Ai chịu trách nhiệm vụ chậm công bố nước tương “đen”?

21/08/2008 11:18 GMT+7

(TNO) Theo nguồn tin của Thanh Niên ngày 20.8, liên quan đến vụ "nước tương đen", Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Thế Dũng, Thành ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Quyết định này được xem xét trên cơ sở báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy và tự kiểm điểm của ông Dũng.

Quyết định nêu rõ: "Với cương vị Thành ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ông Nguyễn Thế Dũng đã không hoàn thành nhiệm vụ là người đứng đầu cơ quan, đã không kiểm soát được việc thực hiện công tác quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), để cấp phó lạm quyền cho gia hạn chậm công bố hàm lượng chất 3-MCPD trong nước tương, xì dầu, dầu hào trái với quyết định số 11 ngày 25.3.2005 của Bộ Y tế (gọi tắt là QĐ số 11), gây hậu quả xấu cho xã hội".

Vậy cấp phó nào đã "lạm quyền cho gia hạn chậm công bố hàm lượng chất 3-MCPD trong nước tương, xì dầu, dầu hào..."?

Từ bút phê không rõ ràng

Tháng 8.2005, bà Trương Lan Anh, Phó chủ nhiệm CLB nước chấm thuộc Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM ký văn bản không số và thời gian gửi Bộ Y tế, UBND TP.HCM, Sở Khoa học - Công nghệ và Môi trường, SYT đề nghị xem xét cho gia hạn thời gian công bố hàm lượng 3-MCPD trong nước tương từ 6 tháng đến 1 năm, để các doanh nghiệp (DN) có thời gian chuyển đổi công nghệ (qua kiểm tra chỉ có Bộ Y tế và Sở Y tế TP.HCM có nhận văn bản này). Ngày 9.9.2005, Phó cục trưởng Cục ATVSTP Hoàng Thủy Tiến ký thay Cục trưởng công văn số 2217 gửi cho Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, trong đó nêu rõ: "Việc công bố hàm lượng 3-MCPD đối với sản phẩm nước tương, xì dầu, dầu hào là bắt buộc đối với tất cả các sản phẩm nhập khẩu và sản xuất trong nước. QĐ số 11 có hiệu lực từ ngày 14.4.2005, do vậy các DN sản xuất, kinh doanh các sản phẩm trên cần phải công bố và có phiếu kết quả kiểm nghiệm đạt chỉ tiêu an toàn về hàm lượng 3-MCPD trước khi sản xuất, kinh doanh...".

Về phía Sở Y tế TP.HCM, khi tiếp nhận văn bản của CLB nước chấm, ông Nguyễn Thế Dũng (lúc đó là Giám đốc sở) có bút phê (ngày 26.8.2005): "Kính gửi BS Lê Trường Giang, Phó giám đốc sở giải quyết"... Ngày 17.10.2005, ông Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế kiêm Phó trưởng Ban thường trực Ban chỉ đạo liên ngành về chất lượng ATVSTP TP, ký thay Giám đốc Sở Y tế công văn gửi  CLB nước chấm, các cơ sở sản xuất nước tương, xì dầu, dầu hào, theo đó chấp thuận gia hạn thời gian công bố hàm lượng 3-MCPD đến 30.2.2006. Về việc này, Thanh tra TP.HCM kết luận: Ông Lê Trường Giang đã biết các cơ sở sản xuất nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt mức quy định của Bộ Y tế là có hại cho sức khỏe người tiêu dùng, nhưng căn cứ vào bút phê không rõ ràng, đầy đủ của ông Nguyễn Thế Dũng đã chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi ký công văn cho phép gia hạn như đã nói trên. Điều đáng nói, theo Thanh tra TP.HCM, việc ông Giang ký công văn trên không báo cáo cho UBND TP và Trưởng ban chỉ đạo liên ngành về chất lượng ATVSTP TP là có yếu tố vượt thẩm quyền.

... Đến việc gây hại cho người tiêu dùng

Lý giải về việc làm này, tại buổi làm việc với đoàn thanh tra ngày 19.11.2007, ông Lê Trường Giang, cho rằng: "...chủ trương gia hạn thời gian công bố hàm lượng 3-MCPD đã giúp nhiều DN cố gắng cải tiến công nghệ để có sản phẩm đạt tiêu chuẩn...". Tuy nhiên, cơ quan chức năng TP đã chứng minh ngược lại: Hiệu quả từ việc cho phép gia hạn để các cơ sở chuyển đổi công nghệ sản xuất nước tương không thấy rõ, chỉ thấy sản lượng nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt quy định trong thời gian gia hạn có tăng so với trước. Kết luận của Thanh tra TP.HCM nêu rõ: Việc cho phép gia hạn của ông Lê Trường Giang có xu hướng có lợi cho các DN sản xuất nước tương và có hại cho người tiêu dùng. Hơn nữa, sau khi kết thúc thời hạn gia hạn (30.2.2006), ông Lê Trường Giang cũng không có bất cứ một văn bản nào chỉ đạo tiếp theo để nắm tình hình chuyển đổi công nghệ của các cơ sở sản xuất nước tương, nhằm có biện pháp xử lý triệt để.  

Chưa hết, theo Thanh tra TP, khi Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP phản ánh tình hình nước tương có chứa hàm lượng 3-MCPD vượt quy định thông qua báo cáo ngày 28.12.2006, ông Lê Trường Giang mặc dù có bút phê chỉ đạo chuyển Phòng Quản lý ATVSTP thanh tra, để tiến hành xử lý các cơ sở không đạt, nhưng chưa xem xét và xử lý đầy đủ các kiến nghị tại báo cáo trên. Trong đó, đáng chú ý là kiến nghị về vấn đề "thông tin cho người tiêu dùng về các sản phẩm đảm bảo chất lượng, không đảm bảo chất lượng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng", là chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.