24 người về từ “cõi chết”

23/09/2011 18:30 GMT+7

(TNO) Chiều nay (23.9), chuyến bay chở 24 thủy thủ VN bị hải tặc Somali bắt giữ đã về đến sân bay Nội Bài, Hà Nội. Tất cả 24 thành viên tàu Hoàng Sơn Sun đều khỏe mạnh trở về với gia đình.

Mặc dù biết trước là đến 15 giờ máy bay mới hạ cánh nhưng những người đi đón người thân từ "cõi chết" trở về đều có mặt từ rất sớm. Gương mặt ai nấy rạng ngời, mừng vui, hồi hộp xen lẫn âu lo.

Bác Nguyễn Đức Dũng, bố vợ của thuyền trưởng Đinh Tất Thắng, xúc động cho biết: “Gia đình tôi mất ăn mất ngủ từ khi nhận được hung tin tàu bị cướp biển bắt. Đến ngày nhận được tin tàu được thả, cả nhà mừng không ăn ngủ được. Đến bây giờ, có mặt tại sân bay đón con về tôi vẫn ngỡ mình đang mơ…”.

Đó cũng là tâm trạng chung của cả đoàn thân nhân đi đón người thân trở về từ tay cướp biển Somali.

Đúng 16 giờ 5 phút, những thuyền viên tàu Hoàng Sơn Sun bước ra từ phòng làm thủ tục. Hạnh phúc vui mừng đến òa khóc, rồi những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên má những người vợ ngóng chồng, mẹ mong con, con mong cha… những cái ôm chầm tưởng như không thể rời ra của những người tưởng chừng không bao giờ còn gặp lại nhau nữa…

Cuộc hội ngộ chất chứa đầy niềm vui, nước mắt khiến một góc sân bay Nội Bài lặng đi, không ít người chứng kiến đã rơi lệ chia sẻ.

Đại phó tàu Lê Huy Dân mắt đỏ hoe cho biết: “Về đến đây, nhìn thấy vợ con, cả nhà ôm nhau khóc nức nở mà em vẫn ngỡ như mình đang mơ. Về được đến đây đúng là kỳ tích, một điều không tưởng”.

Chia sẻ về cuộc sống những ngày trong “hang cọp”, thủy thủ Đỗ Minh Thắng cho biết, những ngày tháng ở trong hang ổ bọn cướp là quãng thời gian cực khổ nhất trong cuộc đời. Cả đoàn bị bọn cướp cho ăn cầm hơi, bị giam trên tàu, thỉnh thoảng lại bị lôi ra đánh đập, gây áp lực đòi tiền chuộc.

Thuyền trưởng Đinh Tất Thắng cho biết, tất cả các thuyền viên đều khỏe mạnh trở về sau 8 tháng bị cướp biển Somali giam giữ đòi tiền chuộc.

Chia sẻ về dự định sau khi về nước, nhiều thành viên đoàn bị hải tặc Somali bắt cho biết, họ chưa có dự định gì.

“Về được là mừng lắm rồi, lúc này tôi chỉ muốn về nhà…” là mong muốn của 24 người vừa thoát khỏi tay hải tặc.


Đại phó tàu Lê Huy Dân nức nở khi nhìn thấy người thân đến đón ở sân bay Nội Bài. Anh chia sẻ, ngỡ như mình vẫn đang còn mơ...

 
Niềm hạnh phúc khôn xiết khi gặp lại chồng của vợ thuyền trưởng Đinh Tất Thắng

 
Lắc đầu, tặc lưỡi vì quãng thời gian 8 tháng nằm trong hang ổ cướp biển

 
Niềm vui của thủy thủ trưởng Đặng Hữu Thái (59 tuổi) và máy trưởng Bùi Thái Hùng của tàu Hoàng Sơn Sun tại sân bay Nội Bài chiều nay (từ trái qua)

   
Thủy thủ Đỗ Minh Thắng cùng vợ và con gái trong ngày trở về

 
Nhiều thủy thủ liên lạc với gia đình ngay khi về đến sân bay

   
Cả đoàn hò reo khi nhìn qua cửa kính thấy người thân trong phòng làm thủ tục

 
Hạnh phúc hiển hiện qua những nụ cười, những giọt nước mắt

  
Vợ của đại phó Lê Huy Dân không giấu được niềm vui reo lên “Con ơi, bố về rồi”…

Mẹ ơi, con đã về!

18 giờ tối, phóng viên Thanh Niên đã tìm đến nhà anh Ngô Văn Trung (thuyền phó 3) ở xã An Thái, An Lão, Hải Phòng. Căn nhà nhỏ lợp ngói tuềnh toàng có tới 30 người, gồm: cô bác, anh chị em và các cháu có mặt đông đủ từ chiều để cùng làm cỗ ăn mừng anh Trung trở về lành lặn.

“Hơn 1 tuần trước, khi biết tin tàu và các thuyền viên được thả, cả nhà như trút được gánh nặng. Mấy tháng trời anh Trung bị cướp biển giam giữ, không có tin tức gì, cả nhà tôi cứ thất thần, không thiết làm gì…”, một người anh của Trung cho biết.

Đến 19 giờ 40, mọi người ào ra ngõ khi nghe thấy tiếng chiếc taxi chở cả gia đình đi đón Trung dừng bánh. Người già bật khóc, còn mấy đứa trẻ con reo vui, bám lấy cánh tay gầy, đen sạm đi vì nắng gió khắc nghiệt của người thủy thủ trẻ. Trông anh rất mệt mỏi, dù miệng vẫn gượng cười, chào hỏi mọi người.


Ảnh: Phương Nga

Việc đầu tiên Trung làm sau khi bước vào nhà là thắp nén hương lên bàn thờ mẹ (ảnh), người thủy thủ trẻ bỗng lặng đi, hai mắt đỏ hoe. “Mẹ ơi, con đã về. Lúc mẹ nhắm mắt xuôi tay, con không về được…”.

Dù đã 30 tuổi, nhưng anh Trung vẫn chưa lập gia đình vì thường phải đi tàu viễn dương. Mỗi chuyến đi, kéo dài vài tháng. Có khi, cả năm trời không được về nhà. Lẽ ra, tết vừa qua, anh được lên bờ, về thăm nhà, nhưng không ngờ, tàu Hoàng Sơn Sun bị cướp biển Somalia tấn công.

Phương Nga - Bích Ngọc

Tàu Hoàng Sơn Sun (thuộc Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Sơn, trụ sở ở Thanh Hóa, có chi nhánh tại Hải Phòng) bị cướp biển Somalia bắt giữ hồi tháng 1.2011 tại khu vực cách cảng Muscat (Oman) khoảng 520 hải lý khi đang trên hành trình vận chuyển 21.000 tấn quặng mịn từ cảng Bik (Iran) đến cảng Xiamen (Trung Quốc).

Tàu Hoàng Sơn Sun dài 157m, rộng 22m, là loại tàu chở hàng khô - trọng tải 22.835 tấn, treo cờ Mông Cổ, do ông Đinh Tất Thắng làm thuyền trưởng.

Như vậy, tính đến thời điểm được trả tự do, các thủy thủ VN phải trải qua 9 tháng bị giam giữ trong điều kiện ăn ở tồi tệ.

Được biết, sau khi bắt giữ tàu Hoàng Sơn Sun, bọn cướp biển ra giá tiền chuộc 5-8 triệu USD. (Thái Sơn)

 18 ngư dân VN bị bắt tại Philippines về nước

Đúng 16 giờ chiều nay (23.9), 18 ngư dân trong số 122 ngư dân đảo Phú Quý (Bình Thuận) bị bắt tại Philippines đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

 

Dự kiến chuyến bay này có 17 người, nhưng một ngư dân do có người thân mất nên chiều tối qua đã xin được bổ sung để về VN sớm hơn dự định.

Có mặt tại sân bay đón ngư dân của mình, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý Huỳnh Văn Hưng cho biết, chính quyền địa phương đã thuê xe và lo chỗ ăn ở cho tất cả ngư dân trong cả ba chuyến bay về nước. Toàn bộ vé máy bay được một doanh nhân người Việt tại Philippines tài trợ.


18 ngư dân về nước đầu tiên đều phấn khởi sau bao ngày bị giam giữ và xét xử ở nước bạn

 
Một ngư dân đang kể lại hành trình với PV Thanh Niên Online


Các ngư dân nhận chút tiền tiêu xài trên đường về Phan Thiết

 

 

Lê Quân - Quế Hà - Diệp Đức Minh
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.