Thói quen mua xe của người châu Âu khác người Mỹ thế nào?

02/02/2017 13:07 GMT+7

Khác với Mỹ chọn xe thường hướng đến yếu tố bên ngoài, người châu Âu lại có xu hướng thực dụng hơn, nên không khó hiểu khi những xe bán chạy chủ yếu thuộc về dòng hatchback.

Khác với Mỹ chọn xe thường hướng đến yếu tố bên ngoài, người châu Âu lại có xu hướng thực dụng hơn, nên không khó hiểu khi những xe bán chạy chủ yếu thuộc về dòng hatchback.

>> Chuyện lạ: 60% người Mỹ không biết gì về xe điện
>> SUV là xu hướng, nhưng người Mỹ vẫn chuộng bán tải, sedan
>> Người Mỹ chơi lầy, lột sạch đồ mới trả xe cho Volkswagen

Là hai thị trường lớn luôn so kè về doanh số cùng mức thu nhập, chính sách có nhiều điểm tương đồng nhưng cách người tiêu dùng Mỹ và châu Âu mua xe lại gần như trái ngược hoàn toàn. Theo đó, top 10 xe bán chạy tại châu Âu năm 2016 lại chủ yếu thuộc về dòng hatchback, dòng xe khá ế ẩm tại Mỹ. Ngược lại, 10 xe bán chạy nhất tại Mỹ năm 2016 lại chủ yếu thuộc về bán tải và sedan cùng một vài mẫu crossover đô thị.

Người châu Âu chuộng xe hatchback

Có lẽ điểm chung lớn nhất giữa hai thị trường phát triển này nằm ở sự tăng trưởng trong phân khúc crossover cỡ nhỏ. Cụ thể, năm 2016 thị trường châu Âu cũng đánh dấu sự chuyển dịch sang crossover dù chưa thể rõ ràng như tại Mỹ. Trong đó, chiếc hatchback Volkswagen Golf vẫn là xe bán chạy nhất nhưng danh sách top 10 đã có sự góp mặt của Nissan Qashqai và Renault Captur. Trong năm qua, doanh số SUV nói chung đã tăng tới 21,4% so với năm 2015, đạt 3,8 triệu xe.

Nếu xem xét kỹ top 10, có thể thấy người Mỹ có xu hướng chọn xe cỡ lớn, chú ý vào ngoại hình hơn. Họ thường chọn những mẫu xe có thiết kế hiện đại, thể thao và tích hợp nhiều công nghệ mới, đặc biệt là động cơ tăng áp, giải trí, thông tin liên lạc. Trong khi đó, người châu Âu lại có xu hướng chọn xe thực dụng hơn, họ không mấy quan tâm tới thiết kế thể thao hay những mẫu xe đắt tiền.

Người Mỹ thích xe sedan, bán tải

Những chiếc xe mà người châu Âu mua nhiều chủ yếu là xe cỡ nhỏ hay hatchback có khả năng chứa được nhiều hành lý hơn. Đây đều là những mẫu xe phù hợp với đô thị đông đúc. Điều này được lý giải là do cơ sở hạ tầng, châu Âu chủ yếu là các đô thị cổ, đất chật người đông nên không được thoải mái như Mỹ vốn được xây dựng trong thời kỳ xe hơi đã ra đời cùng diện tích rộng lớn.

Không chỉ có xu hướng mua xe khác nhau, người châu Âu cũng không chuộng xe Mỹ/Nhật như xứ cờ hoa chuộng xe Đức/Nhật. Thay vào đó, những thương hiệu đứng đầu danh sách bán chạy đều đến từ lục địa già. Trong đó, Volkswagen đứng đầu danh sách với 1,7 triệu xe bán ra, thứ hai là Renault với 1,1 triệu xe, về 3 là Ford với 1,05 triệu xe trong năm 2016. Bán ế nhất năm phải kể đến Cadillac, thương hiệu hạng sang của General Motors (GM) khi chỉ bán được đúng 731 chiếc.

Điểm chung lớn nhất của hai thị trường xe châu Âu và Mỹ là sự tăng trưởng của phân khúc crossover
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.