Áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có thể mạnh lên thành bão

20/06/2013 11:18 GMT+7

(TNO) Sáng nay 20.6, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư đã phát đi bản tin đầu tiên về áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên biển Đông.

>> Cảnh báo áp thấp nhiệt đới trên biển
>> Áp thấp nhiệt đới có thể thành bão
>> Trên 177.000 HS-SV nghỉ học vì áp thấp nhiệt đới
>> Cấm tàu thuyền ra khơi vì lo ngại áp thấp nhiệt đới

Theo đó, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 15,5 độ vĩ bắc; 116,8 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 510 km về phía đông đông nam.

Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-cấp 7 (tức là từ 39 đến 61 km/giờ), giật cấp 8-cấp 9.

 anh-ban-do-duong-di-cua-ap-thap-nhiet-doi
Bản đồ dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới - Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng giữa bắc và bắc tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10-15 km và có khả năng mạnh lên thành bão.

Dự báo, sáng mai 21.6, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 460 km về phía đông bắc, cường độ mạnh cấp 8 (tức là từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9-cấp 10.

Chịu ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, vùng biển giữa khu vực bắc và giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía đông quần đảo Hoàng Sa), có gió mạnh cấp 6-cấp 7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 9-cấp 10, có mưa rào và giông mạnh,cần đề phòng có lốc xoáy.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của đới gió tây nam có cường độ mạnh nên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan, khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và giông mạnh, rất nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn trong sáng nay đã có công điện khẩn yêu cầu, các tỉnh, thành ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, tìm mọi biện pháp thông báo cho các chủ tàu biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cũng yêu cầu các địa phương nêu trên duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.