Anh hùng Hồ Giáo và những ngày cuối đời...

15/10/2015 16:00 GMT+7

(TNO) “Suốt cả cuộc đời, ba tôi sống rất giản dị, chân thực, hết mình với công việc, bằng lòng với những gì mình có chứ không bao giờ đòi hỏi bất cứ điều gì”.

(TNO) “Suốt cả cuộc đời, ba tôi sống rất giản dị, chân thực, hết mình với công việc, bằng lòng với những gì mình có chứ không bao giờ đòi hỏi bất cứ điều gì”.

Cỏ với trâu, niềm vui duy nhất của Anh hùng lao động Hồ Giáo - Ảnh: Hiển CừCỏ với trâu, niềm vui duy nhất của Anh hùng lao động Hồ Giáo - Ảnh: Hiển Cừ
Đó là lời bộc bạch của chị Hồ Thị Tuyết Minh, con gái duy nhất của Anh hùng lao động Hồ Giáo.
Theo lời chị Minh, từ cuộc sống sinh hoạt, làm việc hằng ngày của ba mình, chị cảm nhận rằng làng quê, đồng cỏ, con trâu, con bò gắn bó với ông như máu thịt từ thuở muời mấy tuổi đầu đi ở đợ chăn bò cho đến tận lúc về già.
Chính vì thế, năm 2010, khi bước vào tuổi 80 khi sức đã tàn, lực đã kiệt ông mới chịu giã từ sự nghiệp chăn trâu, bò để về hưu. Tuy nhiên, trong tâm trí lúc nào cũng đau đáu với những con trâu Mura được đặt tên gắn với những địa danh ở Quảng Ngãi như: Sông Trà, Trà Câu, Dung Quất, Cà Đam… mà ông đã tận lực chăm sóc, nuôi dưỡng tại trại trâu Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành.
“Trong đầu ba tôi lúc nào cũng nghĩ về đàn trâu, đồng cỏ nên dù đã về hưu nhưng những hôm, sau khi ra quán ăn sáng, ông lại lội bộ đi về hướng trại trâu. Thậm chí, trong mỗi bữa ăn ông cũng chỉ nhắc đến chuyện trâu bò”, chị Minh kể.
Suốt 16 năm làm việc cùng Anh hùng lao động Hồ Giáo, anh Trịnh Lương Thơm, cán bộ phụ trách chăn nuôi của Trung tâm giống cây trồng vật nuôi Quảng Ngãi, bày tỏ: “ Hiếm có người nào tâm huyết, trách nhiệm với công việc như Anh hùng Hồ Giáo. Con trâu, con bò ông xem như người bạn, hiểu tính nết từng con. Mỗi khi trâu bỏ ăn do bệnh ông lại vuốt ve, dỗ dành. Sự giản dị, lối sống chân tình của ông khiến mọi người đều mến yêu và nể phục”.
Danh hiệu Anh hùng lao động cùng những tấm huân, huy chương được Hồ Giáo lặng lẽ giữ gìn trong chiếc hộp nhỏ - Ảnh: Hiển Cừ
Bà Huỳnh Thị Thành, vợ Anh hùng lao động Hồ Giáo kể: sau nhiều năm sống trong căn nhà nhỏ, trũng thấp tại một con hẻm của đường Bùi Thị Xuân, TP.Quảng Ngãi, năm 2010, hai vợ chồng gom số tiền dành dụm được và mượn của người thân mới sửa lại nhà khang trang hơn. Tuy nhiên, do quá quen thuộc với khung cảnh trại trâu, với công việc nuôi trâu nên khi nghỉ hưu ngồi nhà chẳng biết làm gì, môi trường sống ít nhiều thay đổi khiến sức khỏe ông bị sụt giảm.
“Thấy vậy, năm 2013, con gái và con rể xin chính quyền xã Tịnh Sơn (huyện Sơn Tịnh) mảnh đất làm ngôi nhà nhỏ để hai vợ chồng tôi về quê sinh sống. Ở nơi làng quê với bà con, họ hàng, được trở lại với ruộng đồng, được vuốt ve trâu, bò thì sức khỏe của ông khá lên”, bà Thành nói và cho biết thêm bao lâu nay món mà ông thích nhất là cá rô đồng chiên và rau muống luộc chấm mắm cái.
Danh hiệu Anh hùng lao động cùng những tấm huân, huy chương được Hồ Giáo lặng lẽ giữ gìn trong chiếc hộp nhỏ - 5
Một năm sống ở quê nhà Tịnh Sơn, bà Thành bị bệnh nặng phải vào TP.HCM điều trị bệnh, ông nông dân Hồ Giáo phải quay trở lại TP.Quảng Ngãi sống với con cháu. Không lâu sau, ông ngã bệnh và từ đó dần dần bị đãng trí, sức khỏe ngày càng yếu.
Đến ngày 7.10.2015, bệnh tái phát, gia đình đưa ông vào Bệnh viện Quảng Ngãi điều trị nhưng do bị suy tim, viêm phổi, nhồi máu não tái phát khiến hôn mê sâu, Anh hùng lao động Hồ Giáo đã "về với cỏ" vào lúc 15 giờ 30 ngày 14.10.2015.
Danh hiệu Anh hùng lao động cùng những tấm huân, huy chương được Hồ Giáo lặng lẽ giữ gìn trong chiếc hộp nhỏ - 6
Suốt cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp chăn nuôi trâu, bò, ông nông dân thứ thiệt Hồ Giáo trở thành người đơn nhất trên cả nước hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động cùng hàng loạt huân, huy chương các loại.
Tất cả những kỷ vật ấy, ông không treo trên tường nhà như những người khác thường hay làm mà suốt bao năm nay ông lặng lẽ giữ gìn cẩn thận trong chiếc hộp sắt nhỏ. Đó cũng chính là tính cách của con người Hồ Giáo, một người chỉ có thú vui duy nhất: đi chăn bò.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.