Bà Rịa - Vũng Tàu lần đầu tiên đạt top 3 về thu nộp ngân sách Trung ương

Đức Nguyễn
Đức Nguyễn
16/01/2020 15:28 GMT+7

Vượt qua Đồng Nai và Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu lần đầu tiên lọt vào top 3 về thu nộp ngân sách Trung ương, sau TP.HCM và Hà Nội.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí đầu năm 2020, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy kiêm Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương đứng thứ 3 cả nước về thu nộp ngân sách Trung ương nắm 2019.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Hồng Lĩnh nghe kỹ sư Giàn công nghệ Trung tâm 3 trình bày quy trình xử lý tách dầu ra khỏi nước biển

Ảnh: Đức Nguyễn

Cụ thể năm 2019, tổng thu ngân sách của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 89.000 tỉ đồng, trong đó hơn 60.000 tỉ đồng thu từ nội lực của nền kinh tế, 29.000 tỉ đồng thu từ dầu khí.
Nếu trừ đi 29.000 tỉ đồng thu từ dầu khí thì năm 2019, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn vượt Đồng Nai và Bình Dương, trở thành địa phương đứng top 3 cả nước, sau TP.HCM (400.000 tỉ đồng) và Hà Nội (hơn 200.000 tỉ đồng), về thu nộp ngân sách Trung ương.
Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, trong khoảng 10 - 20 năm tới, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ là vùng đất đắc địa nhất của khu vực Đông Nam bộ do vùng lõi phát triển của khu vực sẽ dịch chuyển về Long Thành - Cái Mép.
Hiện các khu công nghiệp tại Bà Rịa - Vũng Tàu mới chỉ lấp đầy 49%, hơn 100 km ven biển tại Bà Rịa - Vũng Tàu mới chỉ có khoảng 10% khu du lịch, dư địa của nền kinh tế còn rất lớn.
Từ 5 năm trở lại đây, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện thu hút vốn đầu tư FDI có chọn lọc và kiên quyết từ chối những dự án nhưng có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.

Lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu động viên các CB.NV nhà giàn làm việc xuyên tết

Ảnh: Đức Nguyễn

Tỉnh cũng xác định chủ trương phát triển kinh tế từ nội lực, không lệ thuộc vào dầu khí, giảm dần việc khai khoáng và khai thác tài nguyên trong lòng đất…
Ông Lĩnh cũng cho biết thêm, năm 2020, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ quyết liệt khởi công cầu Phước An (vốn đầu tư 3.500 tỉ đồng nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai), đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và trước mắt triển khai tuyến cao tốc Long Thành - Dầu Giây về cảng Cái Mép, sau đó sẽ làm tiếp tuyến Cái Mép - Bà Rịa.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã thông qua đề án thưc hiện mục tiêu phát triển con người nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồng thời đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến thân thiện, “thành phố đáng sống” tại Việt Nam và của cả khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.