Bác sĩ đi 'nghĩa vụ'

27/02/2016 07:00 GMT+7

Hàng trăm kỹ thuật y tế đã được chuyển giao cho bệnh viện tuyến dưới thông qua triển khai đề án bệnh viện vệ tinh và chương trình 1816 đã giúp hàng chục ngàn người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế ngay tại quê nhà.

Hàng trăm kỹ thuật y tế đã được chuyển giao cho bệnh viện tuyến dưới thông qua triển khai đề án bệnh viện vệ tinh và chương trình 1816 đã giúp hàng chục ngàn người bệnh được tiếp cận dịch vụ y tế ngay tại quê nhà.

Chăm sóc trẻ sinh non tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh - Ảnh: Liên ChâuChăm sóc trẻ sinh non tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh - Ảnh: Liên Châu
“Bệnh viện chỉ tồn tại khi được người bệnh tin tưởng”
Còn mang vẻ lúng túng, vụng về, ông bố trẻ 20 tuổi nhẹ nhàng kéo tấm chăn mỏng ấp bé gái con mình vào ngực. Em bé rướn mình rồi say sưa ngủ ngon lành trên ngực bố. Ở giường bên, người mẹ trẻ cũng đang “ấp ngủ” bé trai. Hai bé là cặp song sinh (sinh tại bệnh viện (BV) Sản Nhi Quảng Ninh, tỉnh Quảng Ninh) của cặp vợ chồng mới ở tuổi đôi mươi. Các bác sĩ cho biết, hai bé sinh non, sau khi chào đời đã được chăm sóc trong phòng chăm sóc đặc biệt và chuyển ra ngoài với bố mẹ khi đã cứng cáp hơn.
“Chúng em được bác sĩ, điều dưỡng hướng dẫn chăm bé bằng phương pháp da kề da, các bé được đặt trên ngực, áp sát với da của bố, mẹ. Nhờ phương pháp này, các con giữ thân nhiệt, luôn được ấm áp, an tâm, giấc ngủ của bé ngon lành”, bà mẹ trẻ bày tỏ niềm vui khi hai con đang cứng cáp hơn từng ngày.
Bác sĩ Đặng Hồng Duyên, công tác tại Khoa Sơ sinh của BV Sản Nhi Quảng Ninh cho biết trẻ sinh non rất nhiều nguy cơ, trong đó các bé dễ bị hạ thân nhiệt, bú kém, phản xạ thở yếu nên cần được duy trì thân nhiệt bằng nằm lồng ấp, được nuôi dưỡng đặc biệt bằng tĩnh mạch. Khoa Sơ sinh đã sử dụng thuốc điều trị đặc biệt và với thiết bị hiện đại khai thông đường thở cho các trường hợp sinh non yếu ớt giúp bé phát triển bình thường như các bé sinh đủ tháng.
Chúng tôi đã được đầu tư trang thiết bị, tiếp nhận kỹ thuật mới từ chương trình 1816, BV vệ tinh từ tuyến T.Ư giúp đỡ nên đã giải quyết được các ca bệnh khó, chỉ 2,14% bệnh nhân phải chuyển tuyến, góp phần giảm tải BV tuyến T.Ư và bệnh nhân được điều trị ngay gần nhà
Bác sĩ Trần Thị Minh Lý
“Chúng tôi đã có đơn nguyên riêng với trang thiết bị giúp cho việc chăm sóc trẻ sinh non. Các bệnh lý sơ sinh có thể gây tử vong như: vàng da nhân não, rối loạn chuyển hóa bẩm sinh, trẻ bị dị tật không có hậu môn, não úng thủy... đã được điều trị, chăm sóc, phẫu thuật thành công ngay tại BV”, bác sĩ Duyên cho biết.
Chia sẻ về những ngày đầu khó khăn, bác sĩ Trần Thị Minh Lý, Phó giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh không khỏi xúc động: “BV đặt ở xa khu dân cư đến 25 km, những ngày đầu, mỗi bác sĩ trong BV đều huy động ô tô của gia đình, bạn bè đón, đưa bệnh nhân đến khám. Hai tuần đầu tiên, không có một bệnh nhi nào; cả tháng đầu chỉ có 34 bệnh nhân, tháng thứ hai nhích lên 105”. Đến lúc này, sau 18 tháng hoạt động, BV Sản Nhi Quảng Ninh đã đón tiếp 17.000 bệnh nhân trong năm 2015, trung bình hơn 1.400 bệnh nhân/tháng. Riêng trong 2015, công suất giường bệnh đạt 152%.
“Chúng tôi đã được đầu tư trang thiết bị, tiếp nhận kỹ thuật mới từ chương trình 1816, BV vệ tinh từ tuyến T.Ư giúp đỡ nên đã giải quyết được các ca bệnh khó, chỉ 2,14% bệnh nhân phải chuyển tuyến, góp phần giảm tải BV tuyến T.Ư và bệnh nhân được điều trị ngay gần nhà”, bác sĩ Lý nói.
Ngay tại quầy đón tiếp của BV, chúng tôi gặp cặp vợ chồng người Nga và Thụy Điển đăng ký khám, tư vấn về sức khỏe, họ chia sẻ: “Chúng tôi công tác tại Quảng Ninh, được bạn bè giới thiệu về BV này nên đã tìm đến đây”. Trước nơi thu viện phí, một tấm biển ngay ngắn, đẹp mắt được ghi rõ 10 tiêu chuẩn về tác phong của nhân viên y tế về: trang phục, nụ cười, tư thế đứng ngay ngắn; ngồi thẳng lưng, hai chân vuông góc và cả yêu cầu giữ cơ thể sạch sẽ tránh nặng mùi, hạn chế đeo nhiều đồ trang sức…”.
Những chi tiết tưởng như rất nhỏ nhưng thể hiện sự tôn trọng người bệnh. “Chúng tôi xác định BV chỉ tồn tại khi được người bệnh tin tưởng về chuyên môn và hài lòng về thái độ”, Giám đốc BV Sản Nhi Quảng Ninh Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.
Tiếp tục mở rộng BV vệ tinh
“Hàng trăm kỹ thuật đã được BV tuyến trên chuyển giao cho BV tuyến dưới, nhiều BV tuyến tỉnh đã thực hiện kỹ thuật cao trong phẫu thuật nhi, can thiệp tim mạch, điều trị, cấp cứu sản khoa, chấn thương sọ não, đa chấn thương, ung bướu. BV vệ tinh sẽ tiếp tục mở rộng đến tất cả địa phương trên cả nước, giúp giảm hơn nữa quá tải tuyến trên, đặc biệt là người dân công bằng hơn trong tiếp cận dịch vụ y tế kỹ thuật cao”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết.
BV Sản Nhi Quảng Ninh đã nhận được sự hỗ trợ tối đa của các chuyên gia từ BV Phụ sản T.Ư, BV Nhi T.Ư (Hà Nội). Các “bác sĩ T.Ư” đã đi “nghĩa vụ” về công tác tại địa phương, giúp BV tuyến tỉnh nắm vững về chuyên môn, phục vụ tốt hơn cho người dân. Nhờ đó, BV Sản Nhi Quảng Ninh đã thực hiện điều trị vô sinh thành công cho nhiều cặp vợ chồng với 25 trẻ ra đời, chỉ sau 18 tháng hoạt động.
Bác sĩ hiến máu cứu bệnh nhân
Còn tại BV Sản Nhi Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang), sau 5 năm đi vào hoạt động luôn hoàn thành xuất sắc và vượt mức chỉ tiêu kế hoạch. Trong năm 2015, công suất giường bệnh tại đây đạt 140%; phẫu thuật 6.000 trường hợp (180%); tổng số sản phụ 15.000 (đạt 210%), tỷ lệ mổ lấy thai 25%. Lượng máu sử dụng 800 lít/năm trong đó BV tự túc được 200 lít máu (25%).
‘‘Máu cho cấp cứu rất cần thiết, nó quyết định sinh mạng với nhiều bệnh nhân vào cấp cứu về sản khoa. Ở BV xa xôi như Bắc Giang nguồn máu điều trị vô cùng khó khăn, do đó BV đã thành lập ngân hàng máu sống là các nhân viên y tế sẵn sàng hiến máu cứu người bệnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có được các trang thiết bị hiện đại xuất các chế phẩm máu, giúp cho truyền máu an toàn’’, TS-BS Đinh Văn Thành, Giám đốc BV, chia sẻ. Nhờ chủ động nguồn máu, mới đây, BV đã cứu sống hai trường hợp bị rối loạn đông máu, với số máu truyền tổng cộng lên đến 6 lít. BV đã làm chủ các kỹ thuật mổ nội soi điều trị phụ khoa, phẫu thuật cắt tử cung theo đường âm đạo, phẫu thuật những trường hợp bệnh lý phức tạp, nặng nguy kịch đã thành công. Những kỹ thuật này trước đây phải chuyển lên BV tuyến trên. Với việc làm chủ kỹ thuật, trong năm 2015, BV thực hiện mổ nội soi 550 ca (trong đó nội soi cắt tử cung 108 ca) và xử trí nhiều ca bệnh khó. BV Sản Nhi Bắc Giang đã được công nhận là BV hạng 1.
“BV “quê” nên thiếu bác sĩ lắm, bởi vậy đã được cử đi học ở BV Nhi T.Ư nhưng bác sĩ vẫn “trốn” về BV để trực đêm rồi sáng ra phải nhanh chóng lên đường về lại “lớp học” ở thủ đô”, bác sĩ Đinh Văn Thành chia sẻ.
Với sự vượt khó không ngừng, sự hỗ trợ tối đa của BV Nhi T.Ư, nhờ đó BV Sản Nhi Bắc Giang đã phát triển cả về số lượng và chất lượng. Số bác sĩ tăng từ 37 lên 103, trong đó 75% có trình độ sau đại học; 1/3 số điều dưỡng có trình độ đại học.
Nhiều hoạt động kỷ niệm ngày Thầy thuốc VN
Lễ kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc VN được BV Việt Đức, Hà Nội tổ chức chiều 26.2. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến dự và trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động cho tập thể Trung tâm gây mê và hồi sức ngoại khoa của BV này; trao tặng Huân chương Lao động (hạng nhì và hạng ba) cho hai cá nhân của BV Việt Đức đã có thành tích xuất sắc trong chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân.
BV Việt Đức là BV chuyên khoa hạng đặc biệt, tuyến cuối ngành ngoại khoa, là nơi tiếp nhận điều trị các bệnh nhân nặng từ các tuyến trong cả nước và là cơ sở đào tạo chuyên sâu về ngoại khoa, gây mê hồi sức và các chuyên ngành liên quan. Với đội ngũ gần 2.000 cán bộ trong đó nhiều người là giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia hàng đầu. BV đã thực hiện các kỹ thuật hàng đầu, tiên tiến hiện đại ngang tầm khu vực và thế giới như: ghép tim, gan, thận, phẫu thuật nội soi, phẫu thuật gan, chấn thương chỉnh hình.
Cùng ngày, tại TP.HCM, Sở Y tế (TP.HCM) tổ chức lễ kỷ niệm ngày Thầy thuốc VN và vinh danh các y, bác sĩ (BS) có nhiều cống hiến cho ngành y tế trong thời gian qua. BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, BV Nhi đồng 1 vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì; BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi đồng 1 và ông Trần Hữu Tâm, Giám đốc Trung tâm kiểm chuẩn xét nghiệm TP cùng được trao tặng Huân chương Lao động hạng ba. Ngoài ra, TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc. 5 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng, 8 tập thể nhận cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế và 4 tập thể đón nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND TP.
Sở Y tế Quảng Ngãi hôm qua tổ chức lễ kỷ niệm 61 năm ngày Thầy thuốc VN tổ chức dâng hương, khánh thành bia tưởng niệm các bác sĩ hy sinh tại Trạm xá T30 (xã Trà Tân, H.Trà Bồng).
Nam Sơn - Lương Ngọc - Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.