14h30 ngày 31/1, tư vấn trực tuyến việc làm: "Nghề IT"

30/01/2007 16:12 GMT+7

CNTT, một trong những ngành nghề phát triển cao nhất và được đầu tư nhiều nhất hàng năm tại VN đồng thời cũng thu hút đông đảo các bạn trẻ tham gia học tập và làm việc. Để làm việc trong lĩnh vực này, cần trang bị những kiến thức và kỹ năng gì? Để thành công với nghề, phải cần những yếu tố nào? Nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong ngành hiện nay ra sao?... Tất cả những vấn đề này sẽ được giải đáp trong buổi giao lưu trực tuyến lúc 14h30 ngày 31/1 do Thanhnien Online phối hợp cùng VietnamWorks.com tổ chức. Khách mời tham dự chương trình gồm có: Anh Nguyễn Quốc Phong - Phó Tổng Giám đốc Kỹ thuật FCG Vietnam (PSV); chị Phạm Thị Xuân Nguyệt - Trưởng phòng Đào tạo FCG Vietnam; anh Hoàng Công - Trưởng phòng Nhân sự FPT (Chi nhánh Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm FPT); anh Kiều Quốc Tuấn - Cán bộ nhân sự phụ trách tuyển dụng FPT (Chi nhánh Công ty TNHH Giải pháp Phần mềm FPT); anh Vương Mạnh Sơn - Viện trưởng Viện Công nghệ Kỹ thuật Sài Gòn (SaigonCTT) và anh Ngu


Theo nhu cầu của các nhà tuyển dụng hiện nay, "Nghề IT" hay đúng hơn là UCV tìm việc cần hội đủ những yêu cầu gi? Bằng cấp, Kinh nghiệm, khả năng tổ chức công việc hiệu quả hay phải có thêm khả năng lãnh đạo và tổ chức của công việc hành chánh?
(Trần Minh Toàn, 32 tuổi, Nam, 10A Nguyễn Thái Học, F.Tân Thành, Q.Tân Phú, IT)

* Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT: Nghề IT hiểu đúng nghĩa thì hơi rộng. Ở đây tôi muốn trả lời về những yêu cầu đối với các UCV chuyên về phần mềm theo nội dung cuộc trao đổi hôm nay.

 

Đối với các công ty phần mềm, có nhiều vị trí khác nhau để có thể làm việc: lập trình, phân tích, thiết kế, testing, chất lượng,… Đối với mỗi vị trí khác nhau đòi hỏi những yêu cầu đặc thù khác nhau. Trong những yêu cầu đó có các yêu cầu về bằng cấp, về năng lực chuyên môn, về ngoại ngữ và một số những kỹ năng mềm khác.

 

Tuy nhiên, để phát triển trong lộ trình công danh của mình trong lĩnh vực phần mềm, bạn cần phát triển thêm những kỹ năng khác như kỹ năng quản lý, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp,…



* Hiện nay với việc đào tạo CNTT của tất cả các trường đại học trên toàn quốc em thấy chủ yếu chúng ta chỉ nắm bắt được kiến thức cơ bản về lý thuyết còn những kỹ năng thực hành thì còn rất hạn chế. Chính vì thế mà sau khi ra trường cơ hội tìm việc rất khó, vậy diễn đàn có thể tư vấn cho chúng em nên đi theo hướng chuyên môn nào về lĩnh vực CNTT để có thể giúp chúng em phần nào tự tin hơn khi ra trường xin việc. Em xin chân thành cảm ơn.
(Lê Danh Thơ, 23 tuổi, Nam, Đại học Nha Trang, Sinh viên)

- Vương Mạnh Sơn: Viện trưởng Viện Công Nghệ Kỹ Thuật Sài Gòn - SaigonCTT: Giữa lý thuyết dạy trong trường đại học với thực tế có một khoảng cách, nhất là trong ngành CNTT kỹ thuật thay đổi rất nhanh. Cho nên, bạn phải trau dồi thêm các kỹ năng về kỹ thuật mới có tính thực tế cũng như các kỹ năng về làm việc: khả năng trình bày, khả năng làm việc theo nhóm và khả năng tự quản trị công việc. Việc có được các chứng chỉ của các hãng CNTT lớn trên thế giới như: Cisco, Sun, Microsoft,... là cần thiết để dễ dàng kiếm được các vị trí làm việc về công nghệ. Tuy nhiên, không chỉ các chứng chỉ là đủ mà bạn cần phải có các kỹ năng thực hành trên các thiết bị thực. Do vậy, bạn phải tìm cách nâng cao các kỹ năng này.

Viện CNKT Sài Gòn _ SaigonCTT là một trung tâm đào tạo có ủy quyền của các hãng hàng đầu thế giới về hệ thống mạng, các hệ điều hành, an ninh mạng và ngôn ngữ lập trình Java.... Chúng tôi có thể chuyển giao cho các bạn các kỹ năng về công nghệ cũng như các chứng chỉ cần thiết. Khi đó, các cơ hội việc làm sẽ dễ dàng đến với các bạn.

 



* Hiện nay em đã tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin nhưng khi ra trường em đều hoang mang không biết mình sẽ làm gì, bởi vì tiếng Anh của em không được tốt, nói chung ở trong trường cái gì cũng đều học mỗi thứ một ít và hầu như không đi sâu vào cái gì cả. Nếu như để làm tốt cộng việc của một IT fải đảm bảo những yếu tố nào? Mong được giúp đỡ.
(Trần thanh Hoàng, 24 tuổi, Nam, 125 Tran cao van Da nang, KY THUAT)

- Anh Nguyễn Quốc Phong, công ty FCG Vietnam: Ở trường đại học, sinh viên CNTT được cung cấp kiến thức nền tảng. Sinh viên cần có khả năng tự nghiên cứu - từ nhiều nguồn khác nhau (Internet, hội thảo, thư viện,...), tự bổ sung các kiến thức chuyên sâu. Để có thể làm việc tốt trong ngành CNTT, sinh viên cần chuẩn bị các kỹ năng sau đây:

- Kiến thức chuyên ngành

- Khả năng tư duy logic tốt

- Các softskills như: giao tiếp, trình bày, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm

- Quy trình làm việc

- Tiếng Anh rất cần thiết, tối thiểu là đọc tài liệu để có thể tự cập nhật các kiến thức mới nhất

-  Đam mê và khả năng chịu áp lực cao là tố chất cần thiết để có thể làm việc trong ngành CNTT lâu dài

Nếu có điều kiện, bạn nên học và lấy thêm các chứng chỉ quốc tế liên quan đến chuyên ngành và Anh văn. Ví dụ, MCP.NET, MCSD.NET, CJP, OCA,... cho ngành phần mềm.

 



* Em xin đặt câu hỏi. Em hiện đang là SV năm 3 trường ĐH Khoa Học Tự Nhiên TP.HCM, khoa CNTT, chuyên ngành Công Nghệ Phần Mềm. Học lực em thuộc loại khá. Trình độ AV tương đương bằng C Em xin hỏi để ra trường tìm được 1 việc làm khá đúng chuyên môn (luơng từ 4tr trở lên). Em cần học thêm những chứng chỉ gì bên ngòai ? Xin các bác, các anh chị hướng dẫn cho em cụ thể. VD em nên học thêm bằng "Lập Trình viên Microsoft" hay "CCNP"? Em có đủ điều kiện để học nhưng em không biết học cái nào phù hợp với mình nhất. VD em muốn vào làm ở FPT vị trí lập trình viên ứng dụng thì sao?
(Nguyễn Hồng Hải, 21 tuổi, Nam, HCM, Sinh Viên)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Để được làm việc trong một đơn vị phần mềm của FPT, bạn cần phải có những năng lực chuyên môn nhất định. Bạn phải nắm được những công nghệ phần mềm thông dụng hiện nay như .NET hoặc Java cũng như các loại cơ sở dự liệu thông dụng như SQL Server hay Oracle, … Nếu bạn thi được các chứng chỉ MCSD của Microsoft hoặc Java thì càng tốt. Nếu em có thể sử dụng tốt một trong những công cụ này vào trong các dự án thực tế thì mong muốn của bạn sẽ được đáp ứng.



* Theo em được biết thường thì các công ty (phần mềm) chỉ tuyển dụng những sinh viên năm cuối có năng lực làm việc, em muốn hỏi nếu em học đến năm thứ 3 mà có năng lực làm việc và kiến thức như sinh viên năm cuối thì có cơ hội vào làm việc tại các công ty phần mềm như FPT không? Cho em hỏi thêm em phải trang bị những gì để có thể làm vào và làm viêc có hiệu quả trong quý công ty? Em xin cảm ơn!
(Ngô Văn Năng, 19 tuổi, Nam, Đại Học Bách Khoa Đà Nẵng, sinh viên năm 1)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Hiện nay, FPT có một chương trình cho các sinh viên có năng lực ở những năm 3 và 4 của các khoa CNTT. Các bạn có thể vừa kết hợp việc học tập của mình với việc tìm hiểu những thực tế trong các dự án phần mềm đang được các đội dự án của FPT đang xây dựng. Chi tiết, mời các bạn liên hệ với phòng Nhân sự của FPT.



* Các anh chị có thể cho mình biết là ngành nghề IT hiện đang trong thời gian rất"hot", nhưng hiện nay vẫn chưa có một mức đánh giá thực chất của hai từ"IT". Và đối với giới trẻ 8X hiện nay rất mong muốn trở thành 1 công dân IT đúng nghĩa, nhưng còn môi trường học hỏi và môi trường làm việc thì vẫn chưa đủ để đáp ứng. Có rất nhiều trung tâm Tin Học dạy về Mạng và Phần cứng, nhưng giá học phí rất cao và sau khi học xong, nếu không có bằng tốt nghiệp Đại Học cũng chưa chắc xin được việc làm. Thế hệ 8X rất muốn được học và được làm việc trong môi trường tốt. Vậy các anh chị có thể tư vấn thêm về một số trung tâm cũng như công ty chuyên về IT cho thế hệ 8X của mình rõ không?
(Ha Minh Hoai, 22 tuổi, Nam, Tp.HCM, Marketing)

- Vương Mạnh Sơn: Viện Trưởng Viện CNKT Sài Gòn - SaigonCTT: Các chứng chỉ của các hãng chính là tiêu chuẩn đánh giá về trình độ chuyên nghiệp về IT. Đây là một đánh giá được thừa nhận rộng rãi trên thị trường. Nhiều bạn trẻ không có bằng đại học mà có một trình độ chuyên nghiệp cao, vẫn dễ dàng có được các cơ hội việc làm tốt.

Tuy nhiên, nếu bạn có thêm bằng đại học thì cơ hội sẽ nhiều hơn. Một "công dân IT" không chỉ có học kiến thức mà còn phải nhuần nhuyễn các kỹ năng làm việc trong môi trường IT.

Những chương trình đào tạo được chuyển giao công nghệ và kiểm soát về chất lượng trực tiếp từ các hãng nước ngoài đòi hỏi chi phí cao, nên học phí của các trung tâm đào tạo tuỳ thuộc vào các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng khác nhau.

 



* Xin chào thầy Vương Mạnh Sơn. Hiện nay SaigonCTT là trường đào tạo CNTT tốt nhất. Xin thầy vui lòng cho biết bí quyết thành công của SaigonCTT là gí? Em xin chúc sức khỏe thầy.
(Hòang Thanh, 30 tuổi, Nam, 125 Hai Bà Trưng, Kỹ sư CNTT)

- Vương Mạnh Sơn: Viện Trưởng Viện CNKT Sài Gòn - SaigonCTT: Bí quyết thành công của SaigonCTT là chất lượng, chất lượng và chất lượng. Cảm ơn bạn đã quan tâm đến SaigonCTT.



* Hiện nay nhu cầu tuyển dụng của các công ty về IT cao và khác xa những gì sinh viên được học. Nếu không nói là sinh viên không thể mang những kiến thức ở trường vào thực tế. Phải chăng đã đến lúc các nhà tuyển dụng cùng bắt tay với Bộ GD-ĐT để đưa ra chương trình học tập hợp lý. Giúp sinh viên khi ra trường không quá xa lạ, và nhanh chóng tiếp cận với công việc, chứ không phải là lại bắt đầu học để làm việc. Để tấm bằng thật sự là tờ giấy thông hành chứ không phải là một tấm vé qua cửa.
(Bùi Huyền Trân, 26 tuổi, Nữ, Hội An, Quảng Nam, Quản trị mạng)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Thực ra, hiện nay các khoa CNTT của một số trường ĐH đã có những thay đổi đáng kể trong công tác đào tạo sinh viên về công nghệ phần mềm. Tuy nhiên, các vấn đề trong CNTT thay đổi rất nhanh và việc cập nhật và nâng cao kiến thức hàng ngày là công việc của từng người sinh viên CNTT. Ngay cả đối với các cán bộ hiện đang làm việc tại FPT thì việc học tập nâng cao thường xuyên là yêu cầu bắt buộc.



* Tôi xin hỏi lại: Nếu chỉ biết đánh máy giỏi và am hiểu nhiều trong vi tính văn phòng thì nên làm việc gì thì tốt nhất? Có xin được vào các công ty viết phần mềm để nhập dữ liệu được không?
(Minh Thư, 37 tuổi, Nam, 83/13 đường 385 phường Tăng Nhơn Phú A Q9 TP HCM, Nhân viên văn phòng)

- Ngô Thùy Nương - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com: Chào bạn. Chỉ biết đánh máy giỏi và am hiểu nhiều trong vi tính văn phòng là những kỹ năng căn bản để giúp bạn làm tốt các công việc liên quan đến hành chánh, văn phòng.

Tuy nhiên, để thành công trong bất cứ công việc gì, bạn cần bổ sung nhiều kỹ năng và kiến thức cần thiết khác: kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian..., sự am hiểu về lĩnh vực hoặc ngành nghề mà bạn quan tâm.

Các kỹ năng bạn nêu ra có thể đáp ứng phần nào yêu cầu của các công ty phần  mềm cho vị trí nhập dữ liệu. Tuy nhiên, phần lớn các công ty phần mềm đều yêu cầu khả năng sử dụng tiếng Anh, do đó bạn cần phải có vốn tiếng Anh tối thiểu để đọc hiểu được tài liệu chuyên ngành. Ngoài ra, việc nhập liệu cũng đòi hỏi bạn phải có tính kiên nhẫn, cẩn thận...



1. IT hiện nay đã gắn liền với các hoạt động kinh doanh của công ty. Nhu cầu về quản lý trong IT cũng rất quan trọng. Vậy để trở thành 1 nhà quản lý IT (biết phát triển và ứng dụng các công nghệ, kỹ thuật IT mới vào hoạt động kinh doanh của công ty) thì cần những tố chất gì, những kinh nghiệm gì? Ở đâu đào tạo CIO? Một nhân viên bản chất làm kỹ thuật, vậy phải học gì, làm gì để có thể trở thành nhà quản lý IT?
(Quốc Dũng, 27 tuổi, Nam, 237 Lê Đại Hành, IT)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Đối với các đơn vị làm phần mềm, yêu cầu về các cán bộ quản lý rất cao. Tuy nhiên, để có thể làm được công tác quản lý, kinh doanh trong lĩnh vực phần mềm, bạn phải có những kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong các hoạt động sản xuất và kinh doanh phần mềm.

 

Ngoài ra, bạn cần có những tố chất khác như sáng tạo, tập hợp lực lượng, nắm bắt cơ hội và các kỹ năng quản lý con người. Hiện nay tại VN, chưa có đơn vị nào đào tạo CIO. Các cán bộ CIO phần nhiều do tự học và rèn luyện qua kinh nghiệm thực tế,…



* Hiện nay, các công ty phần mềm yêu cầu những gì đối với 1 sinh viên mới ra trường? Trình độ ngoại ngữ như thế nào? Có phải từ học lực khá giỏi mới có cơ hội được tuyển dụng? Việc giao tiếp, ứng xử có cần thiết không? Môi trường làm việc ở các công ty đó như thế nào? và mức lương khởi điểm như thế nào?
(Mai Vi, 19 tuổi, Nữ, 21 tổ 2 ấp Tân An, xã Tân An, Tân Hiệp Kiên Giang, Sinh Viên)

- Anh Nguyễn Quốc Phong, công ty FCG Vietnam: Mời bạn tham khảo câu trả lời trước đó về yêu cầu chung của các công ty đối với sinh viên CNTT mới ra trường. Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi sau của bạn:

Trình độ ngọai ngữ: tùy theo yêu cầu của công ty. Đối với FCG Vietnam, vì các khách hàng là các công ty tại Mỹ, nên có yêu cầu cao về tiếng Anh - giao tiếp tốt - bên cạnh khả năng chuyên môn.

Về học lực: đối với một sinh viên mới ra trường, có kết quả học tập khá giỏi sẽ có nhiều cơ hội hơn để được chọn phỏng vấn. Tuy nhiên, việc chọn lựa còn tùy thuộc sự tự tin, tư duy logic, khả năng đáp ứng công việc mà bạn thể hiện trong buổi phỏng vấn. Trong buổi phỏng vấn, ứng viên cần tìm mọi cách giới thiệu khả năng của mình - chẳng hạn giới thiệu một sản phẩm mà mình tự phát triển. Ngoài ra, thời gian thử việc là rất quan trọng để ứng viên chứng tỏ năng lực làm việc thực sự của mình.

Với quy mô phát triển lớn, các nhóm làm việc không còn gói gọn với 2, 3 nhân viên, do đó khả năng giao tiếp, ứng xử, làm việc nhóm rất quan trọng. 

Môi trường làm việc và mức lương khởi điểm tùy thuộc vào các công ty. Có thể nói rằng mức lương trong ngành IT khá cạnh tranh so với các ngành khác.

 



* Hiện tại tôi là sinh viên Kinh tế, muốn học thêm về lĩnh vực CNTT nhưng không biết học chương trình nào sẽ phù hợp, xin ông tư vấn giúp. Hiện tôi đang quan tâm đến chương trình eN2P tại SaigonCTT, xin ông cho biết ưu điểm của chương trình này.
(Pham Phu Minh, 21 tuổi, Nam, 149X/15 To Hien Thanh, F15, Q10, Sinh Vien)

- Vương Mạnh Sơn: SaigonCTT: Chương trình eN2P là chương trình hai năm đào tạo ra các chuyên gia về hệ thống mạng. Sau khi tốt nghiệp, học viên hoàn toàn làm chủ các hệ thống mạng và máy chủ ở trình độ chuyên gia theo các công nghệ tiên tiến nhất của Cisco, Microsoft, Sun,... Hiện nay, 90% học viên eN2P khoá 1 đang có những vị trí làm việc tốt trong ngành IT ngay sau khi tốt nghiệp. Điều đó chứng tỏ chất lượng đào tạo của chương trình eN2P được xã hội đánh giá cao.

 



* Xin hỏi anh Kiều Quốc Tuấn. Anh có thể cho tôi biết điều kiện cần thiết có thể trở thành viên của công ty FTP là gì?
(HAISON, 28 tuổi, Nam, QUANG NAM, QTV)

- Kiều Quốc Tuấn – Cán bộ tuyển dung công ty FPT: Hiện nay, FPT có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều vị trí cho các ứng viên. Muốn được làm việc tại FPT, bạn phải trải qua các bài test về IQ, GMAT, tiếng Anh và chuyên môn. Nếu bạn đạt yêu cầu sẽ được tham dự các cuộc phỏng vấn. Kết quả phỏng vấn và test sẽ quyết định bạn được làm việc tại công ty hay không.



* Hiện em đang muốn học thêm các chứng chỉ của hãng Sun. Nhưng em không biết phải học ở đâu và học chứng chỉ nào của hãng Sun vì em thấy đa số hiện nay các trung tâm đều đào tạo các chứng chỉ như CCNA, CCNP, MCSE,.. chứ em chưa nghe trung tâm nào đào tạo để thi lấy chứng chỉ của hãng Sun về lập trình Java.
(Ngọc Hà, 23 tuổi, Nam, 43C Trần Khắc Chân, IT)

- Nguyễn Ngọc Lân: Chuyên viên tư vấn đào tạo SaigonCTT: Hiện nay SaigonCTT được chuyển giao công nghệ từ hãng Sun Microsystem đang triển khai các khóa học sau đây của Sun: Sun Java, Sun Solaris,... với các chứng chỉ về công nghệ Java và công nghệ hệ điều hành Solaris 10. Bạn có thể tham khảo thêm tại website: www.saigonctt.com.vn hoặc số điện thoại 9321044.

 



* Gửi anh Hoàng Công: Em bây giờ đã tốt nghiệp xong một khóa đào tạo Kỹ Thuật Viên Tin học ứng dụng (2 năm), mong ước của em là được vào làm ở FPT. Vậy anh cho em hỏi là: Để được vào làm ở FPT thì cần những yếu tố nào? Có phải là phải học ở Bách Khoa, hay là các trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế khác mới được nhận vào làm không ạ?
(Nguyễn Hoàng Phúc, 22 tuổi, Nam, Nghệ An, Sinh Viên)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT: Có một điều hơi khó là khi bạn học xong khóa học “Thuật Viên Tin học ứng dụng” thì bạn có những kiến thức và kỹ năng gì? Ở FPT có rất nhiều vị trí khác nhau để có thể làm việc. Tùy vào vị trí cụ thể mà yêu cầu về kiến thức và năng lực có thể khác nhau.



* Tôi chưa biêt gì về CNTT nhưng tôi rất muốn được học về chuyên ngành này. Tôi phải bắt đầu từ đâu để hoàn chỉnh trương trình học đó mất bao nhiêu thời gian và kinh phí khoảng bao nhiêu? Xin quan tâm tới những câu hởi của tôi! XIN CẢM ƠN!
(nguyễn mậu tuấn, 25 tuổi, Nam, 14/30 ĐÀO DUY ANH,P9,PHÚ NHUẬN,TP.HCM, NHÂN VIÊN KINH DOANH)

- Ngô Thùy Nương - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com: Chào bạn. Hiện nay CNTT gồm có phần cứng, phần mềm, mạng... và tuỳ theo từng lĩnh vực mà chương trình đào tạo của các khóa rất đa dạng, có cả ngắn hạn và dài hạn, do đó chi phí cho các khóa cũng rất khác nhau. Tùy theo năng lực và sở thích mà bạn có thể lựa chọn cho mình một khóa học phù hợp. Bạn có thể tham khảo các khóa học về CNTT tại trang web http://edu.vietnamworks.com tren VietnamWorks.



* Hiện tại FCG đang triển khai định hướng phát triển cho thị trường Nhật Bản không? Định hướng tuyển dụng nhân viên của công ty như thế nào? Mức lương và chế độ công ty có thể trả cho một kỹ sư IT biết tiếng Nhật (2kyu) như thế nào? (xin trả lời trực tiếp)
(Lam Thi Minh Phuong, 28 tuổi, Nam, 196/1 Tan Thoi Nhat, Q12, IT Engineer)

- Anh Nguyễn Quốc Phong, công ty FCG Vietnam: Hiện công ty FCG Vietnam đang mở rộng hoạt động sang thị trường Nhật. Công ty đang tuyển dụng các vị trí trưởng đề án, kỹ sư cầu nối, lập trình viên. Yêu cầu về tiếng Nhật là bắt buộc. Ngoài lương, kỹ sư IT biết tiếng Nhật (2kyu) còn có thêm khoản tiền thưởng hằng tháng, nếu bằng tiếng Nhật vẫn còn trong thời hạn 2 năm.



* Tôi xin có vài câu hỏi: Hiện nay các doanh nghiệp chuyên ngành IT (công nghệ phần mềm) cũng đang trong quá trình phát triển khá nhanh vậy để thành công với nghề, phải cần những yếu tố nào? Nhu cầu tuyển dụng của các công ty trong ngành hiện nay ra sao? các công ty trong lĩnh vực CNTT có mặt bằng lương cao nhất? Xin chân thành cám ơn ban tư vấn.
(Van Hoan, 35 tuổi, Nam, Gò Vấp , TpHCM, IT)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Những yếu tố thành công trong ngành phần mềm theo tôi là: bạn cần có sự đam mê, hoài bão, nắm vững công nghệ, sự sáng tạo trong nghề nghiệp cũng như những kỹ năng mềm khác... Nhu cầu tuyển dụng kỹ sư phần mềm của FPT hiện nay là rất cao. Mức lương, các chế độ phúc lợi của FPT hiện nay rất cạnh tranh trên thị trường phần mềm tại VN.



* Câu 1: Theo tôi được biết hiện SaigonCTT có đội ngũ GV giỏi và chuyên nghiệp, có đến 6 GV có bằng CCSI, ông nghĩ có phải là thế mạnh của SaigonCTT không, và điều này có là 1 yêu cầu hàng đầu đối với 1 trường đào tạo hay không? Cau 2: Theo tôi được biết hiện tại SaigonCTT là 1 trường đào tạo CNTT rất có uy tín tại Việt Nam, vậy mục tiêu sắp tới của SaigonCTT là gì thưa ông?
(Bao, 29 tuổi, Nam, 37 Ton Duc Thang, Q1, IT)

- Vương Mạnh Sơn: SaigonCTT: Đội ngũ giảng viên giỏi là điều quan trọng nhất để đảm bảo chất lượng đào tạo. Các giảng viên của SaigonCTT đều được sát hạch bởi các hãng CNTT hàng đầu trên thế giới. Ngoài 6 GV CCSI của Cisco (sắp tới sẽ có thêm 4 GV nữa), SaigonCTT còn có các GV của hãng Sun Microsystems, Microsoft,... Điều đó giúp cho SaigonCTT đạt tiêu chuẩn chất lượng đào tạo quốc tế.



* Tôi vừa hoàn thành luận văn ở Khoa CNTT - ĐHBKTPHCM. Tuy nhiên, đến tháng 11 tôi mới nhận bằng, đồng thời qua Tết trường mới cấp bảng điểm chính thức, vậy tôi có thể nộp hồ sơ xin tuyển vào PSV, FPT được không? Hiện tại điểm tích lũy của tôi là 7.0.
(Lương Phương Nam, 23 tuổi, Nam, 299/16/11-Lý Thường Kiệt-P15-Q11, IT Programmer)

- Chị Phạm Thị Xuân Nguyệt - Công ty FCG Viet nam (PSV): Nếu bạn đã tốt nghiệp đại học nhưng chưa có bằng, bạn vẫn có thể nộp hồ sơ dự tuyển vào công ty FCG Vietnam. Bằng cấp sẽ được bổ sung sau khi bạn được tuyển dụng. Bạn có thể xem thêm thông tin tuyển dụng của công ty tại: www.fcg.com.vn.



* Em không học ngành CNTT, mà học ngành Kinh tế. Tuy nhiên, em vẫn thích làm việc trong môi trường như của FPT, liệu có cơ hội nào cho những ứng cử viên ngoài luồng như em không?
(Hoàng Lan, 21 tuổi, Nữ, 62 Bàu Cát 1 - P14 - Q.BT, nhân viên)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Hiện tại FPT có nhiều vị trí khác nhau cho những ứng viên không phải chuyên ngành CNTT. Bạn có thể tìm hiểu vị trí phù hợp trong các thông báo đăng tuyển của FPT trên báo cũng như trên mạng.



* Trước đây sinh viên các trường ngoài công lập ra trường rất khó ngay cả từ vòng xét hồ sơ chứ chưa nói đến được vào đến vòng để phỏng vấn. Còn bây giờ khi Viêt Nam đã tham gia vào WTO liệu cảnh phân biệt giữa mác công lập và ngoài công lập có còn nữa? (Nhất là trong ngành IT) liệu thực tài giờ mới là tiêu chí hàng đầu hay không?
(Thắng, 22 tuổi, Nam, Hn, Sv)

- Chị Phạm Thị Xuân Nguyệt - Công ty FCG Viet nam: Đối với công ty FCG Vietnam, thực tài là tiêu chí hàng đầu để tuyển dụng nhân viên giỏi cho công ty. Có nhiều bạn tốt nghiệp ở các trường đại học dân lập hoặc tư thục đã được tuyển dụng vào công ty FCG Vietnam và làm việc rất tốt. Bạn có thể xem thêm thông tin tuyển dụng của công ty tại: www.fcg.com.vn

* Cho em hỏi sinh viên ngành mạng phải trang bị những kiến thức gì khi ra đi làm ở công ty ạ?
(Nguyễn Hồng Thái, 21 tuổi, Nam, 38/28A Trần Khắc Chân Q1 HCM, Sinh Viên)

- Vương Mạnh Sơn: SaigonCTT: Muốn làm việc trong ngành mạng hiện nay, tối thiểu bạn phải có các kiến thức và kỹ năng về mạng ở trình độ tương đương CCNA; CCNP càng tốt.

Ngoài ra, bạn nên thông thạo về các hệ điều hành: Windows ( MCSA, MCSE...), Solaris( Admin 1, Admin 2,...), Linux ( LPI 101, LPI 102,...), các kỹ năng về an ninh mạng SCP ( SCNA, SCNP,...).



* Để một UCV thành công trong cuộc phỏng vấn, UCV đó cần phải cần những kỹ năng gì?
(Nguyen thanh Hung, 29 tuổi, Nam, hungvan_8078@yahoo.com.vn, IT network)

- Ngô Thùy Nương - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com: Chào bạn. Có rất nhiều hình thức phỏng vấn khác nhau, do đó tùy theo từng hình thức phỏng vấn mà UCV có sự chuẩn bị cần thiết. Bạn có thể tham khảo một số bài viết về các kỹ năng phỏng vấn trên mục Hướng Nghiệp http://www.vietnamworks.com/career_advice/ trên VietnamWorks để tìm hiểu thêm.



* Xin chao anh Cong. Cho toi xin hoi vai van de (toi tot nghiep DH nganh CNTT). Toi duoc biet FPT co lien ket voi cac cong ty Nhat 1.Co su phan biet tuoi tac trong qua trinh tuyen dung khong?(Toi da 26 tuoi) 2.Co uu tien nao doi voi ung vien co bang 3kyu tien Nhat khong? (Ngoai ra toi da co chung chi TOEIC 800) 3.Qua trinh tuyen dung cua cong ty gom nhung gia doan nao? 4.Ngoai tam bang dai hoc loai gioi, co can them chung chi nao nua khong (Oracle, Java...) 5.Chinh sach tuyen dung cua cong ty? Xin cam on!
(binh, 26 tuổi, Nam, 226 nguyen trai q5, sinh vien)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT: 

CNTT là lĩnh vực lôi cuốn các bạn trẻ. Bạn 26 tuổi cũng đang là một trong những  người của thế hệ này. Nếu bạn muốn làm việc tại các dự án liên quan đến các đối tác Nhật Bản thì khả năng tiếng Nhật của bạn sẽ là một ưu tiên. Ngoài bằng đại học ra, nếu bạn có thêm những chứng chỉ chuyên môn quốc tế thì đó sẽ là một ưu thế.



* Em đang phân vân giữa các ngành Lập trình, Networking, Java, C#... Em không biết nên chọn học chuyên sau vào ngành nào là tốt nhất? Ngành nào có cơ hội tìm được việc làm tốt?
(Minh Khôi, 20 tuổi, Nam, Xóm CHiếu Q4, Sinh viên)

- Chị Phạm Thị Xuân Nguyệt - Công ty FCG Viet nam (PSV): Lời khuyên cá nhân của chị là nếu em đam mê vào một ngành học nào hoặc em hoặc giỏi ngành học nào thì nên đi chuyên sâu về ngành đó vì các nhân tố này giúp em làm việc lâu dài trong ngành công nghệ thông tin. Cơ hội tìm được việc làm sẽ cao hơn nếu em học giỏi ngành đó. 

* Em nghe noi FPT se mo truong dai hoc, va bat dau tuyen sinh tu namhoc 2007-2008, vay thong tin tren co chinh xac khong? neu chinh thong tin tren la chinh xac thi truong xet tuyen nhu the nao, va sau khi ra truong chung em duoc tuyen dung nhu the nao?
(Hoàng Vũ, 18 tuổi, Nam, 1E Hoang Hoa Tham, Hoc sinh)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Hiện nay FPT đã được phép mở trường đại học và đã tuyển sinh khóa đầu tiên. Năm học 2007-2008, Đại học FPT sẽ tiếp tục tuyển sinh. Thông tin chi tiết, bạn liên hệ với phòng Đào tạo Đại học FPT.



* Xin chao. Lam the nao de mot ung vien thanh cong trong cuoc phong van trong linh vuc IT? Can co nhung ky nang va kinh nghiem gi?
(Nguyen thanh Hung, 29 tuổi, Nam, hungvan_8078@yahoo.com.vn, IT network)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Để thành công trong cuộc phỏng vấn, bạn cần phải nắm rõ các yêu cầu của vị trí mà bạn ứng tuyển. Tiếp theo bạn phải tự tin và trả lời một cách ấn tượng các câu hỏi phỏng vấn: trình bày các kỹ năng bạn có, những đam mê và những dự định tương lai của bạn… Bạn có thể tham khảo thêm những bài báo về các kinh nghiệm khi tham gia phỏng vấn đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.



* Em muốn học thêm Quản trị mạng nhưng em không biết học ở đâu chất lượng đào tạo tốt mà chi phí không cao quá với sinh viên bọn em?
(Phạm Văn Thuỳ, 22 tuổi, Nam, 202 hàng bông, sinh viên)

- Nguyễn Ngọc Lân: Chuyên viên tư vấn đào tạo SaigonCTT: Hiện nay, các chương trình đào tạo Chuyên Gia Hệ Thống Mạng eN2P với thời lượng 2 năm tại SaigonCTT được xem là có học phí hợp lý (chỉ bằng 30% học phí của các chương trình đào tạo chuyên nghiệp ngắn hạn theo tiêu chuẩn quốc tế). Hơn nữa, để hỗ trợ các bạn SV giỏi, SaigonCTT sẽ cấp những học bổng khuyến học dành cho các học viên xuất sắc theo học các chương trình này. 

 



* Tôi thực chất là cử nhân toán học, nhưng khi ra truờng lại đi dạy tin (vì ở trường ĐH cũng có dạy các môn tin học), vậy các công ty cần tuyển IT có cần những người như tôi không? Nếu tôi theo học một khoá lập trình viên quốc tế (Aptech), thì chứng chỉ đó có được công nhận ở các cơ quan nhà nước không? (vì bằng ĐH là cử nhân toán học mà đi làm IT cho cơ quan nhà nước thì họ không công nhận!!!). Xin các anh chị hãy giải đáp thắc mắc giúp tôi.
(MQ, 25 tuổi, Nam, Quy Nhơn-Bình Định, Dạy Tin Học)

- Vương Mạnh Sơn: SaigonCTT: Người giỏi toán sẽ dễ tiếp cận về CNTT. Bạn chỉ cần theo học các khoá đào tạo chuyên nghiệp về lập trình hoặc hệ thống thì sẽ dễ dàng được các công ty tuyển dụng. Chúc bạn thành công.



* Em xin đặt câu hỏi là: em đã tốt nghiệp lớp KTV nghành lập trình nhưng hiện chưa có việc làm, em cũng không biết xin làm ở đâu làm cả. Xin anh, chị chỉ giúp cho em là hiện nay công ty nào cần những người như em đây? Em cám ơn!
(Nguyễn Văn Quí, 21 tuổi, Nam, 37M cư xá Vĩnh Hội ,P6, Q4,TpHCM, Học viên)

- Ngô Thùy Nương - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com: Chào bạn. Nhu cầu tuyển dụng liên quan đến ngành nghề của bạn hiện nay rất cao. Tuy nhiên, để tìm được việc làm như mong muốn, bạn cần phải trang bị nhiều kỹ năng làm việc bên cạnh kiến thức chuyên môn vững vàng.

Hiện nay, bạn có thế tìm được rất nhiều vị trí về ngành CNTT trên website www.vietnamworks.com. Ngoài ra, bạn có thể Đăng Hồ Sơ trên website của VietnamWorks.com để có cơ hội tiếp cận với các nhà tuyển dụng. Chúc bạn sớm tìm được việc làm.



* Tôi muốn nộp đơn vào PSV nhưng tôi thấy thông tin tuyển dụng của công ty ít được đăng trên các báo. Tôi muốn hỏi điều kiện cần để có thể nộp đơn vào PSV. Tôi tốt nghiệp Aptech loại xuất sắc, có kinh nghiệm công tác gần 2 năm nhưng không tốt nghiệp đại học chuyên ngành CNTT. Xin cám ơn
(Hà Tuấn Anh, 24 tuổi, Nam, 127 ĐTH, Lập trình viên)

- Anh Nguyễn Quốc Phong - Công ty FCG Viet nam (PSV): Các thông tin tuyển dụng của công ty thường được đăng tải trên các kênh: Vietnamworks.com, website công ty (www.fcg.com.vn), và báo Tuổi Trẻ. Điều kiện tuyển dụng là tốt nghiệp ĐH, cao đẳng ngành CNTT hoặc có liên quan như toán tin, vật lý, viễn thông.

Tuy nhên, với các ứng viên không thỏa điều kiện trên, nhưng có niềm đam mê và khả năng/kinhnghiệm thực sự, công ty sẵn sàng tuyển dụng. Đã có nhiều trường hợp như vậy được tuyển dụng và kết quả làm việc của các bạn rất tốt.

 



* Để làm việc trong ngành Viễn thông công nghệ thông tin, tôi cần trang bị cho mình những kiến thức nào và học ở đâu? Học bao lâu và học phí cho khóa học là bao nhiêu?
(Đặng Văn Lực, 27 tuổi, Nam, Cần Giờ - TP.HCM, CNV)

- Vương Mạnh Sơn: SaigonCTT: Bạn nên theo học các ngành về mạng và hệ thống theo các chứng chỉ của Cisco, Sun Microsystems, SCP, ...( CCNA, CCNP, Sun Admin, SCNP, SCNA...). Bạn có thể tham khảo học phí và thời gian đào tạo tại website: www.saigonctt.com.vn, hoặc điện thoại: 9321044.



* Tôi có 4 năm kinh nghiệm trong triển khai dự án phần mền cho doanh nghiệp. Nay tôi muốn chuyển đổi công ty và mong muốn được làm việc cho FCG Việt Nam với vị trí Quản trị dự án. Không biết quý công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho vị trí này không ạ?
(Nguyễn Thành Quang, 27 tuổi, Nam, 210 l6 Cư Xá Thanh Đa, Kế Toán)

- Anh Nguyễn Quốc Phong - Công ty FCG Viet nam (PSV): Bạn có thể gửi hồ sơ đến fcgv-hr@fcg.com và tham khảo thông tin tuyển dụng tại www.fcg.com.vn

 



* Xin kinh chao cac anh chi. Em hien la sinh vien nam cuoi nganh CNTT HV BCVT. Cho em hoi vai van de: 1.Cong ty FPT co uu tien gi doi voi nhung nguoi vua co bang TOEIC 800 - tieng Nhat 3kyu khong? 2.Co can phai co chung chi gi ngoai tang bang Dai Hoc loai Kha tro len khong? Xin giái dap thac mac gium em. Em xin cam on rat nhieu!
(NGUYEN VAN HAI, 25 tuổi, Nam, 56bí Thai Phỉen q11, sinh vien)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT: Hiện tại FPT có nhiều dự án với đối tác Nhật. Nếu bạn muốn làm việc tại các dự án liên quan đến các đối tác Nhật bản thì khả năng tiếng Nhật của bạn sẽ là một ưu tiên.

 

Đối với các vị trí khác nhau trong FPT, yêu cầu về kiến thức, năng lực chuyên môn,… là những yêu cầu bắt buộc. Các chứng chỉ chuyên môn chỉ để tham khảo thêm.



* Hiện nay tiêu chí tuyển dụng của các công ty đối nhân viên ngành IT ra sao? Theo em thấy việc tuyển dụng của các công ty hiện nay co 1 tiêu chí đó là việc có bằng cấp đại học, trong khi đó hiện nay nhiều bạn lại chỉ thích ngành CNTT nên đăng kí vào các trường như NIIT hay các trung tâm như Aptech chẳng hạn, sau khi ra trường họ khó có thể xin vào trong các công ty trên mặc dù thực tế và kinh nghiệm của họ hầu như là hơn những người học ra từ các trường đại học. Như vậy có nhất thiết là phải cần có phần "tốt nghiệp đại học các nghành CNTT" hay không? Trong tương lai theo các anh chị thì nhân lực ngành IT sẽ có xu hướng như thế nào?
(Hùng Cường, 22 tuổi, Nam, An Giang, Sinh Viên)

- Anh Nguyễn Quốc Phong - Công ty FCG Viet nam (PSV): Mời bạn tham khảo các câu trả lời trước.

* Em hiện đã tốt nghiệp học viện NIIT và em muốn học thêm để lấy các chứng chỉ của Microsoft và Sun thì em phải đăng ký học ở đâu?
(Tang Kien Trung, 23 tuổi, Nam, 42 19 tháng 5 ,Trà Cú ,Tra Vinh, Sinh viên)

- Nguyễn Ngọc Lân: Chuyên viên tư vấn đào tạo SaigonCTT: Với đội ngũ GV giỏi đã được các hãng quốc tế sát hạch với những yêu cầu khắt khe, cùng với cơ sở kỹ thuật hiện đại, SaigonCTT có thể là một lựa chọn tốt của bạn.



* Cũng giống như các thắc mắc của các bạn ở trên, kiến thức đc giảng dạy trên ĐH là kiến thức nền tảng cơ bản, vẫn còn có khoảng cách xa so với kiến thức thực tế làm việc. Các công nghệ mới ko đc giảng dạy, mà bản thân sinh viên phải tự tìm hiểu. Em muốn hỏi các công ty phần mềm có phương hướng nào hỗ trợ các sinh viên mới ra trường có đủ năng lực nhưng chưa có đủ kiến thức, để sinh viên vừa làm việc vừa học tập để hoàn thiện cho đến khi đáp ứng nhu cầu của nhà tuyển dụng ko ạ ?
(Phan Duy Hùng, 18 tuổi, Nam, 34/57E Phan Huy ích F12 Gò Vấp HCM, Sinh viên CNTT ĐH KHTN)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT: Các bạn sinh viên năm 3, năm 4 có thể tham gia vào chương trình học việc tại các dự án của FPT. Khi tham gia vào chương trinh này bạn sẽ được tìm hiểu kỹ hơn những công nghệ đang được sử dụng thực tế hiện nay. Các bạn cũng được các anh/chị đi trước chia sẻ những kinh nghiệm thực tế. Những điều này có thể giúp bạn trở thành những kỹ sư phần mềm thực thụ.



* Tôi đã làm việc cho một công ty viễn thông được 3 năm, vị trí tôi làm là ISP, Truyền dẫn, tôi muốn thử sức tại một công ty mới như FPT. Hồ sơ nộp ở đâu? Xin cảm ơn (TVH, 27 tuổi Nam,156 THT,TP.HCM)
(TVH , 27 tuổi, Nam, 156, Viễn Thông)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

 Với chuyên môn của bạn, bạn có thể xin dự tuyển vào FPT Telecom địa chị: 68, Võ Văn Tần TP.HCM.



* Thưa anh Vương Mạnh Sơn, hiện nay nhiều công ty có nhu cầu đào tạo cho nhân viên IT của mình, vậy ngoài những khóa học cố định, SaiGonCTT có thể thiết kế khóa học riêng theo yêu cầu của các công ty hay không?
(Nguyễn Tiến Huy, 24 tuổi, Nam, Hà Nội, IT)

- Vương Mạnh Sơn: SaigonCTT: Ngoài các chương trình định kỳ dành cho đông đảo các học viên nói chung, SaigonCTT đã có kinh nghiệm tổ chức các khoá học riêng cho các công ty đạt hiệu quả cao.



* Thua anh Son, SaigonCTT co day nganh thuong mai dien tu khong? Theo anh nganh nay tuong lai co bang phan cung hay phan mem khong? Xin cam on.
(thuan, 52 tuổi, Nam, 124/5 le loi ,go vap., cnv)

- Vương Mạnh Sơn: SaigonCTT: SaigonCTT chưa cung cấp các khóa học về thương mại điện tử. Tương lai của ngành thương mại điện tử phụ thuộc vào sự phát triển của kinh tế Việt Nam và mức độ hội nhập của chúng ta vào thị trường quốc tế. Tôi nghĩ rằng, thương mại điện tử sẽ có vị trí vô cùng quan trọng trong kinh tế đất nước.



* Xin chào bộ phận tư vấn về ngành IT. Tôi là Thọ, dân CNTT nhưng hiện nay tôi chỉ có bằng Trung Cấp và đang liên thông lên Cao Đẳng. Tôi đã có Chứng Chỉ MCSE của Microsoft và CCNA của Cíco. Nhưng tôi vẩn tìm một công việc đúng với chuyên môn thật là không dễ tí nào. Xin bộ phận tư vấn việc làm giúp đỡ. Tôi xin chân thành cảm ơn. Trân trọng kính chào.
(Ngô Đình THọ, 27 tuổi, Nam, 19/42/9D Nguyễn Văn Vạn-Tân Bình, IT)

- Ngô Thùy Nương - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com: Chào bạn. Để tìm được công việc đúng chuyên môn cũng như sở thích của bạn, bạn cần phải trang bị thêm những kỹ năng khác để hỗ trợ tốt hơn cho công việc của bạn. Bạn có thể tham khảo các vị trí đã được đăng tuyển trên website www.vietnamworks.com liên quan đến ngành nghề theo chuyên môn của bạn để nắm bắt được các yêu cầu về chuyên môn cũng như kỹ năng cần thiết cho công việc. Qua đó bạn có thể biết cách phát huy được thế mạnh và bổ sung các kỹ năng còn thiếu khác giúp bạn tiếp cận với các cơ hội việc làm tốt nhất.

Chúc bạn sớm có được việc làm như mong muốn.



* Em đang là siinh viên cử nhân CNTT của ĐHQG TPHCM đào tạo qua mạng viên thông và cũng đang theo học chương trinh MCSE + CCNA. Cho em hỏi liệu học qua mạng như vậy khi ra trường em có cơ hội việc làm nhiều không? cảm ơn!
(Nguyễn Văn Anh, 23 tuổi, Nam, Đà Nẵng, sinh viên)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Trong ngành CNTT có rất nhiều vị trí làm việc khác nhau. Vấn đề quan trọng là bạn định hướng vào vị trí nào: lập trình, phân tích, thiết kế, testing, chất lượng,… công nghệ phần cứng, mạng, bảo mật…

 

Nếu hội tụ đầy đủ các yêu cầu về kiến thức và năng lực làm việc cho một vị trí nào đó thì bạn luôn có cơ hội để làm việc ở vị trí mà bạn đã lựa chọn,



* Em muốn hỏi chị Phạm Thị Xuân Nguyệt: Bây giờ đa số các công ty tuyển dụng đều đòi hỏi là phải làm được việc cho họ (ý em nói là phần thực hành phải giỏi). Trong khi đó đa số các trường đào tạo ngành Công nghệ thông tin chỉ học lí thuyết là nhiều, thực hành rất ít, mà nhu cầu tuyển dụng của các công ty là phải giỏi thực hành, quan trọng là làm được việc cho họ. Vậy theo chị: bây giờ chúng ta phải có giải pháp học thế nào để thực hành nhiều hơn là lí thuyết để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các công ty? Em cảm ơn chị!
(Nguyễn Hoàng Phúc, 22 tuổi, Nam, Nghệ An, Sinh Viên)

- Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt - Công ty FCG Viet nam (PSV): Sinh viên cần chủ động trong việc học tập của mình. Các em nên tự phát triển các sản phẩm dựa trên lý thuyết đã được học, không nên chờ đợi vào lượng kiến thức hoặc yêu cầu của giáo viên. Thông qua sản phẩm tự làm, các bạn tích lũy được kinh nghiệm làm việc thực tế. Các bạn có thể dùng sản phẩm này để giới thiệu với nhà tuyển dụng và các bạn có thể liệt kê trong hồ sơ xin việc của mình. 

Ngoài ra, tìm được việc làm bán thời gian phù hợp với chuyên môn trong thời gian đi học hoặc tham gia các hiệp hội, diễn đàn CNTT sẽ giúp các bạn bổ sung thêm phần thực hành còn thiếu ở nhà trường.

 



* Xin hỏi anh Kiều Quốc Tuấn: Công ty FPT có đòi hỏi người xin việc phải có kinh nghiệm trước khi xin việc làm không? Công ty có hướng tạo điều kiện cho sv vào làm việc trong công ty hay không?
(Lê Hùng Cường, 22 tuổi, Nam, An Giang, Sinh viên)

- Ông Kiều Quốc Tuấn – Cán bộ tuyển dung công ty FPT: Đối với một số vị trí tuyển dụng, không nhất thiết yêu cầu bạn phải có kinh nghiệm. Điều quan trọng là những kiến thức gì bạn đã nắm bắt được khi học ở trường và khả năng hiểu và áp dụng những kiến thức đó trong thực tế ra sao. Hiện công ty cũng có những chương trình tạo điều kiện cho những sinh viên có năng lực tham gia học việc tại công ty.



* Thưa ông Vương Mạnh Sơn. Hiện nay tôi thấy có nhiều trung tâm đào tạo tại TP.HCM có mức học phí khác biệt nhau. Ví dụ: chương trình CCNA tại SaigonCTT học phí là 900 USD nhưng chỗ khác chỉ có 200 USD. Ông vui lòng giải thích tại sao? Xin cảm ơn
(Tran Quang Van, 26 tuổi, Nữ, 481/20/11 Truong Chinh, Q. TB, Ky su)

- Vương Mạnh Sơn: SaigonCTT: Mức học phí tại SaigonCTT tương ứng với mức độ đầu tư về giảng viên, tài liệu, trang thiết bị để nâng cao chất lượng đào tạo và các chi phí phải trả cho các hãng công nghệ chuyển giao chương trình. Chúng tôi đã cố gắng quản lý hiệu quả các chi phí, cho nên tính theo học phí trên một giờ học, học phí của SaigonCTT ( từ 4 - 6 USD/ giờ học) không phải là cao so với mặt bằng chung của thị trường. Tuy nhiên, chất lượng mới là mục tiêu quan trọng hàng đầu của chúng tôi.

 



* Xin hỏi: Viện trưởng Viện Công Nghệ Kỹ Thuật Sài Gòn. Tôi được biết Viện SGCTT chuyên đào tạo vế IT cấp cao, để được giảng dạy tại viện đòi hỏi cần phải có những kỹ năng gì? bằng cấp như thế nào? Tôi có bằng ĐH chuyên ngành Tóan, bằng Thạc sĩ QTKD, và học thêm về CNTT ở Hàn Quốc 8 tháng có học về CCNA. Như vậy tôi có thể dự tuyển vào hàng ngũ giảng viên tại viện không? Xin Ông cho biết, Cám ơn Ông.
(Trần Nhật Quang, 31 tuổi, Nam, 290/22 Nam Ky Khoi Nghia F8 Q3, Chuyên Viên Thẩm Định)

- Vương Mạnh Sơn: SaigonCTT: Xin mời bạn liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ mail: info@saigonctt.com.vn để xem xét các cơ hội cộng tác. Xin cảm ơn bạn đã quan tâm.



* Em muon hoi cac anh chi la lam the nao de minh tu tin truoc khi di phong van? va nguoi di phong van phai can co nhung dieu kien gi truoc khi di? Xin cam on
(thanh, 22 tuổi, Nam, 22/6 an binh di an binh duong, SV)

- Bà Ngô Thùy Nương - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com: Chào bạn. Để tự tin trước khi đi phỏng vấn, bạn cần phải có sự chuẩn bị thật kỹ như là:
- Tìm hiểu kỹ về công ty và vị trí mà bạn ứng tuyển.
- Chuẩn bị trước một số câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp trong phỏng vấn.
- Trang phục lịch sự, phù hợp.
-  Đến sớm hơn khoảng 10 - 15 phút.

Bạn có thể tham khảo thêm các kỹ năng phỏng vấn khác tại mục Hướng Nghiệp trên www.vietnamworks.com để có sự chuẩn bị tốt hơn.



* Hiện tại tôi đang theo học chương trình lập trình viên quốc tế của NIIT. Ngành học là phần mềm. Vậy xin hỏi là để đi làm cho một công ty nào đó thì yêu cầu cần là gì. Tôi không đâu đại học nên đôi lúc hơi thiếu tự tin với các bạn có bằng cấp. Nhưng tôi cũng đang làm việc cho một công ty, kinh nghiệm cũng có. Kỹ năng đối với một IT thì tôi đang học và tiếp tục trao dồi. Mong các anh chị có thể cho biết thêm về những điều mà nhà tuyển dụng đang cần ở một nhân viên của họ. Cám ơn các anh chị đã đọc.
(Nguyen Thanh Tam, 26 tuổi, Nam, 389/5 Tran Binh Trong, F1, Q10, Nhan Vien Van Phong)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Nếu bạn tốt nghiệp chương trình lập trình viên quốc tế của NIIT thì bạn cũng có thể dự tuyển vào các vị trí trong các bộ phận sản xuất phần mềm. Vấn đề là bạn có đáp ứng được các yêu cầu và các kỹ năng cần thiết cho một vị trí nào đó hay không? Bạn nên bắt đầu bằng cách chọn một vị trí mà bạn đam mê. sau đó bạn tìm hiểu xem, đối với vị trí này cần phải có những kiến thức và năng lực gì. Khi bạn lĩnh hội đủ những điều đó, chắc chắn bạn sẽ thành công.



* Xin cho tôi hỏi rằng trong điều kiện IT Việt Nam đang phát triển với xu hướng hiện nay, một sinh viên không học chương trình ĐH sẽ nên học tập và nghiên cứu thế nào để đủ điều kiện tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp đầy cạnh tranh này, mà không phải quá lo lắng đến tấm bằng hay bất kỳ gì khác mà sinh viên ĐH đạt được. Học IT như thế nào là hiệu quả và chất lượng? IQ, thuật giải, tiếng anh, giao tiếp nhóm ... sẽ có thể thay thế được Lý, Hóa ... vốn đã nặng nề khi học Đại cương. Và xin cho tôi hỏi xu hướng đánh giá khi tuyển chọn nhân lực IT hiện nay là như thế nào? Điều gì là "điều kiện tiên quyết" đòi hỏi khi gia nhập các công ty phần mềm lớn như FPT, PSV, TMA ... Xin cảm ơn các anh chị.
(Lê Công Lý, 23 tuổi, Nam, where IT be ..., Sinh viên IT)

- Hoàng Công – Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Trong các công ty phần mềm có rất nhiều vị trí làm việc khác nhau. Mỗi vị trí làm việc có những yêu cầu về kiến thức và năng lực riêng. Bạn nên bắt đầu bằng cách chọn một vị trí mà bạn đam mê. sau đó bạn tìm hiểu xem, đối với vị trí này cần phải có những kiến thức và năng lực gì (công nghệ, qui trình, các kỹ năng mềm, …). Khi bạn lĩnh hội đủ những điều đó, chắc chắn bạn sẽ thành công.



Tôi muốn hỏi FCG Vietnam có nhu cầu truyển dụng quản trị dự án phần mền không? Nếu có thì ứng viên cần đáp ứng những đòi hỏi gì?
(QuangJC, 26 tuổi, Nam, 35 Le Van Sy p13 QPN TP HCM, Ke Toan)

- Bà Phạm Thị Xuân Nguyệt - Công ty FCG Vietnam (PSV): Hiện nay công ty đang tuyển dụng nhiều vị trí quản trị dự án phần mềm. Có thể nói đây là vị trí còn đang thiếu ở Việt nam. Các yêu cầu cho vị trí này:

- Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm

- Có khả năng lập kế hoạch và theo dõi việc thực hiện kế hoạch

- Có khả năng lãnh đạo, làm việc nhóm

- Giao tiếp, trình bày tốt

- Có khả năng giải quyết mâu thuẫn, đàm phán, thương lượng tốt

- Chịu đựng áp lực cao

Đối với công ty FCG Vietnam, ngoài các yêu cầu trên, bạn cần có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh lưu lóat để có thể làm việc trực tiếp với các khách hàng ở nước ngoài. Hiện nay công ty có chương trình đào tạo, bồi dưỡng riêng cho các nhân viên có những tư chất thích hợp cho một quản trị dự án. Bạn có thể nộp hồ sơ dự tuyển tại: fcgv-hr@fcg.com.



FPT có các đại lý hoặc chi nhánh ở tại các tỉnh thành trên toàn quốc không? Nếu có thì FPT có tuyển nhân viên làm việc tại chi nhánh hoặc đại lý đấy không?
(Nguyen Truong Son, 27 tuổi, Nam, QNgai, Ky Su)

- Ông Hoàng Công, Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT:

Hiện nay, FPT có nhiều chi nhánh khác nhau tại VN. Ví dụ các chi nhánh tại Đà nẵng, Cần Thơ. Nếu bạn có nhu cầu ứng tuyên có thể liên hệ với phòng Nhân sự của FPT để được hướng dẫn thêm.



Em là sinh viên năm 1 nghành CNTT (Đại Học Bách Khoa TP.HCM). Trường em phân ra thành 2 chuyên ngành là: khoa học máy tính (KHMT) và kỹ thuật máy tính (KTMT). Theo em biết thì ngành KHMT đào tạo nghiêng về công nghệ phần mềm.Vậy cho em hỏi ngành KỸ THUẬT MÁY TÍNH đào tạo nghiêng về lĩnh vực gì, khi ra trường thì làm những công việc gì, và có thể xin việc ở đâu?
(TRẦN HÒA Ý, 18 tuổi, Nam, Q.TÂN PHÚ, SINH VIÊN)

Ông Hoàng Công, Trưởng phòng Nhân sự Chi nhánh Công ty Giải pháp Phần mềm FPT: Vấn đề này, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn ở phòng Đào tạo của trường nơi bạn học. Các  thầy cô sẽ tư vấn cho bạn kỹ hơn.



Tôi không theo nghề IT nhưng rất quan tâm đến buổi tư vấn hôm nay. Cho tôi hỏi thêm các bạn có tiếp tục tư vấn cho các ngành nghề khác ngoài IT không?
(Nguyên, 24 tuổi, Nữ, 39 Nguyễn Bá Huân, Q2, Kế Toán)

- Bà Ngô Thùy Nương - Chuyên viên tư vấn nghề nghiệp VietnamWorks.com: Chương trình Tư vấn trực tuyến về việc làm do Thanhnien Online phối hợp cùng VietnamWorks.com được tổ chức hàng tháng (vào ngày thứ Tư cuối cùng trong tháng). Mỗi tháng chúng tôi sẽ có một chủ đề liên quan đến một ngành nghề hoặc lĩnh vực cụ thể. Bạn có thể theo dõi thông tin cập nhật trên Thanhnien Online hoặc VietnamWorks.com để biết thêm thông tin.



Em dang hoc nam 2 dai hoc Bach Khoa TP.HCM, khoa Dien Dien Tu, nganh dien tu Vien Thong vay neu em hoc them ve CNTT nhu mang, web chac se giup ich nhieu phai khong cac anh. Em khong biet minh co nen hoc song song ca hai khong vi chuong trinh hoc tren truong rat nang. Nhung em luon cam thay thieu nhung kien thuc can thiet thoi hoi nhap. Mong cac anh cho em loi khuyen.
(Nguyen Ha Quan, 20 tuổi, Nam, TP Ho Chi Minh, Sinh Vien)

- Ông Vương Mạnh Sơn, Viện Trưởng Viện CNKT Sài Gòn - SaigonCTT: Bạn hãy cố gắng tìm ra phương pháp học hợp lý. Theo tôi, trong thời đại hiện nay, bạn cần phải chuẩn bị hai phương tiện thiết yếu giúp bạn có nhiều cơ hội: Tiếng Anh và chứng chỉ chuyên nghiệp. Những chương trình huấn luyện chuyên nghiệp, ngoài việc giúp bạn nâng cao các kỹ năng thực tiễn, còn làm cho bạn hiểu sâu hơn các kiến thức học trong trường đại học.



Sự khác biệt của đào tạo đại học và đào tạo của theo chứng chỉ của Saigon CTT là gi? Sinh viên tốt nghiệp đại học có cần trang bị thêm kiến thức của hãng hay không?
(Trần Mỹ Linh, 19 tuổi, Nữ, 49/5 Phan Chu Trinh, Sinh viên)

- Ông Vương Mạnh Sơn, Viện Trưởng Viện CNKT Sài Gòn - SaigonCTT: Đai Học là nơi cung cấp các kiến thức hàn lâm một cách cơ bản và là nơi đào tạo các kỹ sư, cử nhân có các phương pháp làm việc và tư duy khoa học. Tuy nhiên, thực tế xã hội thay đổi rất nhanh và đòi hỏi người làm việc phải có các kỹ năng nhuần nhuyễn, được cập nhật thường xuyên. Đặc biệt về CNTT, kỹ thuật mới thay đổi từng ngày  mà các hãng là nơi mang các công nghệ kỹ thuật mới đó vào cuộc sống. Do đó, chứng chỉ của các hãng sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội trong thời đại Internet.



Tôi đang công tác trong ngành cảnh sát, tôi rất yêu thích CNTT, do không có quỹ thời gian nên tôi không thể theo học các lớp tập trung được. Xin hỏi anh Vương mạnh Sơn (SaiGonCTT), có chương trình đào tạo từ xa không, nếu có thì muốn theo học tôi phải liên hệ ở đâu? (Tôi muốn theo học lập trình hoặc bảo mật mạng).
(TRUNG, 27 tuổi, Nam, bình thuận, cảnh sát)

- Ông Vương Mạnh Sơn, Viện Trưởng Viện CNKT Sài Gòn - SaigonCTT: Các chương trình đào tạo tại SaigonCTT đòi hỏi phải thực hành trên các thiết bị thực. Cho nên, việc học từ xa chưa thể thực hiện được. Tuy nhiên nếu bạn theo học tại SaigonCTT thì một số bài tập sẽ được thực hiện từ xa nhờ hệ thống Remote Lab. 



Theo tôi được biết hiện nay SaigonCTT hiện được đánh giá là trung tâm uy tín nhất hiện nay. SaigonCTT có những chương trình hỗ trợ cho sinh vien, học viên không?
(lâm Minh Khánh, 24 tuổi, Nam, 92/8 Tân Thới Nhứt, Q.12, Sinh vien ĐH )

- Nguyễn Ngọc Lân, Chuyên viên tư vấn đào tạo SaigonCTT: Hàng năm chúng tôi đều trao học bổng đến các bạn HS - SV thông qua các cuộc thi được thông báo rộng rãi. Bên cạnh đó, SaigonCTT còn hỗ trợ các suất học bổng cho các bạn SV tại khoa CNTT tại các trường ĐH - CĐ trên địa bàn TP.HCM. Nếu bạn là học viên của SaigonCTT, thì sẽ có cơ hội nhận những học bổng khuyến học trong suốt quá trình theo học và hỗ trợ về việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Vì thời gian có hạn, nếu các bạn cần thêm những thông tin hoặc đặt bất kỳ câu hỏi nào cho SaigonCTT chúng tôi, vui lòng gởi email về địa chỉ: website: www.saigonctt.com.vn, hoặc điện thoại: 9321044. Chúng tôi sẽ trả lời bạn trong thời gian sớm nhất. Xin chân thành cảm ơn.



Chính sách của công ty PSV như: lương bổng, tăng lương, thưởng... Nếu một sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, anh văn trung cấp, nếu đáp ứng được nhu cầu của công ty thì mức lương khởi điểm là bao nhiêu?
(Hung Anh, 23 tuổi, Nam, TPHCM, IT)

- Anh Nguyễn Quốc Phong - Công ty FCG Vietnam (PSV): công ty dành nhiều quyền lợi cho nhân viên như lương bổng cạnh tranh, được xét tăng lương hàng năm dựa theo kết quả và năng lực làm việc, được thưởng hàng năm, được thưởng nếu đạt được các bằng cấp chuyên nghiệp quốc tế. Được đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành. Ngoài ra công ty còn mua bảo hiểm tai nạn cho nhân viên. Các chương trình thể thao do công ty tài trợ hàng ngày, hàng tuần như khiêu vũ, quần vợt, bóng đá... thu hút đông đảo nhân viên tham gia.

Ngoài ra, bạn còn có cơ hội: 

- Tham gia các khóa đào tạo tốt nhất

- Làm việc với các chuyên gia trong nước và nước ngoài

- Cơ hội tu nghiệp nước ngoài

- Quy trình làm việc chuẩn hóa theo chuẩn quốc tế CMMI mức 5

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp

- Cùng công ty phát triển năng lực của chính mình.

Nếu bạn đã sẵn sàng, xin vui lòng gửi hồ sơ dự tuyển đến: fcgv-hr@fcg.com


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.