100 triệu USD tín dụng ưu đãi hỗ trợ Việt Nam cải cách kinh tế và giảm nghèo

25/06/2006 10:51 GMT+7

Ngày 23.6.2006 Ngân hàng Thế giới đã phê duyệt khoản tín dụng ưu đãi, hỗ trợ giảm nghèo thứ năm (gọi tắt là PRSC 5) trị giá 100 triệu USD cho Việt Nam. Đây là khoản hỗ trợ trực tiếp cho ngân sách của Chính phủ Việt Nam trên cơ sở công nhận những tiến triển đạt được về cải cách chính sách trong năm 2005 ở các lĩnh vực như chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường; phát triển đồng đều bền vững và xây dựng quản trị nhà nước hiện đại.

Trong đó, chương trình PRSC 5 tán thành các biện pháp thúc đẩy cạnh tranh. Cải thiện hiệu quả và phân bổ nguồn lực trong nền kinh tế. Các hành động chính sách trong chương trình này cũng giúp cải thiện khuôn khổ pháp lý cho phát triển khu vực tư nhân. Tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình tài chính trong hoạt động các công ty nhà nước và trong ngành ngân hàng. Hỗ trợ thay đổi cơ bản ngành tài chính, chuyển ngân hàng nhà nước Việt Nam thành ngân hàng trung ương hiện đại. Đẩy mạnh định hướng thương mại các ngân hàng thương mại nhà nước và phát triển thị trường vốn.

Bên cạnh đó, chương trình PRSC 5 thúc đẩy phát triển nhân lực qua chất lượng giáo dục (đặc biệt khu vực nghèo). Thúc đẩy giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật. Tăng cường khả năng tiếp cập các dịch vụ y tế cho người nghèo. Và giúp đảm bảo quyền sở hữu tài sản qua thực hiện Luật Đất đai mới. Đồng thời ủng hộ những biện pháp chính sách quan trọng nhằm quản lý tài nguyên thiên nhiên bền vững hơn.

Ngoài ra, PRSC5 còn đề xuất hỗ trợ thực hiện chương trình cải cách quản lý tài chính công của chính phủ. Phân bổ nguồn lực công đạt hiệu quả hơn thông qua lồng ghép tốt hơn giữa kế hoạch và ngân sách. Và thông qua các khuôn khổ chi tiêu trung Hạn. Những tiêu chí phân bổ ngân sách mới nhằm tăng cường sự gắn kết giữa chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển. Qua đó, sẽ đưa nhiều nguồn tài chính hơn về các tỉnh nghèo. Khoản tín dụng này cũng ủng hộ những chương trình về chiến lược phát triển các hệ thống tư pháp và pháp lý.

Văn phòng Ngân hàng Thế giới tại Việt nam cho biết, hiện nhiều nhà tài trợ song phương và đa phương mong muốn hỗ trợ cho chương trình PRSC ở Việt nam. Đến nay 19 nhà tài trợ đã tham gia chuẩn bị khoản tín dụng này. Trong đó, các nhà tài trợ dự định đóng góp nguồn lực cho chương trình PRSC 5 thông qua hình thức viện trợ không hoàn lại hoặc cho vay song hành là Ngân hàng Phát triển Châu Á; Úc; Ca-na-da; Đan Mạch; Ủy ban Châu u; Đức; Ai-len; Nhật; Hà Lan; Tây Ban Nha và Vương quốc Anh. Riêng Thụy Sỹ không tham gia đồng tài trợ những đã cung cấp một khoản hỗ trợ tài chính phục vụ cho việc điều phối chương trình này.

Trọng Hà 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.