30 tấn cá nục nhiễm độc: Chỉ xét nghiệm thêm chứ không có chuyện hủy kết quả

12/06/2016 22:23 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị với PV Thanh Niên vào 21 giờ ngày 12.6 trước thông tin 'hủy kết quả, xét nghiệm lại mẫu cá phát hiện phenol'.

Theo ông Thành: “Nguyên tắc là chúng tôi đã làm thì không có chuyện làm lại, chỉ có làm thêm thôi. Vì cái đó đâu phải mình tự làm là được mà phải được các trung tâm kiểm nghiệm đạt chuẩn mới làm. Từ kết quả của họ, mình mới trả lời... Ngay trong sáng mai (13.6) tôi sẽ mời anh Biên (ông Hồ Sỹ Biên, Chi cục trưởng Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm) sang để kiểm tra lại. Nhưng tôi một lần nữa khẳng định là không có chuyện làm lại, chỉ có trường hợp là người ta gửi mẫu này ra Bộ Y tế hoặc TP.HCM, kiểm nghiệm 2 - 3 nơi cho chắc chắn thêm thôi".
Trước đó, cũng vào đêm 12.6, có thông tin dẫn lời ông Hồ Sỹ Biên cho rằng ngành y tế Quảng Trị sẽ hủy kết quả, lấy mẫu, cho kiểm nghiệm lại "khách quan" hơn. Tức là lấy mẫu từng bao cá 1 trong số 30 tấn (mỗi bao nặng 45 kg) thay vì lấy 1 mẫu để đại diện cho 30 tấn như lúc đầu.
Số cá bỏ trong hộp đã được niêm phong tại vựa cá bà Thuộc Ảnh: THANH LỘC
Chiều 12.6, Sở Khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị cũng vào cuộc bằng cách cử đoàn đến vựa cá vừa phát hiện chất độc lấy mẫu (hoạt động này độc lập với ngành Y tế).
Theo lãnh đạo Sở Khoa học công nghệ tỉnh Quảng Trị, trong chiều 12.6 và ngày 13.6, đơn vị này sẽ lấy mẫu tất cả các kho đông lạnh tại tỉnh Quảng Trị để gửi ra Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam kiểm tra.
Như Thanh Niên đã thông tin, chiều 10.6, Sở Y tế Quảng Trị đã phát đi thông báo rằng 1/6 mẫu cá được lấy tại vựa cá của bà Lê Thị Thuộc (trú TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh) có nhiễm chất phenol, một chất cực độc, với hàm lượng 0,037mg/kg. Mẫu phẩm này đại diện cho 30 tấn cá nục thu mua ngay sau thời điểm cá chết bất thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.