10h sáng 30/6, tư vấn trực tuyến về các vấn đề liên quan đến cuộc khảo sát "Nhà Tuyển dụng hàng đầu Việt Nam"

29/06/2006 16:11 GMT+7

Để giải đáp những thắc mắc của các công ty và nhân viên liên quan đến cuộc Khảo sát Nhà Tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (Vietnam Best Employers), báo Thanh Niên, công ty Navigos Group và ACNielsen phối hợp tổ chức cuộc giao lưu trực tuyến vào lúc 10h sáng ngày 30/06/2006. Khảo sát Nhà Tuyển dụng hàng đầu Việt Nam sẽ chọn ra 50 công ty tốt nhất đang làm việc tại Việt Nam thông qua việc đánh giá thực tiễn thực hiện chính sách nhân sự và mức độ hài lòng của nhân viên với các chính sách đó. Cuộc khảo sát không chỉ là cơ hội cho các công ty tham gia đánh giá lại hoạt động nhân sự của công ty mình để có chính sách thu hút và gìn giữ nhân tài phù hợp hơn, mà còn đưa ra các hình mẫu tiêu biểu về môi trường làm việc tốt nhất tại Việt Nam cho các công ty và cá nhân tham khảo. Các thông tin về cuộc Khảo sát có thể tìm thấy trên website www.vietnambestemployers.com .


Phí tham gia cuộc khảo sát lần này là bao nhiêu? Dự tính có khoảng bao nhiêu công ty tham gia cho cuộc khảo sát lần này?
(Nhi, 27 tuổi, Nam, Hùng Vương, Q5, Điều Phối Viên)

- Cuộc khảo sát lần này hoàn toàn miễn phí. Tất cả các công ty quan tâm đến cuộc khảo sát này đều có thể tham gia hoàn toàn miễn phí. Bản báo cáo về cuộc khảo sát sẽ được cung cấp hoàn toàn miễn phí cho các doanh nghiệp và công ty. Ban tổ chức dự tính có khoảng hơn 400 công ty tham gia cuộc khảo sát lần này.



ACNielsen đánh giá như thế nào về nhu cầu nghiên cứu thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới?
(Quang Minh, 30 tuổi, Nam, Hoang Mai Ha Noi, Marketing)

- Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường ACNielsen: Với xu thế hội nhập và mở cửa thì thị trường VN sẽ trở nên cạnh tranh hơn, các doanh nghiệp VN sẽ phải tìm hiểu nhiều hơn về thị trường và người tiêu dùng. Thực tế cho thấy trong thời gian qua, rất nhiều DN VN đã quan tâm và coi lĩnh vực nghiên cứu thị trường (NCTT) như là một khâu quan trọng trong chiến lược kinh doanh của họ. ACNielsen Việt Nam hy vong sẽ có một trào lưu mới trong NCTT từ các DN VN trong thời gian tới, đặc biệt sau khi VN được gia nhập WTO.



Toi rat muon tham gia vao cuoc khao sat nay, tuy nhien toi thac mac la khi dua nhung danh gia ve cong ty toi thi dieu do co duoc bao mat khong? Neu chi mot so nhan vien (NV) tham gia thi co duoc khong hay la phai toan bo NV trong cty phai tham gia.
(Nguyen Thanh Ngoc Anh, 28 tuổi, Nữ, Hoang Hoa Tham, Tan Binh, Truong Phong Nhan Su)

- Bùi Quang Vinh - Giám đốc Nhân sự và Truyền thông ACNielsen Vietnam: Tất cả các thông tin của các công ty tham gia vào cuộc khảo sát này đều được bảo mật. Nếu có yêu cầu ACNielsen VN sẽ ký cam kết bảo mật bằng văn bản với các công ty tham gia. Việc bảo mật là yếu tố không thể thiếu trong tất cả các cuộc khảo sát nghiên cứu thị trường (NCTT).

Để đảm bảo tính khách quan và đại diện, một công ty cần phải có một tỷ lệ nhân viên tham gia khảo sát nhất định, tùy thuộc vào số lượng nhân viên trong công ty. Ví dụ công ty bạn có 50-99 nhân viên toàn thời gian, yêu cầu phải có ít nhất 60% số nhân viên tham gia.



Khi tham gia cuộc khảo sát này thì công ty chúng tôi sẽ có được những lợi ích nào? Sự bảo mật về những thông tin thu thập từ các công ty như thế nào? Chương trình khảo sát dựa vào những tiêu chuẩn nào?
(Thanh, 30 tuổi, Nữ, 482/10/28Z Nơ Trang Long, Q. Bình Thạnh, Nhân viên)

Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng Phòng NCTT ACNielsen Vietnam:

1. Lợi ích cơ bản nhất mà công ty của bạn có được là điểm số hài lòng của nhân viên đánh giá cho công ty bạn, và điểm số này sẽ dùng để xếp hạng, qua đó công ty sẽ biết được vị trí của mình trên thị trường như thế nào xét về mặt hài lòng của nhân viên trong công ty.

Ngoài ra, mỗi công ty tham gia sẽ nhận được báo cáo tóm tắt về kết quả của công ty đạt được dựa trên đánh giá của chính nhân viên của họ.

2. Nếu ý bạn hỏi về các tiêu chí đánh giá công ty, chúng tôi xin trả lời như sau. Có 8 tiêu chí để đánh giá mức độ hài lòng của nhân viên trong công ty, đó là:

- Mức độ hài lòng với công việc
- Chính sách và quy trình làm việc
- Phương thức đánh giá hiệu quả công việc
- Đào tạo và phát triển
- Lương bổng và phúc lợi
- Quan hệ trong công ty
- Thông tin
- Sức khỏe và an toàn lao động



Hiện nay, các công ty nước ngoài đặt biệt là các công ty Đài Loan, hoạt động tại Việt Nam không xem trọng người lao động Việc Nam và các chích sách về quyền lợi của ngưòi lao động cũng không được quan tâm như các công ty thuộc châu Âu và Mỹ. Xin cho biết nguyên nhân và cách cải thiện tốt hơn về vấn đề này?
(Lý Bình, 32 tuổi, Nam, Nha Trang, kinh doanh)

Ông Huỳnh Ngọc Chênh - Thư ký tòa soạn Thạnhnien Online: Không chỉ riêng các công ty Đài Loan mà một số các công ty của châu Á đang hoạt động tại Việt Nam vào lúc này lúc khác hoặc chỗ này chỗ khác có những biểu hiện mà bạn đã phản ảnh. Những trường hợp này phần nhiều rơi vào các công ty nhỏ mang tính chất gia đình. Do vậy cách quản lý, điều hành có phần nào mang tính "gia trưởng". Hơn nữa đó là những công ty đầu tư rất sớm vào Việt Nam, lúc mà những chính sách và luật pháp về lao động ở Việt Nam đang trong giai đoạn hoàn thiện. Mặt khác, bản thân người lao động vẫn còn nhiều mặt hạn chế do chưa được đào tạo tốt... Theo tôi đó là những nguyên nhân chính gây nên tình trạng trên.

Hiện nay hàng rào pháp lý về các quyền lợi của người lao động đang dần được hoàn chỉnh, nhà nước quan tâm hơn đến việc đào tạo và bồi dưỡng người lao động, các cơ quan chức năng tăng cường hơn việc giám sát... Đó là những biện pháp để cải thiện tốt mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Thực tế cho thấy những tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng đã giảm đi rất nhiều trong thời gian gần đây.

Bên cạnh đó các tổ chức xã hội hoặc các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước cũng tích cực quan tâm đến vấn đề này. Việc khảo sát về Nhà Tuyển dụng hàng đầu tại Việt Nam được thực hiện lần đầu tiên bởi Thanh Niên, công ty Navigos Group và ACNielsen để chọn ra các công ty tuyển dụng tốt nhất là nhằm góp phần cải thiện mối quan hệ trên.



Vui long cho biet dia chi cac trang web tuyen dung dang tin cay nhat Vietnam? Cac Cty dich vu viec lam uy tin cua Vietnam?
(ho si tan, 40 tuổi, Nam, k308/1 hoang dieu Dânngt, cong nhan vien nha nuoc)

- Nguyễn thị Hải Hà - Trưởng phòng marketing Navigos Group: Hiện nay tại Việt Nam, có khá nhiều trang web về tuyển dụng. Nhưng một trong số những địa chỉ mà có thể gợi ý cho bạn là www.vietnamworks.com. Đây là một trang web có số lượng người tìm việc truy cập lớn nhất Việt Nam và có khoảng 4.000 công ty khách hàng tại Việt Nam. Tại đây, bạn có thể tìm hiểu tất cả các thông tin phong phú và đa dạng về công việc cũng như các thông tin hỗ trợ đến kỹ năng làm việc. Bên cạnh đó, Navigos là một công ty cung cấp các dịch vụ liên quan đến tư vấn và tuyển dụng nhân sự cao cấp. Để giúp bạn tìm hiểu thêm về thông tin về Navigos Group, mời bạn ghé thăm trang web www.navigosgroups.com và liên hệ với chúng tôi để có được sự tư vấn cụ thể.

Toi dang lam viec cho 1 cong ty rat tot (theo toi nghi), tuy nhien, nguoi Truong phong Nhan su cua cong ty khong quyet doan de tham gia cuoc Khao sat vi so la neu khong doat giai thi se mat mat voi cap tren cung nhu voi nhan vien. Toi phai lam the nao de thuyet phuc cong ty cua toi tham du?
(Phuong, 33 tuổi, Nữ, 22/15 Xo Viet Nghe Tinh, Quan tri mang)

- Rozarina - Trưởng Dự án của cuộc Khảo sát - Navigos Group: Ở trong cuộc khảo sát này, nhân viên của mỗi công ty cũng có thể tự đăng ký để tham gia vào cuộc khảo sát với tư cách là đại diện cho công ty. Dĩ nhiên là cần có ý kiến đồng ý của Trưởng phòng Nhân sự. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều ý kiến gửi về cho chúng tôi băn khoăn giống như trường hợp này. Bạn có thể giải thích với Trưởng phòng Nhân sự của công ty bạn rằng mục đích của việc tham gia vào cuộc khảo sát này là nhằm giúp công ty có thể đánh giá lại chính sách nhân sự của công ty nhằm giúp công ty có thể khắc phục được những vấn đề còn tồn tại và có những chính sách cải thiện phù hợp để công ty có thể phát triển tốt hơn trong tương lai.

Nếu công ty của bạn là một công ty tốt, thì sẽ là một lợi thế rất lớn khi công ty được lọt vào top 50 công ty hàng đầu và được nhiều người biết tới. Những công ty không được lọt vào trong top 50 sẽ không được thông báo và niêm yết. Cuộc khảo sát này hoàn toàn có lợi cho công ty, giúp họ không phải tốn phí mà vẫn có thể có thể nhìn nhận được những điểm mạnh điểm yếu của công ty mình và có những chính sách cải thiện phù hợp. Tôi nghĩ rằng, đó cũng chính là mục đích và vai trò của bộ phận Nhân sự công ty. Và đó cũng là lý do để bạn có thể thuyết phục Trưởng phòng Nhân sự của bạn. Các nhân viên khi tham gia vào cuộc khảo sát này, nếu họ hiểu rằng điều đó sẽ giúp cho công ty của mình phát triển hơn, họ sẽ nhiệt tình tham gia cho dù công ty không lọt vào top 50.



Liệu bạn có tự tin rằng công ty ACNielsen Việt Nam của bạn có phải là một môi trường làm việc lý tưởng cho những sinh viên khối kinh tế mới ra trường không? Vì sao?
(Nguyễn Tấn Dũng, 57 tuổi, Nam, 1030 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, HCM, Head hunting - Manpower)

Anh Bùi Quang Vinh - Giám Đốc Nhân sự và Truyền Thông - ACNielsen Việt Nam:

Chúng tôi hoàn toàn tự tin để khẳng định rằng ACNielsen là môi trường làm việc lý tưởng cho sinh viên khối Kinh tế mới ra trường, vì các lý do sau:

- Khâu tuyển lựa đầu vào thực hiện rất kỹ lưỡng và bài bản để đánh giá đúng năng lực của sinh viên.
- Chúng tôi không yêu cầu kinh nghiệm đối với rất nhiều vị trí trong công ty.
- Chúng tôi có chương trình đào tạo sau tuyển dụng chuyên nghiệp cho từng vị trí khác nhau trong công ty.



Nếu công ty chúng tôi không tham gia cuộc khảo sát, chúng tôi có nhận được bản báo cáo chung của cuộc khảo sát không?
(Hong Hoa, 36 tuổi, Nam, 95/585 Tran Cao Van, Nhân sự)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam:

Kết quả cuối cùng 50 Nhà Tuyển dụng Hàng đầu sẽ được công bố trong một buổi lễ vinh danh các công ty và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mỗi DN tham gia sẽ nhận được một bản báo cáo tóm tắt cho DN mình. Công ty của bạn không tham gia thì sẽ không có được bản báo cáo này. Chúng tôi khuyến khích các tổ chức và DN tham gia vào chương trình này.



Đánh giá nhà tuyển dụng hàng đầu nhưng lại dựa trên mức độ hài lòng của nhân viên. Như vậy có hợp lý không? Theo tôi, Nhà tuyển dụng hàng đầu là người sử dụng công cụ tuyển dụng hợp lý có thể đánh giá chính xác tiềm năng, năng lực của ứng viên.
(Phương Thảo, 28 tuổi, Nữ, 37 Tôn ĐứcThắng TP HCM, Nhân sư)

Như Võ - Phụ Trách Dự án: Xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Tiêu chuẩn đánh giá kết quả của cuộc khảo sát sẽ dựa vào 2 phần: bản khảo sát đo lường mức độ hài lòng của nhân viên, và bản câu hỏi dành cho công ty. Cả 2 phần đều đóng vai trò quan trọng để ban giám khảo có thể đưa ra kết quả cuối cùng. Nếu cần thiết, chúng tôi có thể xin sự đồng ý của công ty để có thể đến công ty nhằm xác định lại những thông tin đưa ra trong bản câu hỏi dành cho công ty chính xác hay không. Bản câu hỏi dành cho công ty sẽ hỏi về chính sách và thủ tục nhân sự trong nội bộ của công ty.



Khi xảy ra tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động báo Thanh Niên đứng về phía nào?
(hoang Hai, 25 tuổi, Nam, Ha Noi, CNV)

Ông Huỳnh Ngọc Chênh - Thư ký tòa soạn Thanh Niên Online: Hằng ngày toà soạn báo Thanh Niên nhận rất nhiều những phản ảnh về tranh chấp giữa người lao động và người sử dụng lao động, hoặc những khiếu nại của phần lớn người lao động đối với các chủ doanh nghiệp. Khi nhận được những phản ánh đó, báo cử phóng viên đến tận nơi để gặp gỡ từ cả hai phía để tìm hiểu sự thật trước khi có những phản ảnh lên mặt báo. Dĩ nhiên, báo đứng trên quan điểm pháp luật, vừa bảo vệ quyền lợi của người lao động nhưng đồng thời cũng bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư. Nếu những yêu cầu của người lao động chưa chính đáng, báo Thanh Niên góp phần vào việc giải thích cho người lao động thông hiểu. Ngược lại, báo Thanh Niên sẽ có những góp ý với nhà đầu tư nếu như thực tế có xảy ra những biểu hiện không công bằng đối với người lao động.

Ngoài ra, báo Thanh Niên cũng tổ chức các diễn đàn, các cuộc hội thảo và nhiều hoạt động khác nhằm góp phần vào việc cải thiện mối quan hệ giữa chủ đầu tư và người lao động. Việc khảo sát về nhà nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam đang được thực hiện là một ví dụ.    



Chúng tôi có thể xem qua bản câu hỏi trước khi quyết định tham gia cuộc khảo sát không?
(Hong Hoa, 36 tuổi, Nam, 95/585 Tran Cao Van, Nhân sự)

- Rozarina - Trưởng phòng dự án: Công ty có thể xem qua bản câu hỏi nếu muốn. Xin hãy viết mail gửi về địa chỉ contact@vietnambestemployers.com để có thể nhận được bản câu hỏi mẫu.

Các anh/chị có xác minh tính chính xác của thông tin mà nhân viên nhận xét về công ty mình đang làm việc không? Nếu có, bằng cách nào?
(Thành Trung, 31 tuổi, Nam, 29/10D Quang Trung, Nhân sự)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam:

Nếu ý bạn hỏi là làm cách nào để biết được nhân viên đánh giá chính xác hay không thì không có phương tiện và cách thức nào để kiểm tra tính trung thực trong khi trả lời. Tuy nhiên, sự không trung thực này là rất hiếm theo kinh nghiệm của chúng tôi.



Lợi ích của công ty khi nằm trong danh sách 50 nhà tuyển dụng hàng đầu?
(Thành Trung, 31 tuổi, Nam, 29/10D Quang Trung, Nhân sự)

Rozarina - Trưởng dự án: Nếu công ty nằm trong top 50 Nhà Tuyển dụng Hàng đầu, công ty sẽ có rất nhiều lợi ích, cụ thể là:

1. Công ty sẽ được công nhận và trao giải là Nhà Tuyển dụng Hàng đầu Việt Nam.

2. Được nhắc đến qua các báo đài và các phương tiện truyền thông khác. Qua đó, có thể giúp công ty có thể quản bá thương hiệu của mình và hơn thế nữa, các nhân tài sẽ biết đến công ty bạn như " Sự lựa chọn lý tưởng" và sẽ tham gia làm việc cho công ty của bạn. Đó là một trong những yếu tố dẫn đến sự thành công.

 



Nếu ACNielsen cam kết sẽ ký bảo mật bằng văn bản với các công ty tham gia, thì với những công ty ở xa như Bình Dương, Đồng Nai, Bến Tre... ACNielsen sẽ làm thế nào để ký được bản cam kết đó?
(Nguyễn Đức Trung, 28 tuổi, Nam, Nguyễn Kiệm, Gò Vấp, Trưởng văn phòng đại diện)

Anh Bùi Quang Vinh - Giám Đốc Nhân sự và Truyền Thông - ACNielsen Việt Nam:

Sau khi công ty bạn đăng ký tham gia, chúng tôi sẽ gửi văn bản cam kết bảo mật đến công ty bạn theo địa chỉ được cung cấp bằng đường bưu điện.



Nếu công ty tôi tham gia khảo sát, các bạn sẽ dùng công cụ gì để khảo sát nhằm đánh giá 8 tiêu chí đề ra? Benchmark dựa vào tiêu chuẩn nào? Cách thức tiến hành ra sao?
(Anh Hùng, 29 tuổi, Nam, Tân Bình, Quản trị Nguồn Nhân Lực)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam:

Điểm số của mỗi tiêu chí sẽ được tổng hợp từ nhiều nhận định được nhân viên đánh giá. Việc khảo sát được thực hiện trực tuyến, nhân viên tham gia khảo sát sẽ trả lời bảng câu hỏi trực tuyến theo 8 tiêu chí đó. Điểm số có được sẽ được tính toán theo một phương thức nhất định cho toàn bộ các công ty và tổ chức tham gia, sau đó điểm số này được dùng làm cơ sở để xếp hạng.



Tôi xin hỏi là năm sau công ty của tôi có thể tham dự được không nếu như không tham dự được năm nay vì 1 lý do khách quan nào đó?
(Tuyet Lan, 30 tuổi, Nam, Ha Noi, NVKD)

- Rozarina - Trưởng phòng dự án: Các công ty hoàn toàn có thể tham gia vào cuộc khảo sát kế tiếp. Xin hãy theo dõi thường xuyên thông tin về điều này trên trang webww.vietnamworks.com



Sau khi đăng ký tham gia thì bao lâu sau chúng tôi sẽ nhận được bảng câu hỏi của ACNielsen?
(Nguyễn Thị Mỹ Linh, 25 tuổi, Nữ, Lạc Long Quân, Tân Bình, TPHCM, Trưởng phòng kinh doanh)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam: Sau khi hoàn tất việc đăng ký với Navigos, công ty bạn sẽ gửi danh sách địa chỉ email nhân viên của công ty bạn tham gia vào cuộc khảo sát này cho ACNielsen. Khoảng 1 tuần sau, những nhân viên này sẽ nhận được đường link từ trung tâm Online của ACNielsen và có thể bắt đầu việc trả lời bảng câu hỏi.



Cong ty cua toi rat muon duoc tham gia. Xin giup y kien de lam the nao toi, 1 nguoi Quan ly Nhan su, khuyen khich nhan vien nhu the nao de co duoc su tham gia nhiet tinh cua tat ca nhan vien?
(Nguyen, 32 tuổi, Nữ, 40 Nguyen Dinh toan, quan ly)

Như Võ - Phụ trách dự án: Xin cảm ơn sự nhiệt tình của bạn. Trước tiên, chúng tôi muốn nhấn mạnh tính chất bảo mật của cuộc khảo sát. Cuộc khảo sát được thực hiện trực tuyến và trong bản câu hỏi không yêu cầu nhân viên điền tên vào. Các thông tin điền vào sẽ trở nên vô danh và sẽ được gửi đến một hội đồng thu thập dữ liệu đảm bảo tính an toàn của thông tin. Hơn nữa, việc các công ty tham gia sẽ là một đóng góp lớn cho công ty trong việc đánh giá, xem xét và cải thiện chính sách và thủ tục nhân sự của công ty và nếu công ty là một công ty tốt thì đây là cơ hội để họ có thể quảng bá đến cộng đồng. Cuối cùng, đây là một cơ hội tốt để các nhân viên có thể đưa ra những ý kiến đóng góp nhằm cải thiện môi trường làm việc và mang đến lợi ích cho cá nhân.  

Tôi có thể yêu cầu ACNielsen cam kết về tính bảo mật thông tin nếu công ty của tôi tham gia cuộc khảo sát?
(Dinh, 25 tuổi, Nam, TP.HCM, Kinh doanh)

Anh Bùi Quang Vinh - Giám Đốc Nhân sự và Truyền Thông - ACNielsen Việt Nam: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến lĩnh vực nhạy cảm này. Trong buổi giao lưu trực tuyến, chúng tôi đã nhận được nhiều câu hỏi liên quan và đã trả lời chi tiết. Xin vui lòng xem ở phần trên.



ACNielsen đã nghiên cứu thị trường về lĩnh vực dịch vụ viễn thông ở TP.HCM chưa?
(HẢI DƯƠNG, 28 tuổi, Nữ, cao thắng, nhân viên văn phòng)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam: Mặc dù câu hỏi của bạn không liên quan đến chương trình này nhưng chúng tôi xin được trả lời là chúng tôi đã thực hiện khá nhiều dự án NCTT trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông ở TP.HCM và VN, bao gồm nghiên cứu về sự hài lòng của khách hàng, nghiên cứu về thị hiếu và thói quen sử dụng dịch vụ,...



Xin hỏi tiêu chí của nhà tuyển dụng hàng đầu VN là gì?
(Lê Đình Hùng, 30 tuổi, Nam, 27/93 Hoàng Văn Thái, Kỹ sư CNTT)

Rozarina - Trưởng phòng dự án: Đây là cuộc khảo sát đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên trên thế giới đã có những cuộc khảo sát tương tự như "Fortune 100 Best Companies to Work for". Các tiêu chí của cuộc khảo sát lần này là chính sách nhân sự rõ ràng, tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên thấp, hay sự gắn bó của nhân viên trong công ty. Ngoài ra một tiêu chí nữa là việc có rất nhiều nhân tài muốn làm việc tại công ty.

ACNielsen sẽ dùng lực lượng nhân sự như thế nào để thực hiện dự án này - theo tôi là rất khó? Những nhân viên này có đòi hỏi trình độ nhất định nào không? Cụ thể?
(Nguyễn Tấn Dũng, 57 tuổi, Nam, 1030 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, HCM, Head hunting - Manpower)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam: Nhận xét của anh là đúng về tính chất phức tạp của dự án này. Chúng tôi có một đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản để thực hiện các dự án NCTT nói chung và dự án khảo sát Nhà tuyển dụng Hàng đầu Việt Nam. Sự phức tạp của cuộc khảo sát thể hiện ở số lượng công ty và nhân viên tham gia. Tuy nhiên, bằng việc thực hiện khảo sát trực tuyến, ứng dụng tiện ích của mạng internet và các phần mềm phát triển bởi ACNielsen, tính phức tạp này đã được giải quyết. Ngoài ra, chúng tôi còn có trung tâm Online tại Úc để hỗ trợ cho các dự án trực tuyến tại VN bao gồm cả cuộc khảo sát này.



Sau khi công ty tôi tham gia vào chương trình thì chúng tôi sẽ nhận được bản đánh giá hoàn chỉnh của nhân viên về công ty hay chỉ nhận được bảng xếp hạng thôi?
(Nguyễn Thị Mỹ Linh, 25 tuổi, Nữ, Lạc Long Quân, Tân Bình, TPHCM, Trưởng phòng kinh doanh)

Như Võ - Phụ Trách dự án: Sau khi tham gia các công ty sẽ nhận đuợc bản báo cáo miễn phí về mức độ hài lòng của nhân viên và sự gắn bó của nhân viên đến công ty. Bản báo cáo hoàn toàn miễn phí. Đồng thời các công ty còn có thể biết được vị trí xếp hạng của mình trong bản báo cáo. Tuy nhiên thông tin này sẽ không được công bố mà chỉ có công ty biết thôi. Xin cảm ơn.

Lam the nao de chung toi tin vao do chinh xac cua chuong trinh ma cac ban dang thuc hien. Cac ban mong muon dua dieu gi den cho nhan vien cua cac cty khi thiet ke chuong trinh nay? Lieu co 1 cuoc do xo di xin viec den cac best employers hay khong khi cuoc khao sat ket thuc?
(loan, 32 tuổi, Nữ, TP.HCM, cnv)

Nguyễn Thị Hải Hà - Trưởng phòng Marketing Navigos Group: Chương trình này được thiết kế và thực hiện giữa ba bên: báo Thanh Niên, Navigos và ACNielsen. Navigos đóng vai trò lên ý tưởng và xây dựng các câu hỏi chuyên môn liên quan đến lĩnh vực nhân sự. Báo Thanh niên là một đại diện truyền thông cho chương trình giúp thông tin của chương trình được phổ biến rộng khắp và rõ ràng. Ở đây vai trò của AC Nielsen xuất hiện như một nhà giám sát cho chương trình, hỗ trợ cuộc khảo sát được tiến hành một cách minh bạch theo một chu trình hiệu quả. Sự xuất hiện và phối hợp của ba đối tác này sẽ đảm bảo cho tính chuyên nghiệp của chương trình. Bên cạnh đó, đối tượng trả lời trong cuộc khảo sát là toàn thể nhân viên công ty, do đó các công ty đều có thể tin vào độ tin cậy và tính khách quan của cuộc khảo sát. Bảng câu hỏi cũng được thiết kế đồng nhất để đảm bảo sự công bằng cho chương trình.

Là một công ty nhân sự hàng đầu tại Việt Nam, Navigos hiểu rõ mức độ cần thiết của những lợi ích mà chương trình có thể mang tới cho nhân viên tại các công ty. Chúng tôi muốn giúp cho các công ty có thể nhìn nhận được rõ hơn những vấn đề nhân sự còn đang tồn tại để có thể hoạch định được những chính sách cải thiện phù hợp, và điều này trực tiếp mang lại lợi ích cho môi trường làm việc của nhân viên và nhân viên đó. Mặc khác, chương trình này cũng giúp cho nhân viên có thể biết được những môi trường làm việc nào phù hợp với khả năng và yêu cầu của mình, giúp họ có được sự chọn lựa đúng đắn trên con đường phát triển sự nghiệp.

Mỗi một công ty có một quy mô và một chính sách nhân sự phù hợp với quy mô đó của mình, do đó, có những yêu cầu cụ thể đối với nhân viên làm việc tại công ty. Dĩ nhiên, khi cuộc khảo sát kết thúc, những công ty lọt vào top 50 sẽ được coi như là những tấm gương để các công ty khác có thể tiếp thu kinh nghiệm và học hỏi. Bản thân khi một công ty có chính sách nhân sự tốt và môi trường làm việc tốt, thì đó là niềm mong ước của rất nhiều nhân viên, cho dù họ có tham gia hay lọt vào top 50 hay không. Điều này không có nghĩa là ở các công ty không lọt vào top 50, nhân viên sẽ lần lượt ra đi. Chúng tôi tin rằng, nhân viên của công ty sẽ rất ủng hộ cho cuộc khảo sát này, vì họ hiểu rằng đây là một trong những bước tiến quan trọng trong quá trình mong muốn cải thiện môi trường làm việc của những người lãnh đạo công ty. Sự quan tâm được đầu tư đúng chỗ này sẽ khiến nhân viên tin sự phát triển của công ty và sự phát triển nghề nghiệp của mình tại đây.



Mỗi công ty đều có "lợi thế cạnh tranh" riêng trên thị trường lao động. Vậy các bạn đánh giá tỷ trọng các tiêu chí như thế nào khi sắp xếp thứ tự doanh nghiệp tham gia khảo sát?
(Anh Hùng, 29 tuổi, Nam, Tân Bình, Quản trị Nguồn Nhân Lực)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam: Trong bảng câu hỏi sẽ có một phần đánh giá tầm quan trọng của 8 tiêu chí, điểm số quan trọng của từng tiêu chí sẽ là trọng số để tính toán Chỉ số Chung về sự hài lòng của nhân viên đối với công ty. Chỉ số này sẽ được dùng làm cơ sở xếp hạng.



Các tiêu chí để đánh giá Nhà Tuyển dụng Hàng đầu có được góp ý từ các ứng viên hay không? Hay chỉ do Dự án đưa ra?
(Nguyễn Tiến Sỹ, 40 tuổi, Nam, Trung Tâm Thương Mại Biti's Tây Nguyên, ểnTưởng Phòng TC-NL&ĐT)

- Rozarina - Trưởng phòng dự án: Các tiêu chí đưa ra cho cuộc khảo sát lần này đã được chúng tôi tư vấn rất kỹ với các công ty khác nhau tại Việt Nam. Do đó các tiêu chí lần này hoàn toàn tin cậy. Nếu các công ty, cá nhân có nhã ý đóng góp ý kiến về các tiêu chí cho cuộc khảo sát, chúng tôi rất hoan nghênh, cảm kích và chắc chắn sẽ xem xét cho các đợt khảo sát tiếp theo. Mọi ý kiến đóng góp, xin gửi về đại chỉ contact@vietnambestemployers.com. Xin cảm ơn. 

 



Vì sao chương trình khảo sát này chỉ triển khai bằng phương thức online mà không bằng cách thức khác? Nếu nhân viên của công ty tham gia không có địa chỉ email thì ACNielsen sẽ làm thế nào để gửi câu hỏi đến ngưòi đó?
(Nguyễn Đức Trung, 28 tuổi, Nam, Nguyễn Kiệm, Gò Vấp, Trưởng văn phòng đại diện)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam: Xin cảm ơn câu hỏi này của bạn. Vì mức độ phổ rộng của dự án này rất lớn, trong phạm vi cả nước nên việc thực hiện thu thập thông tin bằng phương pháp trực tuyến (online) là rất hiệu quả.

Với sự phát triển của CNTT và Internet trong thời gian gần đây cho phép thực hiện cuộc khảo sát này trực tuyến. Và chúng tôi cũng muốn giới thiệu một phương pháp mới về thu thập thông tin rất phổ biến trên thế giới hiện nay vào VN.

Cuộc khảo sát này là trực tuyến nên mọi người tham gia cũng phải "trực tuyến". Do vậy nhân viên cần phải có một địa chỉ email (công việc hoặc cá nhân) để nhận được đường link. Hiện nay với sự phát triển như vũ bão của CNTT thì việc sở hữu cho mình một địa chỉ mail là chuyện rất dễ dàng.



Chúng tôi có thể biết tên các công ty đã đăng ký tham gia không?
(Hong Hoa, 36 tuổi, Nam, 95/585 Tran Cao Van, Nhân sự)

Như Võ - Phụ trách Dự án: Vì tính chất bảo mật của cuộc khảo sát, chúng tôi không thể tiết lộ bất cứ thông tin nào. Xin bạn thông cảm và mong bạn có thể tham gia vào cuộc khảo sát hoặc ứng cử cho công ty của bạn.



Co tieu chuan nao de lua chon nhan vien cua cong ty tham gia du an?
(Hong Van, 26 tuổi, Nữ, 120 Thich Quang Duc, Van phong)

Rozarina - Trưởng phòng Dự án: Hoàn toàn không có tiêu chuẩn. Mọi nhân viên đều có quyền tham gia vào cuộc khảo sát. Sau khi nhận được bản câu hỏi từ phía trưởng phòng nhân sự của công ty, ban tổ chức sẽ gửi đường dẫn truy cập đến từng nhân viên. Ban tổ chức cũng sẽ chắc chắn rằng bản câu hỏi sẽ được gửi đến mọi cấp bậc nhân viên trong công ty.

Nếu kết quả cuộc khảo sát cho thấy công ty tôi còn nhiều vấn đề phải cải thiện, nhân viên của tôi có được gửi những báo cáo đó không? Hay chỉ có phòng nhân sự nhận được?
(Hong Hoa, 36 tuổi, Nam, 95/585 Tran Cao Van, Nhân sự)

Như Võ - Phụ trách Dự án: Trong quá trình đăng ký, chúng tôi sẽ yêu cầu công ty cung cấp tên đại diện công ty hoặc tên của trưởng phòng nhân sự. Vì thế mọi thông tin liên lạc sẽ diễn ra giữa ban tổ chức và các đại diện này. Chúng tôi không có sự liên lạc nào với nhân viên của công ty trong bất cứ trường hợp nào. Do đó, bản báo cáo sẽ được gửi đến cho Trưởng Phòng Nhân sự hoặc Đại diện Công ty thôi.

Sau khi ben khao sat da cong bo ket qua khao sat thi ben ACNielsen Vietnam va Navigos se lam gi voi du lieu ma cac NV cua cac cty da cung cap cho ben do?
(Quoc Hung, 31 tuổi, Nam, Go Vap, Truong Phong Kinh Doanh)

Anh Bùi Quang Vinh - Giám Đốc Nhân sự và Truyền Thông - ACNielsen Việt Nam: Xin được trả lời bạn như sau. Sau khi cuộc khảo sát kết thúc:

1. Kết quả chung về xếp hạng 50 Nhà tuyển dụng hàng đầu được công bố.
2. Kết quả tóm tắt riêng sẽ được gửi đến từng công ty/tổ chức tham gia.
3. Danh sách và thông tin liên quan đến nhân viên mà công ty/tổ chức gửi cho ACNielsen sẽ bị hủy.



Những thông tin cá nhân tôi chia sẻ về công ty mình có được/bị công ty thông qua. Cụ thể nếu tôi chia sẻ những bất cập của công ty liệu tôi có bị trù dập?
(Hong Van, 26 tuổi, Nữ, 120 Thich Quang Duc, Van phong)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam: Câu hỏi của bạn rất hay và rất thực tế. Danh tính của từng nhân viên tham gia trả lời được bảo mật tuyệt đối. Giả sử bạn là người tham gia đánh giá công ty của bạn, sau khi bạn trả lời bảng câu hỏi trực tuyến, địa chỉ email của bạn sẽ tự động bị hủy. Thông tin bạn trả lời là "nặc danh". Kết quả của công ty chỉ được báo cáo trên tổng thể nhân viên tham gia. Và sau đó thì chắc chắn công ty không biết ai trả lời thế nào để "trù dập".



Cong ty cua toi la cong ty nha nuoc. Gan day, chung toi cung rat kho khan de tim nhung nguoi tai cho cong ty vi dia diem khong dat tai TP.HCM. Toi muon tham gia cuoc Khao sat nay nham tang them tinh canh tranh ve nhan su cho cong ty minh. Toi nghi nhu vay co dung khong? Va xin chi cho toi cach thuc tham gia.
(Nguyen, 32 tuổi, Nữ, 40 Nguyen Dinh toan, quan ly)

Nguyễn Thị Hải Hà - Trưởng phòng Marketing Navigos Group: Hoàn toàn đồng ý với ý kiến của anh. Tăng thêm tính cạnh tranh về nhân sự cho công ty mình cũng là mục đích của các công ty khi tham gia vào cuộc khảo sát này. Để hiểu rõ hơn về cách thức và quy trình tham gia, anh có thể tham khảo thông tin trên trang web của chương trình www.vietnambestemployers.com.



Tôi là chủ một doanh nghiệp có vài cơ sở đầu tư tại Việt Nam. Tôi muốn tìm hiểu một số thông tin bối cảnh thị trường lao động Việt Nam hiện nay? Liệu báo Thanh Niên có thể cung cấp cho tôi thông tin đó.
(Tran Ngoc Long, 43 tuổi, Nam, TP.HCM, doanh nghiep)

Ông Huỳnh Ngọc Chênh - Thư ký tòa soạn Thanhnien Online: Cuộc điều tra về thị trường lao động - việc làm TƯ vào cuối tháng 11/2005 cho thấy, lực lượng lao động (LLLĐ) của cả nước là gần 45 triệu người, trong đó, tỷ lệ LĐ đã qua đào tạo cả nước là 24% (chỉ tăng thêm 2,2% so với một năm trước). Trong 8 vùng lãnh thổ, vùng có tỉ lệ LLLĐ đã qua đào tạo cao nhất là Đông Nam Bộ (37,4%) và thấp nhất là Tây Bắc (13,5%).

Quá nửa LLLĐ làm việc ở khu vực 1 (nông, lâm nghiệp và thủy sản) và nếu phân chia theo quan hệ LĐ, cả nước có 11,1 triệu người làm công ăn lương (25,6%). Có thể nói, 11,1 triệu LĐ này là mục tiêu, đối tượng của cuộc khảo sát sẽ thực hiện trong thời gian tới.

Tỷ lệ thất nghiệp của LLLĐ trẻ (15 - 24 tuổi) vẫn còn ở mức cao 13,4%. LLLĐ cả nước vẫn tiếp tục gia tăng với tốc độ cao, tuy nhiên chất lượng LĐ lại không tăng tương xứng. LĐ qua đào tạo có tăng, song đến nay tỷ lệ LĐ qua đào tạo chỉ mới đạt 24,8%. Chất lượng đào tạo cũng chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường LĐ phát triển mà đặc biệt là ở các vùng kinh tế trọng điểm và các khu đô thị tập trung... Nhiều ngành, nhiều địa phương vẫn còn thiếu rất nhiều LĐ có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, trong khi đó LĐ đã qua đào tạo (kể cả đại học, cao đẳng) lại đang thất nghiệp với tỷ lệ không nhỏ. Tỷ lệ LĐ tham gia thị trường lao động (làm công ăn lương) chiếm tỷ lệ còn nhỏ, chứng tỏ thị trường lao động phát triển chưa cao, chưa ổn định.

Nhìn chung, lao động Việt Nam đang có những điểm yếu cơ bản về kỹ năng nghề nghiệp, văn hóa lao động và trình độ ngoại ngữ. Ngoài hạn chế về kỹ năng nghề nghiệp, ý thức của người LĐ chưa cao cũng dẫn đến nhiều tiêu cực: không đáp ứng kỷ luật làm việc, đưa ra đòi hỏi vượt qua năng lực... Mặt khác, các ngạch, bậc tay nghề của DN Việt Nam chưa tương thích với ngạch bậc cùng loại của khu vực quốc tế.

Theo Bộ Lao động thương binh và xã hội, về tổng thể cung lao động lớn hơn cầu lao động. Tuy nhiên, nhờ cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập đầy đủ hơn vào nền kinh tế thế giới nên nền kinh tế thị trường trong nước phát triển ở giai đoạn cao hơn, tạo điều kiện cho thị trường LĐ phát triển mạnh hơn.



Neu muon theo doi qua trinh cua cuoc khao sat nay, toi se theo doi qua dau?
(Nguyen, 32 tuổi, Nữ, 40 Nguyen Dinh toan, quan ly)

Ông Huỳnh Ngọc Chênh - Thư ký tòa soạn Thanhnien Online: Bạn có thể xem thông tin chi tiết trên trang web chính của cuộc khảo sát: www.vietnambestemployers.com hoặc trên www.thanhnien.com.vn, www.vietnamworks.com. Các thông tin chi tiết xin liên hệ trực tiếp với Ban tổ chức cuộc khảo sát:

1. Báo Thanh Niên:

Số điện thoại: (08) 9256893 (Ms Thúy) Email: vietnambestemployers@thanhnien.com.vn

2. Công ty Navigos:

Số điện thoại: (08) 4041373. Email: contact@vietnambestemployers.com

3. Công ty ACNielsen

Số điện thoại: (08) 8476300 (Ext: 280). Email: vietnaminfo@acnielsen.com

Ngoài ra, các thông tin về cuộc khảo sát sẽ được thông báo rộng rãi xuyên suốt chương trình trên báo Thanh Niên và một số báo khác.



Anh/chị có nghĩ rằng một môi trường làm việc tốt (công ty lớn, ưu đãi tốt...) chưa đủ để giữ chân người làm việc, mà phải có một môi trường phù hợp với cá tính của người đó (nhân viên, sếp là người như thế nào? văn hóa công ty, tầm nhìn chiến lược của công ty trong tương lai ...) thì mới giữ chân người lao động?
(Thai Hoang, 27 tuổi, Nam, 11B Hoang Van Thu, Q. PN, Nhan Su)

Nguyễn Thị Hải Hà - Trưởng phòng Marketing Navigos Group. Hoàn toàn đồng ý với ý kiến này. Qua cuộc khảo sát này, kết quả các phiếu khảo sát từ nhân viên công ty sẽ giúp các công ty cũng hiểu rõ hơn được những mong muốn của nhân viên mình đối với môi trường làm việc và chính sách nhân sự của công ty. Do đó, các công ty sẽ có điều kiện để đưa ra những chính sách phù hợp trong việc giữ chân người tài.



Lieu nhung thong tin cua nhan vien chung toi cung cap, hoac dang ky tham du co duoc bao mat hay khong? Luc tien hanh lam khao sat co ky thoa thuan bao mat thong tin?
(Hoai Huong, 40 tuổi, Nam, 165 Ngu Du, Q1, HRM)

Anh Nguyễn Tiến Vượng - Trưởng phòng nghiên cứu thị trường - ACNielsen Việt Nam: Chúng tôi cam kết hoàn toàn bảo mật cho công ty và các nhân viên tham gia. Danh sách và những thông tin liên quan đến nhân viên của công ty bạn chỉ chia sẻ với ACNielsen và ACNielsen không cho bất cứ một bên thứ ba nào biết bao gồm cả các đối tác khác trong chương trình này là Navigos và báo Thanh Niên. Sau khi kết thúc khảo sát, tất cả danh sách và thông tin liên quan đến nhân viên sẽ được hủy.



Chung toi se duoc loi ich gi khi tham gia cuoc khao sat nay? Neu chuong trinh hoan toan mien phi, vay chat luong nhu the nao?
(Hoai Huong, 40 tuổi, Nam, 165 Ngu Du, Q1, HRM)

Anh Bùi Quang Vinh - Giám Đốc Nhân sự và Truyền Thông - ACNielsen Việt Nam: Về lợi ích, chúng tôi đã trả lời độc giả trước. Mục đích của chương trình này là mang lại một cơ hội cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại VN tìm hiểu được sự hài lòng của các nhân viên trong DN đối với họ như thế nào. Qua đó, giúp họ có được những chính sách phù hợp để duy trì và phát triên đội ngũ nhân viên của họ.

Dĩ nhiên, để thực hiện chương trình này cũng cần phải có chi phí. Các đối tác của chương trình đã nhất trí tài trợ cho chương trình này, nhằm đảm bảo tính minh bạch và khách quan của kết quả. Do vậy không có tài trợ hay đóng góp từ phía các công ty tham gia.

Chất lượng là tiêu chí hàng đầu của ACNielsen, đối tác thực hiện phần khảo sát của chương trình để đưa ra kết quả.



Theo anh chi thi nha tuyen dung va cac cong ty tuyen dung se chon nguon nhan luc nhu the nao cho phu hop voi ho?
(Nguyen Thanh Nam, 22 tuổi, Nam, Phu My - Binh Dinh, Nhan vien van phong)

Nguyễn Thị Hải Hà - Trưởng phòng Marketing Navigos Group: Câu hỏi này hơi chung chung nên khó có thể đưa ra câu trả lời cụ thể. Vì mỗi một công ty có quy mô riêng và kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ khác nhau. Do đó họ cũng có những đòi hỏi khác nhau đối với nguồn nhân lực của công ty mình. Mời bạn hãy tham khảo bộ phận Tư vấn Nhân sự (HR Consultancy) của Navigos Group để có thêm sự tư vấn cụ thể.



Toi muon hoi la de tham gia vao cuoc sat sat nay thi cac cong ty can nhung dieu kien gi? Loi ich?
(Nguyen Thanh Ngoc Anh, 28 tuổi, Nữ, Hoang Hoa Tham, Tan Binh, Truong Phong Nhan Su)

Nguyễn Thị Hải Hà - Trưởng phòng Marketing Navigos Group. Để tham gia vào cuộc khảo sát này, các công ty cần có ít nhất hai năm hoạt động và tại thời điểm đăng ký chương trình, có ít nhất 30 nhân viên đang làm việc full time tại công ty. Để hiểu rõ thêm về những điều kiện và lợi ích, xin mời ghé thăm trang web về cuộc khảo sát chương trình www.vietnambestemployers.com.



Cuộc thi này có mở rộng ra cho các cơ quan hành chính Nhà Nước hay không? Ví dụ như Phòng Công chứng Nhà Nước, Sở VHTT, Phòng Xúc tiến Thương mại... Vì cho đến hiện nay, vẫn còn tình trạng rất nhiều người dân hoặc doanh nghiệp than phiền về thái độ làm việc của các quan chức nhà nước rất quan liêu. Cũng như có rất nhiều công chức giỏi, nhưng phải chịu sức ép, thói làm việc của một người sếp "quan quyền" thì họ cảm thấy chán nản, không phát huy được hết khả năng.
(Hung, 35 tuổi, Nam, Q.BT, GĐ)

Ông Huỳnh Ngọc Chênh - Thư ký tòa soạn Thanhnien Online: Đối tượng hàng đầu của cuộc khảo sát này là các doanh nghiệp, do vậy các cơ quan công quyền không nằm trong phạm vi khảo sát này. Những biểu hiện mà bạn đã nêu sẽ được giải quyết trên cơ sở pháp lệnh công chức. Đây là một lĩnh vực khác rộng lớn hơn liên quan đến các chính sách đường lối tổ chức nhân sự của Nhà nước mà có lẽ chúng ta có thể trao đổi vào một dịp khác.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.