5 án tử hình trong một đường dây vận chuyển 37 kg ma túy

Phan Thương
Phan Thương
02/08/2018 19:01 GMT+7

Sau 4 ngày xét xử sơ thẩm, chiều 2.8, TAND TP.HCM tuyên 5 án tử hình đối với 5 bị cáo trong đường dây vận chuyển 37kg ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ do bị cáo Nguyễn Văn Phú cầm đầu .

Cụ thể, 5 án tử hình gồm: Nguyễn Văn Phú (54 tuổi), Trần Thanh Cương (37 tuổi), Đỗ Thái Dũng (27 tuổi), Võ Xuân Tú (59 tuổi) và Tăng Thị Lời (49 tuổi).
2 bị cáo Đặng Hoàng Lam (32 tuổi), Nguyễn Tuấn Kiệt (45 tuổi) được HĐXX tuyên án chung thân (Viện KSND đề nghị án tử hình) nhờ có tình tiết giảm nhẹ là gia đình có công cách mạng, có mẹ là Bà mẹ Việt Nam anh hùng.
5 bị cáo còn lại bị tuyên mức án từ 5 năm tù đến chung thân cùng về các tội “vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy" và “làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”.
Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên hình phạt bổ sung, buộc các bị cáo phải nộp gần 1 tỉ đồng sung quỹ nhà nước. 
Theo cáo trạng, tháng 7.2015, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên phạt Nguyễn Thị Bé tử hình. Bị án này sang Campuchia vận chuyển 6 bánh ma túy về Việt Nam thì bị lực lượng hải quan cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) bắt giữ và từ đây, đường dây ma túy này bị phát hiện.
Trong những lần sang Campuchia mua xe máy về Việt Nam bán lại kiếm lời, Phú quen hai người đàn ông (không rõ tên tuổi, chỗ ở) nên móc nối mua ma túy về TP.HCM tiêu thụ. Phú dẫn hai đàn em thân cận, từng là bạn tù là Bé và Nguyễn Hưng Lộc sang Campuchia chơi, sau đó đưa 6 bánh heroin kêu mang về Việt Nam với tiền công 2.000 USD.
Khi Bé và Lộc về đến cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) thì bị lực lượng hải quan phát hiện số ma túy này trong thùng mì tôm. Bé bị bắt, còn Lộc nhanh chân tẩu thoát và báo động cho Phú bỏ trốn.
Sau thời gian, Phú lại tiếp tục con đường buôn ma túy với các đại lý thứ cấp. Đêm 16.11.2015, Công an TP.HCM phối hợp với Tây Ninh bắt quả tang Cương đang vận chuyển 15 bánh ma túy nặng 5,2 kg cùng 50 triệu đồng và 5.000 USD tại đầu hẻm 119 Mễ Cốc (Q.8, TP.HCM). Từ lời khai của Cương, công an lần theo dấu vết của Phú và bắt giữ trùm ma túy này.
Phú khai mua heroin với giá 210 triệu đồng/bánh và bán kiếm lời 10 triệu đồng. Khi ma túy về đến TP.HCM, Phú nhận tiền rồi đổi sang USD, nhờ nhân viên nhà xe mang sang giao cho bạn hàng tại Campuchia. Theo kết luận công an, tổng cộng Phú bán cho Cương 45 bánh, 20 kg heroin.
Liên quan đến vụ án này, các chân rết của Phú còn đưa ma túy từ các tỉnh phía Bắc vào TP.HCM tiêu thụ. Tháng 1.2016, khi các bị cáo đang giao 17 kg ma túy tại 1 khách sạn ở Quận 1 (TP.HCM) thì bị các trinh sát bắt khẩn cấp.
Hồ sơ vụ án nêu từ tháng 3.2014 đến tháng 1.2016, đường dây ma túy này đã mua bán trên 20 kg heroin và vận chuyển trên 17 kg ma túy tổng hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.