3 cha con bị phạt tù vì dọa nổ bình gas

Mai Trâm
Mai Trâm
24/04/2019 18:52 GMT+7

Tòa sơ thẩm TAND Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đã tuyên án tù đối với 3 cha con dọa cho nổ bình gas chống người thi hành công vụ.

Chiều 24.4, TAND Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ đưa vụ án chống người thi hành công vụ ra xét xử, đồng thời tuyên phạt Nguyễn Huy Trọng (66 tuổi) 9 tháng 5 ngày tù (bằng thời gian tạm giam); Nguyễn Huy Bắc (36 tuổi) 12 tháng tù giam; Nguyễn Huy Nam (37 tuổi, cùng ngụ TP.Cần Thơ) 12 tháng tù (cho hưởng án treo) cùng về tội chống người thi hành công vụ. Nam và Bắc là con ruột ông Nguyễn Huy Trọng.

Theo cáo trạng, chiều tối 24.7.2018, Công an Q.Ninh Kiều và Phòng Cảnh sát hình sự thực hiện quyết định của Chủ tịch UBND quận khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính căn nhà số 160C/4 Nguyễn Văn Trường, KV8, P.An Bình, Q.Ninh Kiều - là chỗ ở của ông Lê Phi Luân.

Sau khi lực lượng chức năng thông qua quyết định, chủ nhà đồng ý chấp hành việc kiểm tra.

Một lúc sau, Bắc và vợ là Lê Phi Linh (con ruột chủ nhà) về đến nhà thì được giải thích việc kiểm tra nên tự nguyện mang giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay tiền cùng roi điện giao nộp cho lực lượng đang làm nhiệm vụ.

Khoảng 30 phút sau, Nguyễn Huy Trọng và Nguyễn Huy Nam (cha và anh ruột của Bắc) bất ngờ xông vào nhà đồng thời Nam lớn tiếng xúi giục những người thân trong gia đình ông Luân không hợp tác, ngăn cản không cho lực lượng tiếp tục kiểm tra.

Lúc này, Linh mang giấy tờ cất giấu vào phòng riêng đồng thời Linh, Bắc cũng nghe theo lời của Nam cự cãi lại lực lượng.

Sau đó, Bắc lên lầu mang một bình chữa cháy xuống tầng trệt đưa cho Nam, còn Bắc mang xuống 1 bình gas loại lớn, dọa cho nổ để chống lại lực lượng.

Tuy nhiên, lực lượng Công an đã kịp thời khống chế Nam và Bắc, đồng thời tiến hành bắt giữ cả hai. Riêng ông Trọng cũng có lời lẽ cự cãi lại lực lượng đang làm nhiệm vụ đồng thời cầm ghế và dao định xông vào lực lượng thì được can ngăn. Sau đó, cả 3 bị khởi tố, bắt tạm giam cùng về hành vi Chống người thi hành công vụ.

Quá trình điều tra, Trọng và Bắc thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng Nam có biểu hiện tâm thần nên được tạm đình chỉ điều tra và trưng cầu giám định pháp y về tâm thần. Kết quả, Trung tâm giám định pháp y cho rằng Nam đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự và đề nghị tiếp tục điều tra, truy tố và xét xử đối với Nam.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 2.4, luật sư bào chữa cho Nguyễn Huy Nam đã yêu cầu HĐXX triệu tập thêm giám định viên nhưng do giám định viên không có mặt nên HĐXX tạm hoãn phiên tòa.

Tại phiên tòa hôm nay,  2 bác sĩ thuộc Trung tâm giám định pháp y tâm thần đã có mặt. Trả lời câu hỏi của đại diện Viện KSND giữ quyền công tố, Giám định viên cho biết, theo kết quả giám định, thời điểm xảy ra phạm tội và hiện tại, Nam đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhưng hiện có bệnh lý tâm thần làm hạn chế nhận thức và điều khiển hành vi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.