ASEAN nhấn mạnh tôn trọng luật pháp quốc tế trong giải quyết xung đột

08/10/2012 03:00 GMT+7

Đối với các tranh chấp trên biển, các bên liên quan cần tôn trọng luật pháp quốc tế, Công ước luật Biển 1982 (UNCLOS), cũng như các văn kiện, thỏa thuận khu vực có liên quan như Hiệp ước Thân thiện và hợp tác ở Đông Nam Á (TAC), Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), Tuyên bố về 6 nguyên tắc trên biển Đông.

Đây là thông điệp được nhất trí và nhấn mạnh tại Diễn đàn biển ASEAN (AMF) lần 3 và Diễn  đàn biển ASEAN mở rộng (EAMF) lần 1 vừa được tổ chức tại Manila (Philippines) từ  ngày 3-5.10. Các bên tham gia diễn đàn đồng thời cũng nhấn mạnh việc giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán hòa bình, tránh để tranh chấp leo thang thành xung đột.

Tại cả hai diễn đàn, các nước ASEAN và các nước đối tác Đông Á đã trình bày quan điểm quốc gia về an ninh biển, trao đổi về tăng cường hợp tác biển tại khu vực, trong đó có việc phối hợp, hợp tác liên ngành về an ninh, an toàn hàng hải; phòng chống cướp biển; tăng cường kết nối; xây dựng hạ tầng biển; nâng cao năng lực, đào tạo thủy thủ; bảo vệ môi trường biển và hợp tác về nghề cá, du lịch sinh thái biển…

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, tại các diễn đàn này, Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh đã trình bày lập trường quốc gia của Việt Nam về tăng cường hợp tác khu vực trên lĩnh vực biển, trên cơ sở luật pháp quốc tế vì lợi ích của mỗi quốc gia và của cả khu vực. Đại diện Việt Nam cũng nhấn mạnh vai trò trung tâm của ASEAN trong điều phối hợp tác khu vực về biển, nhất là trong việc chỉ đạo xây dựng chương trình nghị sự và xác định các lĩnh vực hợp tác ưu tiên trong khu vực này.

Ng.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.