20 năm tù cho bác sĩ Tường là có cơ sở pháp lý

05/09/2014 15:55 GMT+7

(TNO) Liên quan kết quả điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), ngày 5.9, luật sư Chu Mạnh Cường thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, cho biết việc thay đổi khung hình phạt từ khoản 1 lên khoản 3 đối với bác sĩ Tường là có cơ sở pháp lý, đúng quy định của pháp luật.

(TNO) Liên quan kết quả điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội), ngày 5.9, luật sư Chu Mạnh Cường thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, cho biết việc thay đổi khung hình phạt từ khoản 1 lên khoản 3 đối với bác sĩ Tường là có cơ sở pháp lý, đúng quy định của pháp luật.


Bác sĩ Tường khi mới bị bắt - Ảnh: Nam Anh

Trước đó, ngày 30.8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội kết thúc điều tra bổ sung theo yêu cầu của Hội đồng xét xử TAND TP.Hà Nội.

Như vậy, so với kết luận điều tra trước đây, tại kết luận điều tra bổ sung, Cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị thay đổi truy tố đối với Nguyễn Mạnh Tường (41 tuổi, Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường) từ khoản 1 Điều 242 sang khoản 3 Điều 242 bộ luật Hình sự.

Theo luật sư Cường, trước đây bác sĩ Tường bị truy tố theo khoản 1 Điều 242. Mức hình phạt quy định đối với khoản 1 Điều 242 là từ 1 - 5 năm tù, căn cứ vào hậu quả xảy ra là làm chết một người. Khi đó dư luận xã hội có nhiều ý kiến không đồng tình vì cho rằng việc truy tố như vậy là quá nhẹ so với hành vi phạm tội của bác sĩ Tường.

Vừa qua, sau khi tìm được xác nạn nhân, kết thúc quá trình điều tra bổ sung, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đề nghị Viện KSND truy tố bác sĩ Tường theo khoản 3 Điều 242 với quy định “Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 7 - 15 năm”.

Việc đề nghị này là hoàn toàn có cơ sở pháp lý, bởi vì: Theo quy định của pháp luật, đối với tội danh vi phạm quy định về khám chữa bệnh, chỉ cần có hậu quả làm chết một người là đủ cơ sở để khởi tố, truy tố theo khoản 1 Điều 242. Trong vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường, bên cạnh hậu quả là cái chết của nạn nhân, hành vi của bác sĩ Tường đã gây ra ảnh hưởng xấu đến uy tín của ngành y, tạo nên sự bất bình lớn trong xã hội...

Với tất cả các hậu quả đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đánh giá vụ án đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, từ đó đề nghị thay đổi khung hình phạt từ khoản 1 lên khoản 3 và điều này đồng nghĩa với việc bác sĩ Tường sẽ phải đối mặt với mức án lên tới 20 năm, thay vì 10 năm tù giam như kết luận điều tra ban đầu.

Luật sư Cường cho biết thêm, khi mới tìm được xác nạn nhân vụ Cát Tường, báo chí đưa nhiều thông tin về chất bám trên quần áo nạn nhân nghi là xi măng. Từ đó, thậm chí có người đặt câu hỏi là liệu có việc đổ xi măng để phi tang xác nạn nhân hay không? Tuy nhiên, nghi vấn, đặt câu hỏi là quyền của dư luận xã hội.

Về nguyên tắc, kết luận cuối cùng sẽ phải căn cứ vào các kết luận có tính khoa học và có giá trị pháp lý. Cho đến nay, kết luận giám định đã khẳng định các chất bám trên thi thể nạn nhân chị Huyền là hỗn hợp gồm thạch cao, cát, mỡ do đó có thể loại trừ việc đổ xi măng để phi tang xác nạn nhân.

Vẫn theo luật sư Cường: liên quan đến vụ án, hiện có nhiều quan điểm, ý kiến khác nhau. Tuy nhiên, về nguyên tắc, tòa án cấp sơ thẩm sẽ xét xử và đưa ra phán quyết căn cứ vào các chứng cứ đã được thu thập, điều tra, xác minh trong quá trình giải quyết vụ án, và quyết định truy tố của Viện KSND.

Theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự, trong trường hợp không đồng ý với bản án của Tòa án cấp sơ thẩm, gia đình người bị hại có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên để đề nghị xét xử lại bản án theo trình tự phúc thẩm. Nếu vẫn tiếp tục không đồng ý với bản án phúc thẩm và có những căn cứ theo luật định thì pháp luật cho phép gia đình nạn nhân có quyền đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm.

Hà An

>> Thay đổi đề nghị truy tố, bác sĩ Tường đối mặt 20 năm tù
>> Cơ quan điều tra không đề nghị truy tố bác sĩ Tường về tội danh giết người
>> Định tội danh đối với bác sĩ Tường: Chờ kết quả giám định pháp y
>> Vụ bác sĩ ném xác nạn nhân xuống sông: Bác sĩ Tường bị đề nghị truy tố hai tội danh
>> Vụ bác sĩ Tường vứt xác nạn nhân: Chuyển hướng tìm kiếm trên cạn
>> Vụ bác sĩ Tường ném xác nạn nhân: Lễ tang không thi thể
>> Vụ bác sĩ Tường ném xác nạn nhân xuống sông Hồng: Những thông tin chưa từng tiết lộ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.