Bà chủ khách sạn đem quan tài đặt trước ngân hàng: 'Hết cách mới làm thế'

06/01/2016 18:45 GMT+7

Chiều 6.1, trao đổi với Thanh Niên , bà Đào Thị Long (49 tuổi, chủ DNTN Du lịch Long Thành ở đường Ngô Sĩ Liên, TP.Nha Trang) cho biết việc bà mặc đồ tang, đặt quan tài trước Ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Nha Trang hôm 5.1 là do “đã hết cách”.

Chiều 6.1, trao đổi với Thanh Niên, bà Đào Thị Long (49 tuổi, chủ DNTN Du lịch Long Thành ở đường Ngô Sĩ Liên, TP.Nha Trang) cho biết việc bà mặc đồ tang, đặt quan tài trước Ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Nha Trang hôm 5.1 là do “đã hết cách”.

Bà Long mặc áo tang và chiếc quan tài đặt trước Ngân hàng TMCP Nam Á chiều 5.1 - Ảnh: Nguyễn Chung Bà Long mặc áo tang và chiếc quan tài đặt trước Ngân hàng TMCP Nam Á chiều 5.1 - Ảnh: Nguyễn Chung
Theo bà Long, trước năm 2010, vợ chồng bà vay Ngân hàng Nam Á là 6,9 tỉ đồng. Đến tháng 1. 2013 trả lãi đầy đủ và trả gốc được 200 triệu đồng, còn lại là 6,7 tỉ đồng. Tuy nhiên, do sau đó làm ăn thua lỗ, không có tiền đóng ngân hàng nên bà bị kiện ra tòa.
Bà Long cho biết cuối năm 2013, bà muốn bán khách sạn để trả nợ nên cùng người mua xuống thương lượng với ngân hàng giảm lãi quá hạn để trả nợ gốc và lãi trong hạn, nhưng ngân hàng không đồng ý. Đến nay, ngoài tiền nợ gốc còn 6,7 tỉ đồng, tiền lãi trong hạn hơn 2 tỉ đồng, bà Long còn nợ 5,8 tỉ đồng tiền phạt. 
Bà Long nói số tiền phạt là do nợ quá hạn, vì theo hợp đồng, nếu quá hạn phải chịu lãi phạt 150% so với lãi suất vay trong hạn (trong mức quy định pháp luật cho phép).
Bà Long cung cấp văn bản làm việc giữa bà và Ngân hàng TMCP Nam Á ngày 23.12.2015. Theo nội dung văn bản, ngân hàng thông báo tính đến ngày 22.12.2015, bà Long nợ hơn 14,68 tỉ đồng, gồm cả nợ gốc, nợ lãi trong hạn, phạt quá hạn và chủ trương thu hồi nợ gốc và lãi theo hợp đồng tín dụng đã ký, gồm tiền nợ gốc và lãi là 9,2 tỉ đồng. Khách hàng thực hiện trả cho ngân hàng thời hạn cuối cùng là 31.12.2015. 
Nếu bà Long thanh toán đúng số tiền trên thì ngân hàng sẽ tạo điều kiện giảm số tiền nợ lãi còn lại. Tuy nhiên, bà Long không đồng ý. “Ngân hàng đưa ra thời hạn quá gấp như thế thì tôi không thể thực hiện được. Hiện, cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn. Con tôi đang học lớp 11 phải nghỉ, tôi bị bệnh không có tiền chữa, ba má tôi bệnh không có tiền mua thuốc nên nay rất yếu”, bà Long nói.
Bà Long cho biết thêm: “Sáng 7.1, cơ quan chức năng cưỡng chế kê biên tài sản thì tôi không thể chống đối, nhưng tôi mong tạm dừng kê biên, để tôi có thêm thời gian trả nợ”.
Chiều cùng ngày, ông Lê Mạnh Hùng, Chánh văn phòng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa, cho biết do không có căn cứ để hoãn việc kê biên đối với tài sản của bà Long, nên theo kế hoạch sáng 7.1, cơ quan chức năng vẫn thực hiện theo quy định. Sau khi kê biên đến ngày bán đấu giá, nếu bà Long trả được nợ cho ngân hàng thì không bị xử lý tài sản.
Chiều 6.1, chúng tôi đến Ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Nha Trang, liên hệ gặp lãnh đạo để có thêm thông tin quanh sự việc. Tuy nhiên, ông Quang Nhựt Tiến, Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Nha Trang đã từ chối gặp báo chí.
Tối 6.1, Công an TP.Nha Trang cho biết liên quan đến việc bà Long đặt quan tài trước ngân hàng chiều 5.1, cơ quan này đã mời bà Long đến trụ sở công an để làm việc và đang xử lý sự việc. Công an TP.Nha Trang cũng có kế hoạch phối hợp với các cơ quan chức năng đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực cưỡng chế kê biên tài sản tại khách sạn của bà Long sáng 7.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.