Bài học cho quán cà phê vứt rác xuống biển

19/09/2020 05:00 GMT+7

Nhiều bạn đọc đồng tình việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của quán cà phê Heaven, nơi vứt rác xuống biển Vũng Tàu, và đề nghị phạt nặng để răn đe.

Như Thanh Niên đã đưa tin, tại buổi làm việc vào sáng 17.9 với cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) và UBND P.1, ông Nguyễn Ngọc Hiến (chủ quán cà phê Heaven trên đường Trần Phú, P.1, TP.Vũng Tàu) thừa nhận việc 3 nhân viên của quán đã vứt 6 bao rác xuống biển lúc 11 giờ ngày 16.9, gây bất bình trên mạng xã hội.

Chủ quán Heaven Coffee và nhân viên thừa nhận ném rác xuống biển Vũng Tàu

Chiều 17.9, đoàn làm việc của UBND TP.Vũng Tàu đã đề nghị Phòng Tài chính - Kế hoạch thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của quán cà phê Heaven.

Xử phạt nặng, đủ sức răn đe

Rất ủng hộ ý kiến nên tạo thành một phong trào không xả rác... để xây dựng ý thức cho mọi người về bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp. Bên cạnh đó, phải xử phạt thật nặng, ngoài phạt tiền, nên đưa ra buổi họp tổ dân phố kiểm điểm, và buộc lao động công ích. Làm thường xuyên như vậy thì mới văn minh lên được.

Minh Tuấn

Việc nhân viên quán cà phê ở nơi du lịch vứt rác xuống biển đã làm “dậy sóng” mạng xã hội, khiến nhiều bạn đọc (BĐ) bất bình, yêu cầu phải xử phạt nặng để răn đe. BĐ Nguyen Khoa hình dung: Nghĩ tự nhiên mình đi tắm biển nhưng những người khác lại vứt rác xuống biến, như thế chẳng khác gì mình bơi trong bãi rác! BĐ Việt Nguyễn bức xúc: Chủ quán nhận sai là phải rồi. Nhưng dư luận và người dân xem chính quyền ở địa phương sẽ xử lý vụ việc này như thế nào đây. Tôi mong phải rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn quán này. Còn thua cả đứa con tôi mới 3 tuổi còn biết đổ rác đúng chỗ. Thật là bức xúc.

Để thay đổi một thói quen xấu là chuyện không dễ dàng gì. Nhưng không phải là không làm được. Cứ phạt thật nặng, đánh vào túi tiền, thì "bài học đắt giá" này sẽ khiến nhiều người mau “thuộc”. Giáo dục, tuyên truyền thì nhiều rồi mà không có xử phạt thì không hiệu quả đâu. 

Mạnh Hùng

BĐ Trai thì “Đề nghị ngoài xử phạt tiền nên phạt thêm lao động công ích. Ví dụ, thêm 1 tháng dọn rác bãi biển Vũng Tàu chẳng hạn”. Nhiều BĐ khác, như BĐ Hoàng Duy, Sĩ…, thì “Ủng hộ việc rút giấy phép kinh doanh quán này. Cần xử phạt nặng mới chừa được và đủ sức răn đe những nơi khác”.

3 cô gái mặc đồng phục quán cà phê ném rác xuống biển Vũng Tàu

Bao giờ không còn xả rác ?

Từ hình ảnh xấu xí một quán cà phê vứt rác xuống biển, nhiều BĐ đã nêu lên thực trạng xả rác ở nhiều nơi, cho rằng cần tạo thành một phong trào không xả rác để nâng cao ý thức người dân và bảo vệ môi trường. BĐ Cửu cho biết: Nhân đây nên có phong trào không xả rác, làm sạch môi trường, và nên làm thường xuyên để mọi người cùng ý thức bảo vệ môi trường.

Hoan nghênh cơ quan chức năng vào cuộc kịp thời vụ vứt từng bao lớn ni lông rác xuống biển. Chủ quán nhận lỗi, sửa sai nhưng số lượng rác đã vứt xuống biển phải vớt lên cho hết chứ?

Mot Ho

“Đi qua bên Singapore thấy đường phố của họ mà ham: ngăn nắp, sạch đẹp, không một cọng rác, tàn thuốc... Bên họ phạt rất nặng. Người Việt mình đi du lịch qua đó, thấy người ta văn minh quá nên cũng... văn minh theo, không ai dám xả rác, hút thuốc bừa bãi. Nhưng ở trong nước thì xả rác, hút thuốc tràn lan mà gần như chẳng bị phạt gì hết”, BĐ Thúy Liên bức xúc viết.
Cùng quan điểm, và lý giải vì sao người Việt qua Singapore không ai xả rác, hút thuốc bừa bãi, BĐ Trúc Phương cho rằng: “Ở mình không thấy phạt mà cũng chưa văn minh nên dân mình cũng chưa văn minh theo. Thế mới biết, ý thức muốn có thì ngoài việc giáo dục tuyên truyền, phải xử phạt nặng, nghiêm khắc và làm thường xuyên”. BĐ Thu Hằng cũng cho biết: “Khi ta ở nơi văn minh thì ta cũng phải văn minh theo. Ít nhất là do sợ mà văn minh cũng tốt. Còn ở nơi chưa văn minh mà mình văn minh thì lẻ loi, cô độc lắm”. Tuy nhiên, BĐ này nhấn mạnh: “Nhưng phải có những người văn minh như thế để kéo người khác theo”.

3 cô gái mặc đồng phục quán cà phê vứt rác xuống biển Vũng Tàu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.