13 bệnh viện cam kết không để bệnh nhân nằm ghép

21/01/2015 03:00 GMT+7

Lần đầu tiên có 13 bệnh viện (BV) tuyến T.Ư cam kết không để bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo mỗi người bệnh có 1 giường nằm sau khi làm thủ tục điều trị nội trú.

Lần đầu tiên có 13 bệnh viện (BV) tuyến T.Ư cam kết không để bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo mỗi người bệnh có 1 giường nằm sau khi làm thủ tục điều trị nội trú.
Thực trạng 2 - 3 bệnh nhân phải nằm chung một giường gặp rất nhiều ở các BV tuyến trên - Ảnh: Thanh TùngThực trạng 2 - 3 bệnh nhân phải nằm chung một giường gặp rất nhiều ở các BV tuyến trên - Ảnh: Thanh Tùng
Thông tin trên do Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Lương Ngọc Khuê công bố tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác khám chữa bệnh năm 2014, triển khai nhiệm vụ 2015 và đánh giá kết quả bước đầu thực hiện đề án giảm quá tải BV theo Quyết định 92/QĐ-TTg ngày 9.1.2013 của Thủ tướng Chính phủ, diễn ra chiều 20.1.
13 BV cam kết không để bệnh nhân nằm ghép thực hiện ngay trong năm 2015, gồm: BV Việt Đức, BV Nhi T.Ư, BV Lão khoa T.Ư, BV E, BV VN - Cuba Đồng Hới, BV VN - Thụy Điển Uông Bí, BV Tâm thần T.Ư 1, BV Da liễu T.Ư, BV đa khoa T.Ư Thái Nguyên, BV Răng hàm mặt T.Ư Hà Nội, BV Nhiệt đới T.Ư, BV Châm cứu T.Ư và BV T.Ư Huế. Các BV cam kết theo 3 mốc thời gian khác nhau và chậm nhất sau 48 giờ làm thủ tục điều trị nội trú, BV phải bố trí mỗi người bệnh có một giường nằm.
Cũng theo báo cáo của Cục Quản lý khám chữa bệnh, so với năm 2012, hiện đã có 58% BV tuyến T.Ư và 47% BV tuyến tỉnh giảm tỷ lệ số khoa có bệnh nhân nằm ghép. Các BV trên cả nước đã tăng thêm 5.102 bàn khám bệnh, trong đó tuyến BV T.Ư tăng 24,7%, tuyến BV tỉnh tăng 138,6%, tuyến BV huyện tăng 72,4%. Ngoài ra, trong năm 2014, các BV vệ tinh giảm 37,5% số ca chuyển bệnh nhân lên tuyến trên so với năm 2013.
Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Trần Quý Tường khẳng định Bộ Y tế khuyến khích các BV chủ động triển khai các giải pháp giảm quá tải, trong đó có cam kết không để bệnh nhân nằm ghép nhưng trên cơ sở khuyến khích tự nguyện, chứ không ép buộc. Bắt đầu từ ngày 27.2, Bộ Y tế thành lập đoàn kiểm tra giám sát việc các BV thực hiện cam kết nói trên. Bên cạnh đó, nếu phát hiện BV không thực hiện hoặc vi phạm nội dung cam kết, bệnh nhân và người nhà có thể gọi điện phản ánh qua đường dây nóng. Về chế tài xử phạt các BV vi phạm cam kết, trước mắt Bộ Y tế sẽ xem xét đề xuất áp dụng hình thức cắt thi đua khen thưởng của BV, thu nhập tăng thêm, trách nhiệm của lãnh đạo BV.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.