Bác sĩ lập fanpage tư vấn miễn phí

13/04/2015 05:57 GMT+7

Ấp ủ từ 3 năm nay, mới đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) “dứt áo” với phòng mạch tư đã gầy dựng 25 năm nay để mở fanpage tư vấn miễn phí các bệnh về nhi khoa.

Ấp ủ từ 3 năm nay, mới đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) “dứt áo” với phòng mạch tư đã gầy dựng 25 năm nay để mở fanpage tư vấn miễn phí các bệnh về nhi khoa.

Bác sĩ lập fanpage tư vấn miễn phíThắc mắc của bà mẹ có con nhỏ trên fanpage của BS Khanh - Ảnh chụp qua màn hình
“Hỏi bác sĩ nhi đồng”
Hỏi bác sĩ nhi đồng là fanpage thuộc Facebook cá nhân của bác sĩ (BS) Trương Hữu Khanh được lập gần 1 tháng nay, nhằm trả lời thắc mắc, lo lắng của các bà mẹ, ông bố có con nhỏ về đủ những loại bệnh liên quan đến trẻ em.
Chia sẻ với PV Thanh Niên, BS Khanh nói: “Trong quá trình hành nghề, tôi thấy các phụ huynh rất lo lắng khi con nhỏ sụt sịt, nhưng mỗi khi đưa trẻ đến khám ở bệnh viện về họ vẫn thiếu rất nhiều thông tin vì BS quá tải, bận rộn không có thời gian tư vấn, giải thích tường tận về bệnh, việc chăm sóc, dinh dưỡng cho trẻ. Bên cạnh đó có tình huống chưa cần đưa trẻ đi khám nhưng vì quá lo, các bà mẹ đưa con vượt hàng chục, hàng trăm cây số để đến bệnh viện, mệt mỏi, tốn kém; cũng có trường hợp cần đưa trẻ đi khám ngay thì họ tưởng chưa cần thiết... Do vậy, sau thời gian ấp ủ, tôi quyết định mở fanpage để khám, tư vấn miễn phí cho những người có con nhỏ”.
Theo BS Khanh, qua mấy tuần lập fanpage Hỏi bác sĩ nhi đồng, cho thấy các bà mẹ mới sinh con, có con dưới 1 tuổi lo lắng nhiều nhất khi trẻ trục trặc sức khỏe; khía cạnh được hỏi nhiều là về hô hấp, tiêu hóa, bệnh nhiễm, tiêm ngừa. Hầu hết câu hỏi đều nằm trong kiến thức tổng quát về nhi khoa, thi thoảng cũng có câu hỏi hóc búa, chuyên sâu cần nghiên cứu thêm tài liệu. “Ban đầu tôi dự định mỗi ngày dành 45 phút đến 1 giờ để ngồi vào máy “khám, tư vấn”, nhưng thực tế nhu cầu lớn quá, và mỗi câu tư vấn có đến hơn 10.000 lượt quan tâm xem, nên hiện phải mất 2 - 3 giờ/ngày để tư vấn. Sắp tới tôi sẽ dành khoảng thời gian nhất định giống như giờ làm phòng mạch để trả lời trực tuyến cho các bà mẹ”, BS Khanh cho biết.
Ngoài công việc chuyên môn và quản lý ở khoa với hơn 60 y bác sĩ và ngoài 200 bệnh nhi điều trị nội trú, BS Trương Hữu Khanh cũng thường xuyên đi chuyển giao chuyên môn với các BV tuyến dưới.
Điều quan trọng nhất theo BS Khanh là khi đọc câu hỏi, thắc mắc của bà mẹ phải nắm bắt ngay việc họ đang lo lắng nhất là gì, để tập trung trả lời, tư vấn giải tỏa lo lắng đó. Khi trả lời thì ngắn gọn, dễ hiểu. “Vấn đề nữa là không đưa tên, hình ảnh quảng bá cho bất kỳ sản phẩm, loại thuốc nào”, BS Khanh nhấn mạnh.
Không tiếc khi bỏ phòng mạch 25 năm gầy dựng
Giới phóng viên chuyên trách lĩnh vực y tế ở TP.HCM đều biết đến BS Trương Hữu Khanh với phong cách giản dị, dễ gần và thẳng thắn khi trả lời báo chí, nhất là mỗi khi có dịch bệnh. Quan điểm của ông là không che giấu dịch bệnh, mà cần thông tin đầy đủ để người dân biết dịch bệnh đang ở mức độ nào để phòng bệnh kịp thời, có hiệu quả, nhưng cũng không làm người dân quá hoang mang. Ông còn là chuyên gia khá nổi về các bệnh truyền nhiễm nhi (cúm A/H5N1, bệnh tay chân miệng, thủy đậu, sởi, rubella, viêm não...).
Hồi đầu năm nay, BS Khanh chính thức giã từ phòng mạch ngoài giờ mà ông đã gầy dựng 25 năm, với mỗi tối trên dưới 100 bệnh nhi đến khám. “Phòng mạch của tôi ở xã Trung Mỹ Tây, H.Hóc Môn, nơi tôi sinh sống từ thuở nhỏ. Trước đây nơi này không có BS nhi, người dân có con nhỏ bệnh phải đi xa, nên ra trường tôi về mở phòng mạch ở đây nhằm đáp ứng nhu cầu người dân; giờ thì nơi đây có đông BS nhi rồi nên tôi nghỉ cũng không có vấn đề gì. Nay tôi tập trung khám, tư vấn miễn phí qua trang mạng xã hội để giúp được cho nhiều người hơn, giải đáp nhanh những lo lắng của các bà mẹ có con nhỏ. Có những nơi không có BS, không có bệnh viện, nhưng vẫn có internet nên qua mạng xã hội họ cũng được tư vấn”.
Trò chuyện với PV Thanh Niên, BS Khanh cho biết “không lấy gì làm tiếc khi dẹp phòng mạch” có thâm niên và khá “đắt khách” của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.