128 gia đình nghệ sĩ bỗng dưng 'ra đường'

04/04/2016 08:41 GMT+7

128 gia đình nghệ sĩ đang sinh sống trong Khu dân cư Nhà hát nhân dân (NHND) thuộc P.Ba Đình, TP.Thanh Hóa có nguy cơ phải... ra đường.

128 gia đình nghệ sĩ đang sinh sống trong Khu dân cư Nhà hát nhân dân (NHND) thuộc P.Ba Đình, TP.Thanh Hóa có nguy cơ phải... ra đường.

Vị trí quy hoạch xây dựng chung cư thu nhập thấp bị điều chỉnh thành đất chia lô - Ảnh: Ngọc MinhVị trí quy hoạch xây dựng chung cư thu nhập thấp bị điều chỉnh thành đất chia lô - Ảnh: Ngọc Minh
128 gia đình nghệ sĩ đang sinh sống trong Khu dân cư Nhà hát nhân dân (NHND) thuộc P.Ba Đình, TP.Thanh Hóa vừa ký đơn tập thể gửi các cơ quan chức năng, phản ánh bức xúc về việc điều chỉnh quy hoạch khu dân cư này của UBND tỉnh Thanh Hóa.
Khu dân cư NHND được hình thành từ những năm 1980, là nơi sinh sống của nhiều thế hệ nghệ sĩ xứ Thanh. Hiện 128 hộ gia đình nghệ sĩ (trong đó có 4 Nghệ sĩ nhân dân - NSND, 30 Nghệ sĩ ưu tú - NSƯT) đang phải sinh sống trong những căn hộ tập thể ọp ẹp, cũ nát và mất an toàn, mặc dù nhiều thế hệ lãnh đạo địa phương đã liên tục chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm phương án hỗ trợ các nghệ sĩ có nơi ăn chốn ở ổn định.
Theo NSND Mai Tư, nguyên Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Thanh Hóa, nhiều năm qua, 4 đời Bí thư tỉnh Thanh Hóa khi đương chức đều chỉ đạo xây dựng một khu chung cư thu nhập thấp tại Khu chung cư NHND để các nghệ sĩ có nơi ở khang trang. Đến cuối năm 2012, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định số 4287 phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 Khu dân cư NHND. Trên mặt bằng quy hoạch có tổng diện tích 34.877 m2 này sẽ xây dựng 1 tòa chung cư thu nhập thấp, 48 lô đất liền kề, 1 trụ sở làm việc cho 3 đoàn nghệ thuật và 1 nhà văn hóa phố. Các hộ gia đình nghệ sĩ ở trong các khu tập thể cũ nát, bị ảnh hưởng của dự án sẽ được bố trí tái định cư trong tòa nhà chung cư thu nhập thấp.
“Tôi còn nhớ, năm 2012, ông Nguyễn Ngọc Hồi, khi ấy là Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định đây là dự án mang tính xã hội, các nhà đầu tư không được đặt nặng vấn đề lợi nhuận đối với tòa nhà chung cư, khi bán căn hộ cho các nghệ sĩ chỉ được bán hòa giá, hoặc lãi chút ít”, nghệ sĩ Mai Tư nói.
Chia lô bán đất
Tuy nhiên, từ sau khi quy hoạch được công bố đến cuối năm 2015, dự án vẫn không được triển khai. Ngày 20.10.2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 9451 phê duyệt “Dự toán bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Khu dân cư NHND”. Theo đó, bình quân mỗi hộ gia đình nghệ sĩ được nhận 100 - 500 triệu đồng tiền hỗ trợ để bàn giao mặt bằng cho nhà nước, trong khi UBND tỉnh không có phương án tái định cư cho các hộ dân.
Ngày 8.3.2016, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 769 phê duyệt “Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu dân cư NHND, P.Ba Đình, TP.Thanh Hóa”, trong đó có nội dung: không xây Khu nhà làm việc của các đoàn văn công và điều chỉnh diện tích xây dựng chung cư thu nhập thấp thành đất ở chia lô. Lý do, theo UBND tỉnh Thanh Hóa, “khu chung cư thu nhập thấp được bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Tuy nhiên, đến nay các hộ dân bị ảnh hưởng đề nghị được tái định cư tại các mặt bằng quy hoạch trên địa bàn TP.Thanh Hóa mà không ở nhà chung cư”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, hàng chục nghệ sĩ đang sinh sống tại Khu dân cư NHND đều bức xúc. “Tôi không biết lãnh đạo tỉnh căn cứ vào đâu để nói chúng tôi không ở nhà chung cư? Có một chung cư thu nhập thấp cho các gia đình nghệ sĩ tái định cư tại chỗ vẫn đang là mơ ước của mọi người. Suốt từ khi triển khai dự án đến nay, chúng tôi có được họp bàn gì đâu?”, nghệ sĩ Lê Thế Dương, nguyên Trưởng đoàn Kịch nói Thanh Hóa, nói.
Nghệ sĩ ưu tú Mai Lan, nguyên Trưởng đoàn nghệ thuật Tuồng Thanh Hóa thì lo lắng: “Chúng tôi cả đời cống hiến cho nghệ thuật, nhiều người đã được Đảng và Nhà nước phong tặng nhiều danh hiệu cao quý, nhưng chưa bao giờ đòi hỏi quyền lợi cho bản thân. Nhiều anh chị em đã rời Hà Nội, TP.Vinh về Thanh Hóa hoạt động nghệ thuật theo đề nghị của lãnh đạo tỉnh nhà. Giờ chúng tôi già yếu, chính quyền lại yêu cầu rời nhà chỉ với vài ba trăm triệu đồng tiền hỗ trợ thì mọi người biết phải xoay sở sao đây?”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.