Ai Cập sẽ về đâu ?

02/07/2012 04:00 GMT+7

Cuộc chính biến ở Ai Cập đã bước sang một giai đoạn mới bằng việc ông Muhamed Mursi nhậm chức tổng thống nước này. Nếu như trước đây, mục tiêu của cuộc chính biến nhằm lật đổ ông Hosni Mubarak thì nay là chính thể mới vươn tới tương lai mới cho Ai Cập.

Hiện tại, giới quân sự lùi về thủ thế, để cho ông Mursi cùng phe làm chính biến nắm thiên thời và nhân hòa. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là giới quân sự hoàn toàn ủng hộ ông Mursi và lại càng không phải họ đã hết tham vọng quyền lực. Thách thức lớn nhất và cấp thiết nhất của ông Mursi lúc này là xử lý ổn thỏa quan hệ với giới quân sự.

Trước mắt, với việc ông Mursi nhậm chức tổng thống, Ai Cập sẽ tạm thời tương đối yên bình. Khoảng thời gian yên bình dài hay ngắn tùy thuộc vào việc tân tổng thống có duy trì được sự hậu thuẫn về chính trị trong xã hội hay không. Khi nền tảng này bị đổ vỡ, nhiều khả năng giới quân sự sẽ lại can dự vào chính trường Ai Cập.

Vì thế, ông Mursi phải ưu tiên đảm bảo an ninh và ổn định để phát triển kinh tế, hòa giải dân tộc. Ông cũng cần đặc biệt lưu tâm tới những phe cánh chính trị khác và định hình lại chính sách đối  ngoại, an ninh sao cho không đi ngược với chủ định của giới quân sự, đặc biệt là quan hệ với Israel, Palestine, Iran và các nước trong tổ chức Hội đồng hợp tác vùng Vịnh. Sẽ chưa thể có những đột phá mới về đối ngoại, sẽ chưa sớm có sự thể hiện vai trò mới của Ai Cập ở khu vực. Ông Mursi bất đắc dĩ đạt được quyền lực nhưng giờ buộc phải giữ quyền lực ấy bằng mọi giá.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.