15 thuyền viên Việt Nam kẹt ở Đông Timor

30/03/2012 03:10 GMT+7

Chiều 29.3, trao đổi với Thanh Niên, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH An Thành Phát 386 (trụ sở đăng ký tại số 52, Chè Hương, P.Vạn Mỹ, Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng), xác nhận 15 thuyền viên thuộc tàu An Phú 18 của công ty này đang kẹt tại Đông Timor.

Trước đó, ngày 28.3, trong bức thư kêu cứu gửi Bộ Ngoại giao Việt Nam từ Đông Timor, 15 thuyền viên trình bày: tàu An Phú 18, trọng tải 3.060 tấn, chở gạo rời cảng Mỹ Thới, An Giang ngày 1.1 hành trình đến cảng Dili vào ngày 22.1. Tuy nhiên, phải đến ngày 13.2, tàu mới chính thức được cập cầu tàu để làm hàng và đến ngày 20.2, tàu làm hàng xong. Sau đó, tàu rời cảng ra khu neo đậu, tại đây khoảng một tuần thì tàu hết dầu, nước ngọt và thực phẩm.

Thuyền trưởng đã cấp báo về cho công ty nhưng không có trả lời. Cũng từ thời điểm này, tàu mất khả năng điều động, không có nước sinh hoạt, không có thức ăn. Thuyền viên phải lên bờ xin đồ ăn của đại lý, phải chờ trời mưa để hứng nước sinh hoạt. Từ đó cho đến nay, toàn bộ thuyền viên nhờ đại lý và chính quyền cảng can thiệp, hiện giờ đang sống nhờ trên cảng. Trong thư, các thuyền viên mong mỏi Bộ Ngoại giao tạo điều kiện để họ được trở về nước sớm.

Theo ông Tùng, Bộ Ngoại giao đã vào cuộc, có công văn trao đổi với Bộ GTVT để bàn phương án giải quyết. Về nguyên nhân khiến con tàu và 15 thuyền viên bị kẹt tại Đông Timor, ông Tùng giải thích, do giấy phép khả năng đi biển hết hạn nên tàu không được rời Đông Timor.

Việc giấy phép này hết hạn là do khi sang đến cảng Dili Port Timor Lester, An Phú 18 phải chờ một tàu quân sự đang ở cầu cảng, hơn 20 ngày sau, tàu quân sự rời đi thì tàu VN mới được vào làm hàng nên không kịp quay về như dự tính.

Phạm Hải Sâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.