2 người mất tích vì vỡ ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2

14/09/2016 07:24 GMT+7

Đến 22 giờ ngày 13.9, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Nam xác nhận với Thanh Niên: Đã có 2 người mất tích từ sự cố nước tràn qua ống dẫn dòng ở dưới thân đập thủy điện Sông Bung 2 (H.Nam Giang, Quảng Nam) xảy ra vào lúc hơn 16 giờ cùng ngày.

Vào thời điểm trên, khi công tác thi công đang thực hiện thì xảy ra sự cố nước tràn qua ống dẫn dòng ở dưới thân đập thủy điện với khoảng 13 triệu m3. Theo giải thích của Tổng công ty phát điện 2 (chủ đầu tư thủy điện Sông Bung 2), đơn vị đã đóng ống dẫn dòng này để tích nước hồ chứa chuẩn bị phát điện. Do mưa lũ trong những ngày qua nên ống dẫn dòng đã đóng lại nhưng vẫn bị nước tràn xuống phía hạ lưu nhà máy.
Địa bàn xảy ra sự cố ở cách xa trung tâm huyện 80 km đường rừng cùng thời tiết mưa lớn do ảnh hưởng bão số 4 và đêm tối nên đến 22 giờ cùng ngày, đoàn công tác do ông Huỳnh Khánh Toàn dẫn đầu mới bắt đầu tiếp cận được hiện trường. Công tác cứu hộ đang được huy động tổng lực và gấp rút với toàn bộ lực lượng bộ đội, công an, công nhân... để tìm kiếm 2 người mất tích.
Tại hiện trường, theo Công an H.Nam Giang, sau khi xảy ra sự cố dòng nước đã cuốn trôi 3 máy đào, 2 ô tô tải loại 25 tấn, 1 máy cấu bánh lốp, 1 ô tô bán tải... Cũng theo nguồn tin này, sự việc xảy ra vào lúc cuối chiều lúc nhiều công nhân đã nghỉ nên hạn chế được thiệt hại về người.
Trong một diễn biến khác, sự cố này đã gây ra hậu quả nghiêm trọng ở vùng hạ lưu cộng với mưa lớn do hoàn lưu của bão số 4 nên nước chảy rất xiết. Ông Alăng Mai, Chủ tịch UBND H.Nam Giang xác nhận trôi 3 nhà dân tại thôn Pa Ooi, xã La Êê, nhiều nhà dân bị ngập do nước đổ về. Đến thời điểm này, địa phương cũng chưa thể xác định mức độ thiệt hại về người và tài sản. Một người dân tại thôn Pa Ooi cho biết, nhiều người trong thôn đi trồng rừng tại khu vực hạ nguồn xã Zuôih không liên lạc được. Hiện xã La Êê đang cử người đi tìm.
Ông Phan Việt Cường, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Quảng Nam bác bỏ thông tin đập bị vỡ và khẳng định vùng hạ lưu vẫn an toàn. “Tỉnh đã chỉ đạo đài truyền hình địa phương phát tin về sự an toàn đập để bà con yên tâm”, ông Cường nói.
Sự cố vỡ đường ống dẫn dòng thủy điện Sông Bung 2 cũng gây xáo trộn ở khu vực hạ lưu, đặc biệt là khu vực xã Đại Sơn (H.Đại Lộc), nơi “hứng” dòng nước đổ về từ sông Bung. Ông Phan Xuân Quang, Bí thư Huyện ủy H.Đại Lộc cho biết thông tin ban đầu về sự cố lan nhanh và chưa rõ nguyên nhân, nước dâng cao... đã khiến người dân địa phương rất lo lắng, nhất là khu vực thấp trũng, gần sông. Tại các thôn Hội Khách Đông, Hội Khách Tây, Tân Đợi..., khoảng 300 người dân chạy lên núi để lánh nạn. Sau khi có tin báo chính thức về sự cố, chính quyền xã Đại Sơn đã vào núi vận động người dân trở về nhà. Tuy nhiên, đến 23 giờ tối qua vẫn còn khoảng vài chục người chưa chịu rời khỏi nơi trú ẩn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.