"Anh Ba" Lê Duẩn, nguồn năng lượng luôn bừng tỏa

05/04/2007 23:51 GMT+7

79 tuổi đời, gần 60 năm hoạt động cách mạng với nhiều cương vị khác nhau cho đến khi là Tổng bí thư BCH Trung ương Đảng, đồng chí Lê Duẩn đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Đồng chí Lê Duẩn mà quân dân Nam Bộ thường gọi thân mật "Anh Ba" là người cộng sản kiên cường, nhà lãnh đạo kiệt xuất, một tư duy sáng tạo lớn và là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các ý kiến, tham luận tại hội thảo khoa học nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố Tổng bí thư Lê Duẩn do Ban Tư tưởng- Văn hóa Thành ủy, trường Cán bộ TP, Viện Nghiên cứu xã hội TP.HCM phối hợp tổ chức hôm qua, 5.4, tại hội trường Văn phòng Thành ủy, đều thống nhất với nhận định như vậy của PGS-TS Phan Xuân Biên - Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Thành ủy về "Anh Ba" Lê Duẩn. Buổi hội thảo quy tụ đông đảo các nhà khoa học, lý luận, các nhà cách mạng lão thành, các đồng chí nguyên là lãnh đạo TP.HCM và thân nhân gia đình cố Tổng bí thư Lê Duẩn.

Tại hội thảo, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có bài tham luận dài 21 trang. Nguyên Thủ tướng nhớ lại: "Cuối năm 1949, tôi được cử đi dự Hội nghị Xứ ủy Nam kỳ mở rộng, tổ chức tại Đồng Tháp Mười. Đây là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với Anh Ba. Tôi có ấn tượng mạnh về Anh - một con người hoạt động đầy sức sống và tính nguyên tắc. Anh như một nguồn năng lượng lớn luôn bừng tỏa (...). Tôi cũng được nghe nhiều đồng chí lãnh đạo trong Khu ủy, Ủy ban Kháng chiến hành chính Nam Bộ nói về anh. Mọi người, kể cả các nhà trí thức Nam Bộ tầm cỡ như Phạm Văn Bạch, Phạm Ngọc Thuần, Nguyễn Thành Vĩnh, Phạm Ngọc Thạch, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Hưởng, Ngô Tấn Nhơn... đều nói về Anh Ba với một thái độ kính phục và quý mến”. Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng cũng nhấn mạnh sự ảnh hưởng của "Anh Ba" đối với TP.HCM: "Với cương vị Tổng bí thư Đảng, đồng chí đã đánh giá đúng vị trí của TP trong giai đoạn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc".  

Nguyên Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.