ASEM 7 hợp tác đối phó khủng hoảng tài chính

25/10/2008 00:34 GMT+7

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự phiên họp đặc biệt ASEAN+3 Chiều 24.10, Hội nghị cấp cao lần thứ 7 Diễn đàn hợp tác Á - u (ASEM 7) với chủ đề "Tầm nhìn và hành động: Hướng tới một giải pháp cùng có lợi" đã chính thức khai mạc tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Hoa, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Thủ tướng Chính phủ nước ta Nguyễn Tấn Dũng cùng các trưởng đoàn của 44 thành viên khác của ASEM đã tham dự hội nghị.

Hội nghị ASEM 7 đánh dấu đợt mở rộng lần thứ hai của ASEM với việc kết nạp chính thức thêm 6 thành viên bao gồm Ấn Độ, Pakistan, Mông Cổ, Ban Thư ký ASEAN, Bulgaria và Romania. Đợt mở rộng lần này cho thấy tính hấp dẫn và vị thế ngày càng cao của ASEM trong nền chính trị quốc tế.

Trong hai ngày diễn ra hội nghị (24 - 25.10), các nhà lãnh đạo hai châu lục sẽ nhóm họp và thảo luận về 5 đề mục mang tính chiến lược và có tính thời sự cao như: các vấn đề toàn cầu (an ninh lương thực, sẵn sàng ứng phó và xử lý thiên tai); tình hình kinh tế, tài chính thế giới; thúc đẩy phát triển bền vững; tình hình khu vực và thế giới và tăng cường đối thoại giữa các nền văn minh.

Ngay sau phiên khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo thành viên ASEM đã họp phiên họp kín lần thứ nhất với chủ đề "Tình hình kinh tế và tài chính thế giới".

Tại phiên họp này, các vị lãnh đạo thành viên ASEM 7 đã thảo luận tình hình và xu thế phát triển kinh tế và tài chính quốc tế hiện nay.

Các vị lãnh đạo ủng hộ việc triệu tập Hội nghị thượng đỉnh quốc tế vào ngày 15.11 ở Washington (Mỹ); cũng như cam kết thúc đẩy sớm nối lại đàm phán và kết thúc thành công Vòng đàm phán thương mại Doha.

Hội nghị cũng nhất trí thông qua Tuyên bố của Hội nghị Á - u lần thứ 7 về tình hình tài chính quốc tế.

*Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự phiên họp đặc biệt giữa các nhà lãnh đạo các nước ASEAN+3 (10 nước ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) để bàn phương hướng xử lý và tăng cường sự phối hợp của khu vực nhằm đối phó với tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay. Trước đó, các nhà lãnh đạo ASEAN cũng đã có cuộc gặp riêng về vấn đề này.

Các nhà lãnh đạo đánh giá các nước ASEAN+3 cần phải tăng cường hơn nữa phối hợp của khu vực và có các biện pháp đối phó kịp thời, hiệu quả, đồng thời khẳng định quyết tâm đẩy mạnh kế hoạch hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư ở khu vực và tiến tới lập Khu vực Thương mại tự do Đông Á (EAFTA). Các nhà lãnh đạo cũng đã nhất trí thành lập một quỹ dự trữ ngoại hối chung trị giá 80 tỉ USD để đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Bên lề ASEM 7, ngày 24.10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh, Tổng thống Bulgaria Georghi Parvanov, Chủ tịch Ủy ban châu u José Manuel Barroso, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

TTXVN - Hà Quân (từ Bắc Kinh)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.