World Cup 2018 khan hiếm thủ môn giỏi

30/05/2018 14:05 GMT+7

Một cuộc bình chọn vào giữa mùa bóng 2017-2018 của tạp chí Four Four Two cho thấy: 4 trong 10 thủ môn 'hay nhất thế giới hiện nay' là những người không dự World Cup 2018.

Những thủ môn đó là: (Gianluigi Donnarumma (AC Milan, Italia), Gianluigi Buffon (Juventus, Italia), Samir Handanovic (Inter, Slovenia) và Jan Oblak (Atletico Madrid, Slovenia).
Trong số còn lại, Manuel Neuer (Bayern Munich, Đức) hầu như không thi đấu trong suốt mùa bóng vừa qua. Còn chưa chắc anh có kịp bình phục trước hạn chót gút danh sách chính thức hay không, chứ khoan nói đến phong độ cụ thể. Ederson (Man City, Brazil) dĩ nhiên vừa có một mùa bóng thành công, dưới sự dẫn dắt của Pep Guardiola. Nhưng anh chỉ mới khoác áo ĐTQG đúng 1 lần, không phải là thủ môn số 1 của đội tuyển Brazil.
Số còn lại chỉ có Hugo Lloris (Tottenham, Pháp), Thibaut Courtois (Chelsea, Bỉ), Marc-Andre ter Stegen (Barcelona, Đức) và David De Gea (M.U, TBN). Stegen bước vào World Cup với danh hiệu vô địch La Liga, nhưng chắc anh chưa thể quên cú choáng váng ở vòng tứ kết Champions League: bất ngờ thua đến 0-3 và bị "kèo dưới" AS Roma loại khỏi cuộc chơi. Courtois không có suất dự Champions League mùa tới. Lloris cùng đồng đội ở Tottenham có vẻ "khiêm nhường" về mọi mặt. Chỉ có De Gea là luôn thành công trong việc trấn giữ khung thành. Nhưng anh không lại không đem về điều gì đáng kể, cho một M.U chỉ biết ra sân để phòng ngự.
De Gea liên tục gây chú ý vì cách chơi của M.U - luôn thủ chặt, thủ sâu, chấp nhận bị bắn phá cầu môn. Vào đội tuyển TBN sẽ khác. Và trong ĐTQG, De Gea chỉ mới xuất hiện 27 lần, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu ở các giải lớn. Stegen cũng vậy.
Tóm lại, một cuộc điểm danh thủ môn xuất sắc trước thềm World Cup 2018 sẽ đưa ra kết quả hơi nghèo nàn. Mà trong bóng đá đỉnh cao, vai trò quan trọng của thủ môn chỉ ngày càng tăng lên chứ không giảm đi. Tại World Cup 2014, thủ môn Neuer chơi bóng như một trung vệ, với số lần chạm bóng bên ngoài khu cấm địa còn nhiều hơn khối cầu thủ khác (như tiền đạo Fred của Brazil chẳng hạn). Đấy là cả một cuộc cách mạng về chuyên môn, không tách rời với ngôi vô địch của Mannschaft.
Neuer vẫn đang tập luyện hồi phục chấn thương Reuters
Đấy cũng là giải đấu mà thủ môn Tim Howard của đội tuyển Mỹ (lọt vào giai đoạn knock-out) lập kỷ lục về số lần cứu nguy; hoặc đội Hà Lan thay thủ môn ở phút 120 và chiến thắng trong loạt sút luân lưu 11m.
Khi Pep Guardiola lần đầu tiên sang Anh huấn luyện Man City, ông lập tức thay thủ môn. Đấy là quyết định dựa theo triết lý, quan điểm bóng đá của Pep. Ông gạt bỏ Joe Hart hoàn toàn không phải vì vấn đề tài nghệ của thủ môn này. Mùa đầu thất bại với Claudio Bravo, Pep lại thay thủ môn. Và ông thành công vang dội trong mùa bóng này, với Ederson.
Xem trận chung kết Champions League vừa qua, đâu ai không thấy tầm quan trọng của vị trí thủ môn trong bóng đá đỉnh cao nữa. Chuyện Loris Karius "giết" Liverpool bằng những sai lầm ngớ ngẩn thì quá rõ rồi. Thế còn Real Madrid? Thủ môn của họ chính là Keylor Navas - người hùng đã giúp Costa Rica làm nên chuyện ở World Cup 2014. Navas bây giờ có xuất sắc như 4 năm trước hay không, đấy lại là một câu hỏi đáng kể.
[VIDEO] PHÓNG VIÊN BÁO THANH NIÊN LÊN ĐƯỜNG TÁC NGHIỆP TẠI WORLD CUP 2018 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.