Thị trường bia và sự vươn lên của bia nội

11/12/2020 09:00 GMT+7

Tăng trưởng ngành bia đã qua thời “hoàng kim”. Giai đoạn 2016 - 2019 tăng trưởng toàn ngành chỉ đạt 6,8% và giảm mạnh ở năm 2020. Tuy nhiên, riêng phân khúc bia cao cấp có sự bứt phá mạnh mẽ, với mức tăng trưởng khoảng 15%/năm.

Nhân đây, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) để hiểu rõ hơn về bức tranh toàn cảnh thị trường bia, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm này.
Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam 	ảnh: T.T

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam

Ảnh: T.T

PV: Chào ông! Theo ông, tại sao phân khúc bia cao cấp lại có sự phát triển mạnh mẽ như vậy?
Ông Nguyễn Văn Việt: Khi nhu cầu tiêu dùng phát triển, kinh tế phát triển, thị trường bia phát triển hơn. Cách gọi bia cao cấp thật ra do cách định nghĩa hoặc định giá. Đó là chất lượng cao hơn, hình thức tốt hơn, mẫu mã đẹp hơn, dịch vụ cao hơn. Đặc biệt, khi giá trị dịch vụ cao hơn, nó sẽ trở thành một xu thế, đáp ứng được nhu cầu của xã hội hiện nay. Bia cao cấp nằm trong quy luật tự nhiên đó.
Ông đánh giá như thế nào về áp lực cạnh tranh, đặc biệt giữa doanh nghiệp “ngoại” và “nội”?
Cạnh tranh có vai trò rất quan trọng và là một trong những động lực mạnh mẽ thúc đẩy sản xuất phát triển. Nó buộc người sản xuất phải thường xuyên năng động, nhạy bén, thường xuyên cải tiến kỹ thuật, áp dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, nâng cao tay nghề, hoàn thiện tổ chức quản lý để nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế...
Riêng ngành bia, AB-Inbev, Sabeco, Heineken, Carlsberg... là những thương hiệu lớn. Tất cả đều có tầm cỡ và việc cạnh tranh để giành thị phần và phát triển là đương nhiên.
Bên cạnh mặt tích cực, cạnh tranh cũng có những mặt tiêu cực như những thủ đoạn vi phạm đạo đức hoặc vi phạm pháp luật nhằm thu được nhiều lợi ích nhất cho mình, gây tổn hại đến lợi ích của tập thể, xã hội, cộng đồng, biểu hiện là sử dụng những chiêu không đẹp, ví dụ như bôi nhọ, nói xấu nhau, tung tin thất thiệt hay kiểm soát các đại lý bán lẻ… Phía sau doanh nghiệp vẫn là người tiêu dùng và luật pháp, nên các doanh nghiệp cần tỉnh táo nhìn nhận, lựa chọn cách cạnh tranh đúng đắn.
Với sự “bành trướng” của các doanh nghiệp bia “ngoại”, theo ông, tiềm lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thị trường của bia “nội” như thế nào?
Nếu doanh nghiệp có sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng với dịch vụ, chất lượng tốt, mang lại lợi ích cho xã hội, đồng thời đóng góp cho ngân sách tốt thì khi ấy doanh nghiệp phát triển là tất yếu thôi. Những yếu tố có thể tạo nên một lợi thế của doanh nghiệp, có thể kể đến như dịch vụ, vốn, trình độ, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Cái mà các doanh nghiệp cần làm là nâng cao chất lượng sản phẩm lên, nâng cao chất lượng dịch vụ và thực hiện đúng chính sách của nhà nước. Để khẳng định được tên tuổi dù là doanh nghiệp trong nước hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều cần phải nỗ lực đáp ứng các tiêu chí trên.
Cạnh tranh lành mạnh là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển ảnh: T.T

Cạnh tranh lành mạnh là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển

Ảnh: T.T

Thực tế, nhiều doanh nghiệp bia lớn đến thị trường Việt Nam cũng đã từng rời đi. Phải chăng, thị trường bia Việt Nam có phần khốc liệt hơn?
Foster, BGI… là những cái tên sừng sỏ nhưng cũng phải chấp nhận rời đi. AB-InBev, Carlsberg là số 1 thế giới, số một châu Âu nhưng không phải số 1 ở Việt Nam. Thế nên, thị trường Việt Nam sẽ tự phân loại và đào thải. Ai đang có vị trí số một rồi thì càng phải cố gắng. Câu chuyện phát triển thương hiệu không phải cứ dẫn đầu là “thắng”. Tất cả đều phát triển dựa trên quy luật kinh tế và thị trường riêng.
Xin cảm ơn ông vì những chia sẻ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.