'Ăn chặn' của người tâm thần: Phó giám đốc trần tình tiền ‘lại quả’ mua thịt lợn

09/11/2015 09:02 GMT+7

(TNO) “Chưa khi nào giá một cân thịt lợn chỉ có 55 ngàn đồng mà giá thị trường tại chợ đều cao hơn nhiều. Do đặt mua nhiều và liên tục nên bà này có bớt cho tôi vài giá so với thị trường. Tiền bớt từ lãi bán mỗi cân thịt chỉ vài ngàn đồng để chia sẻ cho tôi có ít đồng đổ xăng, điện thoại”, bà Phương nói.

(TNO) “Chưa khi nào giá một cân thịt lợn chỉ có 55 ngàn đồng mà giá thị trường tại chợ đều cao hơn nhiều. Do đặt mua nhiều và liên tục nên bà này có bớt cho tôi vài giá so với thị trường. Tiền bớt từ lãi bán mỗi cân thịt chỉ vài ngàn đồng để chia sẻ cho tôi có ít đồng đổ xăng, điện thoại”, bà Phương nói.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An trần tình về số tiền “lại quả” từ việc mua thịt lợn và căn nhà mà dư luận trên mạng cho rằng, bà vừa xây xong một biệt thự ở TP.Vinh và nghi ngờ bà đã sử dụng số tiền “ăn bớt” của người tâm thần để xây trong phần tiếp theo của cuộc trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online
- Theo tố cáo của chị Đàm Lan Anh, mỗi kg thịt lợn giá chỉ có 55 ngàn đồng nhưng bà đã khai lên 78 ngàn đồng. Vậy số tiền chênh lệch này đã đi đâu, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Thu Phương: Tôi khẳng định không có việc đó, vì chưa khi nào giá một cân thịt lợn chỉ có 55 ngàn đồng mà giá thị trường tại chợ đều cao hơn nhiều. 

[VIDEO] Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An trả lời phỏng vấn Thanh Niên Online
Tôi đặt mua thịt của một người chuyên bán thịt ở chợ gần trung tâm, do đặt mua nhiều và liên tục trong thời gian dài nên bà này có bớt cho tôi vài giá so với giá của thị trường. Vì bà này bớt từ tiền lãi bán mỗi cân thịt chỉ vài ngàn đồng để chia sẻ cho cá nhân tôi để tôi có thêm ít đồng đổ xăng, gọi điện thoại nên tôi nhận. Còn giá trong chứng từ, sổ sách vẫn đúng giá thị trường. Như vậy không thể nói tôi ăn bớt của các đối tượng tại trung tâm.
- Bà nghĩ gì về chị Đàm Lan Anh, người từng nhiều lần đến đây làm từ thiện và là người tố cáo sai phạm tại trung tâm?
Bà Nguyễn Thị Thu Phương: Tôi đánh giá cao việc làm từ thiện của chị Lan Anh. Nhưng tôi rất buồn khi chị này sau đó lôi kéo một số người được nuôi dưỡng tại trung tâm đi kiện cáo chúng tôi không đúng bản chất vụ việc. 
Chúng tôi cũng không hài lòng khi chị Lan Anh chụp một số hình ảnh chỉ phản ánh một góc nhìn có phần ác ý đối với việc chăm sóc các đối tượng được nuôi dưỡng tại trung tâm khiến cộng đồng mạng hiểu nhầm.  
Bà Nguyễn Thị Thu Phương - Ảnh: Khánh Hoan 
- Khi chúng tôi tiếp xúc với một số người đang được nuôi dưỡng tại trung tâm, họ nói họ không được lãnh đạo trung tâm cho gặp khi phản ánh các bức xúc của họ, tại sao như vậy, thưa bà?
Bà Nguyễn Thị Thu Phương: Không có chuyện đó. Các phản ánh, tâm tư của người được nuôi dưỡng tại trung tâm đều được chúng tôi lắng nghe bằng cách đến tận phòng họ ở hoặc mời họ đến phòng mình. Tuy nhiên, sau khi chị Lan Anh làm đơn tố cáo, một số người theo chị này để chống lại chúng tôi nên họ mới nói như thế.
- Dư luận trên mạng cho rằng, bà vừa xây xong một biệt thự ở TP.Vinh và nghi ngờ bà đã sử dụng số tiền “ăn bớt” của người tâm thần để xây nhà?
Bà Nguyễn Thị Thu Phương: Họ nói thế là rất ác. Sau khi cưới nhau, tôi và 2 chị em dâu nhà chồng cùng chung sống với bố mẹ chồng ở xã Nghi Phong (huyện Nghi Lộc, Nghệ An - PV). Do nhà quá chật chội, một phần chồng tôi làm ở ban quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải ở Hà Nội lâu lâu mới về nên sau đó tôi cùng đứa con gái năm nay 8 tuổi lên ở luôn tại trung tâm (cách nhà khoảng 80km- PV). 
Năm ngoái vợ chồng tôi bán 2 miếng đất do bố mẹ chồng và bố mẹ tôi cho (bố mẹ tôi đều là thương binh ¼, sống nhiều năm nay tại trung tâm điều dưỡng tâm thần kinh của tỉnh) và tiền vợ chồng tôi chắt bóp nhiều năm nay mới mua được căn nhà xây liền kề rộng 65m2 với giá hơn 1 tỉ đồng.
Lương tôi hiện chỉ có 5,2 triệu đồng gồm tiền lương cộng phụ cấp chức vụ. Từ 2015 về trước, người tâm thần, người neo đơn chỉ được cấp mức tiền ăn 12-15 ngàn đồng mỗi ngày thì chúng tôi bớt làm sao được nữa. 
Chị Đàm Lan Anh làm từ thiện tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Nghệ An - Ảnh nhân vật cung cấp
- Bà có thể nói gì với bạn đọc Thanh Niên Online về những “dư chấn” vừa qua tại trung tâm?
Bà Nguyễn Thị Thu Phương: Tôi rất buồn, suy sụp hẳn. Mẹ tôi và con gái tôi cũng vậy. Tôi khẳng định, tôi không có tư lợi, không có ăn chặn, bớt xén chế độ ăn của những người được nuôi dưỡng tại trung tâm. 

Chúng tôi đã sai khi chi sai tiền trang cấp cho họ vào mục đích khác nhưng cũng vì công việc chung của trung tâm chứ không hề chiếm dụng cho cá nhân. Chúng tôi rất mong dư luận hiểu, chia sẻ với công việc chăm sóc người tâm thần và có cái nhìn thiện cảm hơn với những sai sót của chúng tôi. 
 - Cám ơn bà về cuộc trò chuyện này.
Ngày 3.11, Sở LĐ-TB-XH Nghệ An đã công bố quyết định tạm đình chỉ chức vụ ông Nguyễn Xuân Phú, Giám đốc và bà Nguyễn Thị Thu Phương, Phó giám đốc của trung tâm này để tiếp tục làm rõ vụ việc tiêu cực tại trung tâm này. 

Theo ông Nguyễn Đăng Dương, Phó giám đốc Sở, thanh tra đã kết luận từ năm 2011 đến nay, trung tâm này đã sai phạm 779 triệu đồng trong việc chi trả chế độ ăn uống, mua sắm quần áo, chăn màn và các dụng cụ sinh hoạt cho những người đang được nuôi dưỡng tại trung tâm này. Số tiền này đã được truy thu. Hiện trung tâm có 122 người tâm thần, 18 người gia neo đơn.
Ngày 6.11, Sở LĐ-TB-XH Nghệ An cho biết thanh tra sở này đã chuyển hồ sơ vụ ăn chặn tiền của người tâm thần, người già và người không nơi nương tựa cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an Nghệ An theo đề nghị của PC46.
Một lãnh đạo PC46 cho biết sau khi thụ lý, nếu phát hiện vụ việc này có dấu hiệu hình sự sẽ khởi tố vụ án để điều tra. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.