Thợ lặn tìm hộp đen máy bay AirAsia QZ8501

01/01/2015 10:46 GMT+7

(TNO) Thời tiết có phần cải thiện trong ngày 1.1 giúp các thợ lặn có khả năng tìm vật thể lớn dưới đáy biển Java, nghi là xác của máy bay AirAsia số hiệu QZ8501 ngoài khơi đảo Borneo (Indonesia) và truy tìm hộp đen máy bay.

(TNO) Thời tiết có phần cải thiện trong ngày 1.1 giúp các thợ lặn có khả năng tìm vật thể lớn dưới đáy biển Java, nghi là xác của máy bay AirAsia số hiệu QZ8501 ngoài khơi đảo Borneo (Indonesia) và truy tìm hộp đen máy bay.

Lực lượng tìm kiếm đưa thi thể nạn nhân trục vớt dưới biển về thị trấn Pangkalan Bun, tỉnh Trung Kalimantan (Indonesia), nơi gần nhất so với vị trí máy bay rơi - Ảnh: Reuters
Chiếc Airbus A320-200 của AirAsia Indonesia, chở 162 người, rơi xuống biển Java khi cố thay đổi độ cao tránh bão vào ngày 28.12, trong chuyến bay từ thành phố Surabaya (Indonesia) để đến Singapore. Phi công đã không phát ra tín hiệu cầu cứu với mặt đất, theo Reuters.
Đến nay, ít nhất 11 thi thể đã được vớt lên từ vùng biển gần nơi lực lượng tìm kiếm sử dụng thiết bị quét siêu âm phát hiện vật thể lớn dưới đáy biển, ở độ sâu 30-50m, nghi là xác máy nằm ngửa. Nhưng biển động và thời tiết xấu đã ngăn cản các thợ lặn tiếp cận vật thể này vào ngày 31.12.
“Chúng tôi sẽ thử trở lại vào sáng hôm nay 1.1”, ông Siahala Alamsyah, một sĩ quan Hải quân Indonesia tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay AirAsia, cho biết.
Ông Alamsyah cho hay vào tối 31.12 do thời tiết xấu nên máy bay không thể đưa nhóm thợ lặn 47 người của Hải quân Indonesia ra tàu chiến đang neo đậu tại khu vực rơi máy bay.
Tuy nhiên, thời tiết ngày 1.1 có phần cải thiện vào buổi sáng giúp công tác tìm kiếm và cứu hộ thuận lợi hơn, theo ông Alamsyah.
Các thợ lặn Hải quân Indonesia chuẩn bị đồ lặn - Ảnh: Reuters
Hộp đen máy bay, tức bộ lưu thông tin chuyến bay bao gồm hai thiết bị thường được tích hợp làm một là bộ lưu dữ liệu chuyến bay và bộ ghi âm buồng lái sẽ giúp tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay. Các điều tra viên đưa ra giả thuyết chiếc Airbus A320-200 có thể đã bị khựng lại trên không do bay không đủ tốc độ lúc tăng độ cao nên rơi xuống biển.
Reuters dẫn lời một nguồn tin thân cận với công tác điều tra nói dữ liệu radar cho thấy máy bay đã tăng độ cao quá mức, vượt giới hạn của một chiếc Airbus A320 trước khi rơi xuống biển.
Hãng AirAsia Indonesia cho biết cơ trưởng máy bay từng là phi công chiến đấu cơ Không quân Indonesia có kinh nghiệm 6.100 giờ bay và chiếc Airbus A320-200 mới vừa được bảo trì vào giữa tháng 11.2014. Hãng hàng không giá rẻ AirAsia, trụ sở ở Malaysia, sở hữu 49% cổ phần của AirAsia Indonesia.
Lực lượng quân đội Indonesia khiêng quan tài chứa thi thể nạn nhân đưa về Pangkalan Bun - Ảnh: Reuters
Thi thể nạn nhân trục vớt từ biển Java đặt trong quan tài được đưa đến thành phố Surabaya, nơi thân nhân đang chờ đợi để xác định danh tính nạn nhân. Công tác thu thập ADN từ thân nhân đang được tiến hành nhằm giúp nhận dạng các thi thể.
Một số thi thể được trục vớt vẫn còn mặc nguyên bộ quần áo, bao gồm một tiếp viên hàng không vẫn mặc đồng phục AirAsia. Điều này cho thấy máy bay AirAsia có khả năng vẫn còn nguyên vẹn khi lao xuống nước.
Đa số 162 người trên máy bay là người Indonesia. Hiện lực lượng tìm kiếm và cứu hộ chưa tìm thấy được bất kỳ người sống sót nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.