3000 công nhân môi trường Hà Nội làm tăng ca trong dịp Tết

19/02/2015 02:19 GMT+7

(TNO) Cùng nhau chào đón thời khắc giao thừa ngay bên lề đường, những công nhân môi trường tại thủ đô bước vào năm mới với cường độ lao động khẩn trương, cật lực gấp nhiều lần so với ngày thường.

(TNO) Cùng nhau chào đón thời khắc giao thừa ngay bên lề đường, những công nhân môi trường tại thủ đô bước vào năm mới với cường độ lao động khẩn trương, cật lực gấp nhiều lần so với ngày thường.

Đón giao thừa bên lề đường, làm việc “vắt” qua hai năm là câu nói vui của công nhân môi trường khi họ nói về nghề nghiệp của mình trong những ngày Tết. Ngoài môi trường làm việc thường xuyên tiếp xúc với rác thải, độc hại, những công nhân này còn thiệt thòi bởi hiếm khi họ có dịp được cùng gia đình ăn bữa cơm tất niên, quây quần bên người thân chào đón thời khắc giao thừa.
Có 14 năm gắn bó với công việc gìn giữ vệ sinh môi trường xung quanh bờ hồ Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), chị Hồ Thị Kim Thu, nhà trong ngõ chợ Khâm Thiên (quận Đống Đa) chia sẻ, ở nhà bên chồng con đón giao thừa là điều cực kỳ hiếm hoi. Khu vực chị Thu làm việc là địa điểm khá đặc thù. Trong đêm cuối cùng tiễn năm cũ, chào năm mới, bờ hồ Hoàn Kiếm là điểm đến trung tâm nhất tại thủ đô. Người dân đổ về chật cứng xung quanh hồ, cùng nhau chờ đón trận địa pháo hoa khai hỏa chào năm mới. Cùng với đồng nghiệp, chị Thu phải ứng trực ngay bên bờ hồ sẵn sàng triển khai công việc. Trong đêm giao thừa, lượng rác người dân để lại dưới lòng đường có chỗ gom lại chất cao thành "núi" nhưng tất cả phải được dọn sạch sẽ trước khi trời sáng, đảm bảo bộ mặt của thủ đô phong quang, sạch sẽ trong ngày đầu tiên của năm mới.
moi-truong-do-thiNhững ngày Tết Nguyên đán, cường độ làm việc của công nhân môi trường căng thẳng, mệt nhọc hơn do lượng rác thải cao gấp rưỡi ngày thường - Ảnh: Ngọc Thắng
Trong dịp Tết năm nay, Công ty TNHH một thành viên môi trường đô thị Hà Nội đã cho dựng 4 lán tập trung bên đường tại 4 quận nội thành: Hà Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Ba Đình. Đây là các điểm chỉ huy, điều hành toàn bộ nhân lực, phương tiện làm vệ sinh môi trường, duy trì đến hết đêm 30 và sáng ngày mùng 1 Tết. Qua thống kê hàng năm, từ Tết ông Công ông Táo trở đi, lượng rác thải sinh hoạt ở thủ đô cao gấp rưỡi ngày bình thường, trung bình mỗi ngày khoảng 6.000 tấn. Đặc biệt trong ngày cuối năm, phát sinh lượng rác thải rất lớn tại các điểm bắn pháo hoa, chợ hoa và các trung tâm vui chơi giải trí. Thế nên công việc của người công nhân trong đêm giao thừa nặng nhọc, cường độ lao động luôn cao gấp 2 - 3 lần so với ngày bình thường, dù công ty huy động toàn bộ gần 3.000 công nhân tăng ca làm việc.
moi-truong-do-thiCông nhân môi trường phải làm việc thâu đêm để giữ cho đường phố thủ đô sạch đẹp trong những ngày Tết Nguyên đán - Ảnh: Ngọc Thắng
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.