12 tiếng không ngủ, chờ vắc xin: 'Con mình được tiêm, nhưng thương cho người khác'

27/12/2015 17:30 GMT+7

Có mặt tại Trung tâm Y tế dự phòng (Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM) từ 20 giờ đêm 26.12 tới gần 8g sáng ngày 27.12, đứng chờ suốt 12 tiếng đồng hồ, nhiều cha mẹ mới lấy được số cho con vào tiêm vacxin ‘5 trong 1’.

Có mặt tại Trung tâm Y tế dự phòng (Trần Hưng Đạo, quận 5, TP.HCM) từ 20 giờ đêm 26.12 tới gần 8g sáng ngày 27.12, đứng chờ suốt 12 tiếng đồng hồ, nhiều cha mẹ mới lấy được số cho con vào tiêm vacxin ‘5 trong 1’.

Anh Duy đợi từ 21g đêm trước vui mừng vì con sắp được vào tiêm vacxin.Anh Duy đợi từ 21g đêm trước vui mừng vì con sắp được vào tiêm vacxin.
Bố mẹ vĩ đại
Anh Nguyễn Minh Tuấn (29 tuổi) là người có mặt sớm nhất tại Trung tâm Y tế dự phòng để xếp hàng chờ số cho con. 
Đến từ 20 giờ đêm hôm trước, chờ đợi suốt 12 tiếng, anh Tuấn vẫn tươi cười kể: “Tui thức trắng đêm để giữ chỗ. Đồ ăn, thức uống vợ chồng chuẩn bị từ hồi đêm bỏ sẵn trong ba lô nên không sợ đói khát. Tui ở tận Gò Vấp nên lên đây mướn khách sạn cho hai mẹ con ngủ nghỉ còn mình thì thức canh. Không dám chợp mắt vì sợ mất chỗ”.
Đến sau anh Tuấn khoảng một tiếng, anh Thi cũng ở Gò Vấp chia sẻ: “Tui đứng đây từ hồi 21 giờ, hai vợ chồng cùng chờ vì sợ lỡ có đói hay mắc vệ sinh thì thế chỗ cho nhau. Em bé thì ở nhà, khoảng gần tới lượt mình thì gọi điện người nhà ẵm tới. Thương con nên mới có cảnh hai vợ chồng trắng đêm lây lất ngoài đường như vậy…”
Mắt đỏ hoe vì mất ngủ cả đêm, anh Duy nhà ở quận 3, có con 4 tháng rưỡi lắc đầu: “Tui cũng tới hồi 21 giờ mà thấy cũng được đâu chục người. Ngồi với mấy ông này quen rồi người ta giữ chỗ cho mình chứ không ở đây lộn xộn. Tâm lý ai cũng muốn có vắc xin cho con nên đôi khi xảy ra tranh chấp. Hồi tối có vụ ‘bán số chợ đen’, tui gọi cho chính quyền họ cử mấy anh công an, dân phòng tới liền nên cũng trật tự lại”.
Nhìn về phía những người đợi dài ở ngút cuối đường, chị Thanh có con sắp được vô tiêm thở dài: “Con mình sắp được tiêm mình cũng mừng nhưng thương cho người khác. Không biết những người tuốt dưới kia có được vô không chứ hôm qua nghe nói đi về nhiều. Nhìn cảnh này ai mà không chạnh lòng, một mũi chích mà bố mẹ ông bà gì cũng sốt vó đứng đợi”.
Khóc cười chờ tiêm cho con
Đến khoảng 6 giờ 30 sáng 27.12, theo ghi nhận của Thanh Niên, người dân đứng xếp hàng đã kéo dài qua đường Nguyễn Biểu khoảng 30m. Nhiều gia đình ở xa đưa con tới trễ nhưng vẫn đứng đợi. Chị Tiên đi từ Củ Chi ẵm con 4 tháng tuổi, nặng 8kg trên tay chạy đôn đáo hỏi thăm những người xung quanh đến số mấy rồi.
Lo sợ không đến lượt mình vì chỉ có 150 suất trong buổi sáng, chị Tiên mếu máo: “Tôi đi cùng hai người bạn nữa chạy lên đây đâu biết người ta đợi từ sớm như vậy. Giờ nhà ở xa quá biết làm sao được, còn nước còn tát, mình hy vọng thôi. Đợi cũng mấy tiếng rồi, còn tiền taxi đến được đây nữa…”
Đứng tại Trung tâm Y tế dự phòng, không khó để bắt gặp những ông bố, bà mẹ chạy lên xuống đếm số hàng xem được bao nhiêu người. Những đứa trẻ chỉ từ 2 đến 8 tháng tuổi mỏi mệt khóc nguấy, bố mẹ vừa dỗ vừa than thở: “Khổ quá nè con ơi, mẹ thương đừng khóc nữa”.
Chị Thanh Như, nhà ở Bình Chánh nhấp nhỏm ôm con đợi kể: “Bé con nhà chị được 3 tháng, mà hồi xưa sinh non nên tới giờ hai mẹ con cứ thay phiên bệnh suốt. Chồng thì không còn…nên mình chị nuôi bé vất vả đủ đường. Thấy vợ chồng người ta ẵm con mà mình muốn ứa nước mắt nhưng biết sao được, con mình mình thương, ráng đợi từ 2 giờ sáng tới giờ. Cũng may hôm nay trời khá mát chứ không đi về bé lại đổ bệnh…”
Chị Uyên đứng gần cuối hàng, bồng con 3 tháng tặc lưỡi nói: “Nhiều cha mẹ ẵm con đến từ khuya để bé nó lạnh rồi hứng khói bụi. Mình người lớn thì không sao chứ con nít yếu lắm, nhìn mà thương. Chị cũng không biết nên đến trễ, giờ hy vọng thôi chứ biết làm sao. Vất vả vậy cũng vì mong con mình khỏe thôi…”

  Chị Tiên và hai người hàng xóm bắt taxi từ Củ Chi đến lúc 7g nhưng vẫn hy vọng con được tiêm.
Nhiều gia đình có ông bà lẫn cha mẹ đến thay phiên để có được suất tiêm vacxin.

Tuy đông đúc nhưng hàng lối vẫn trật tự và có lực lượng công an, dân phòng túc trực.
Cảnh đợi chờ lây lất của nhiều gia đình phía bên trong Trung tâm Y tế dự phòng.
Suýt chút sang Singapore
Gặp chị Dung (28 tuổi, Bình Dương) vào sáng qua thì được chị kể: “May là vắc xin về đúng lúc chứ hôm giờ gia đình đang lo, tính chuẩn bị đăng ký sang Singapore để tiêm mũi thứ 2. Trước đó gia đình được bạn bè giới thiệu đã tự liên hệ với 1 bệnh viện bên Singapore và đưa bé sang đó tiêm mũi đầu tiên mũi đầu tiên vắc xin “6 trong 1””.
Từ 28.12, sẽ có 74 cơ sở y tế tại TP.HCM đồng loạt triển khai tiêm vắc xin “5 trong 1” cho trẻ. Tuy nhiên, Viện Pasteur TP.HCM vẫn chưa tổ chức chích vắc xin dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim ngay mà sẽ đợi để 74 điểm chích ngừa triển khai hết, lượng bệnh nhi tới chích giãn bớt rồi mới tiến hành sau để đảm bảo việc tiêm 22 loại văcxin khác vẫn đúng lịch, đủ lịch. Nếu các địa điểm tiêm chủng trên không đủ Viện Pasteur sẽ chia sẻ thông qua nhà cung ứng.
Việc đưa con sang nước ngoài để tiêm vắc xin theo chị Dung khá vất vả và tốn kém nhưng sẽ đảm bảo được việc bé được tiêm trong trong giới hạn tuổi quy định. 
Theo chị, chi phí đặt vé máy bay dao động từ 2,5 – 4 triệu, thêm tiền thuê phòng khoảng gần 2 triệu. Tiền khám và tiêm 1 mũi giá 3 triệu đồng. Tổng cộng một chuyến đi nước ngoài tiêm chủng tốn khoảng gần 10 triệu đồng.
Với tâm lý vắc xin “5 trong 1” 200.000 liều về Việt Nam lần này thì cung vẫn không đủ cầu, trước đó nhiều phụ huynh đã phải chấp nhận đăng ký trước lịch tiêm ở 1 công ty không có giấy phép ở TP.HCM. 
Cụ thể, đã có 27 người sẵn sàng chi ra 500.000 đồng đặt cọc một suất tiêm vắc xin “5 trong 1” cho con với giá 2 triệu đồng ở 1 công ty nhận đăng ký dịch vụ tiêm vắc xin không giấy phép. Và Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện kịp thời, yêu cầu công ty ngừng ngay hoạt động trên, trả lại toàn bộ tiền cọc cho khách hàng.
Theo Viện trưởng Viện Pasteur, mỗi năm nước ta có 1,7 triệu trẻ em ra đời; trong đó 10% có nhu cầu tiêm vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 phối hợp tại các cơ sở dịch vụ. Mỗi trẻ em tiêm đủ 3 mũi vắc xin như khuyến cáo, thêm mũi tiêm nhắc lại thì mỗi năm nhu cầu các loại vắc xin này là khoảng 600.000 đến 1 triệu liều.
Nhìn những ông bố, bà mẹ có con được tiêm vắc xin sau bao ngày chờ đợi ai nấy cũng vui mừng khôn xiết. Chắc hẳn cơn sốt vắc xin sẽ còn được kéo dài trong vài ngày tới cho đến khi việc tiêm chủng được thực hiện đại trà ở nhiều cơ sở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.