coi như đã làm hơn được đội bóng của Capello 4 năm trước rồi. Cherchesov hẳn cũng phải chịu ít nhiều áp lực, vì ưu thế sân nhà. Nhưng ngẫm kỹ, đấy cũng là một thứ áp lực thú vị. Ông đâu có gì để mất. Chỉ cần vượt qua vòng bảng là đội tuyển Nga trong tay HLV Cherchesov... làm nên lịch sử!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.