(Bài ngoài) Cao su - Đồng Tháp: Quyết chống "lũ"

06/02/2009 02:21 GMT+7

(TNO) Trở lại mái nhà xưa, bóng đá Đồng Tháp được sự tài trợ mạnh mẽ từ TĐ Cao su Việt Nam, đã quyết tâm phá bỏ những thông lệ cũ để vươn lên. Mặc dù đang có tiềm lực về tài chính nhưng do một số trụ cột ra đi nên CS-Đồng Tháp chỉ đặt mục tiêu trụ hạng ở V-League 2009.

Kẻ đi, người đến.
Tiền vệ Quý Sửu không lọt vào mắt HLV Dusit (HAGL) đã trở về chơi cho đội bóng quê nhà. Sau khi 4 cầu thủ Thanh Bình, Việt Cường, Văn Pho, Phong Hoà hết hợp đồng đã tìm bến đỗ mới, CS-Đồng Tháp cũng có nhiều bổ sung cả cầu thủ nội lẫn ngoại.
Ngoài 2 cầu thủ của Cần Thơ là Chí Hùng và Kim Long thì đội chủ sân Cao Lãnh còn tậu về 3 gương mặt mới là hậu vệ cánh Thanh Hải (người Nghệ An mùa rồi đá cho Hà Nội ACB) và hai cầu thủ từ HAGL là Anh Tuấn và Hồng Nguyên. Theo đánh giá của HLV Phạm Công Lộc, sự bổ sung trên đã phần nào lấp được lỗ hỏng mà các cầu thủ ra đi.
Về lực lượng ngoại, CS-Đồng Tháp cũng đã mua TĐ SamSon từ Than Quảng Ninh và tiền vệ Aniekan của TMN-CSG (nay là CLB TP.HCM). Ngoài ra, đại diện ĐBSCL còn ký hợp đồng với 2 trung vệ là Alex người Braxin và Ameida người Cameroon. Hai trung vệ này được đánh giá khá cao với thể hình tốt, mạnh mẽ và có khả năng phát động tấn công. Một TĐ người Nigieria khác cũng vừa được đăng ký ngay trước ngày khai mạc V-League, vừa đủ qui định của ban tổ chức.
Sau những lần lên hạng rồi xuống hạng liên tiếp, bóng đá ĐT đã rút ra được nhiều bài học từ sân chơi V-League. Những lần lên chơi ở giải chuyên nghiệp trước, Đồng Tháp do không có tiềm lực kinh tế nên luôn thua kém về chất lượng ngoại binh. 

 

 Tiền vệ "chất lượng cao" Aneikan mà 

ĐT tậu về từ CLB TP.HCM 


V-League là sân chơi mà những đội bóng nhà giàu luôn lấn ép các đội bóng nghèo, từ việc cạnh tranh lực lượng nội cho đến cầu thủ ngoại. Tiền không là tất cả nhưng trong bóng đá chuyên nghiệp nếu không có nhiều tiền thì khó có thể thành công.
Thực tế cho thấy, bóng đá VN khi chuyển qua cơ chế chuyên nghiệp thì chỉ các đội bóng giàu tiềm lực kinh tế mới đủ khả năng đoạt chức vô địch như: HAGL, ĐTLA hay Becamex Bình Dương.
Cao su Đồng Tháp đã thể hiện tham vọng ở V-League năm nay qua việc chi “mạnh tay” để có được sự nhạy bén và linh hoạt của TĐ Samson . Với phí chuyển nhượng hơn 2 tỷ đồng cùng khoản lương 6.000 USD/tháng, đội chủ sân Cao Lãnh đặt nhiều kỳ vọng vào TĐ người Nigieria. Tuy nhiên, có điều không may là cầu thủ bạc tỷ này đã bị nứt xương bàn chân khi va chạm với đồng đội, có thể sẽ không có mặt ở 3-4 vòng đấu đầu tiên.
Một quan chức lãnh đạo CLB tiết lộ, hiện có một số cầu thủ nội các tỉnh phía bắc cũng đã xin đầu quân cho Đồng Tháp nhưng CLB ngại không quản nổi chuyện bè phái trong đội bóng ,nên chỉ tuyển mỗi Thanh Hải đến từ Nghệ An.
Trong giai đoạn sứt mẻ lớn về lực lượng nên nên lãnh đạo đội bóng, BHL và đồng đội đều kỳ vọng nhiều vào chốt chặn cuối cùng là thủ môn U22 quốc gia, “người nhện” Tấn Trường.
Nói về đồng đội trong khung gỗ, đàn anh là hậu vệ Nguyễn Văn Ngân tin tưởng: “Tấn Trường đứng trong khung thành giúp đồng đội thêm tự tin. Hy vọng em nó sẽ giữ được phong độ xuất sắc để giúp CS Đồng Tháp vượt qua khó khăn ở V-League này”.

Đội hình xáo trộn.
Đội hình dự kiến của CS Đồng Tháp ở mùa này như sau: Trong khung thành, Tấn Trường sẽ là lựa chọn số một. Dự bị cho Tấn Trường có Văn Tưởng và Văn Bước.
Ở hàng thủ, Văn Ngân sẽ chơi trung vệ bên cạnh Alex người Braxin. Thế vai cựu đội trưởng Việt Cường bên cánh phải là Thanh Hải. Hậu vệ cánh trái Chí Hùng (Cần Thơ) sẽ được chọn lấp chỗ trống của Phong Hoà.
Sắm vai tiền vệ trụ ở khu trung tuyến năm nay không ai khác ngoài Aniekan vốn từng chinh chiến ở V-League 2008 trong màu áo TMN CSG. Lối chơi xông xáo và nhiều kinh nghiệm của Aniekan có thể giúp BHL và người hâm mộ Đồng Tháp yên tâm. Minh Hưng sẽ chơi bên cánh phải hàng tiền vệ.
Sau một mùa giải khá thành công trong màu áo Tây Ninh thì Văn Mộc đã được rút về Đồng Tháp. Trong những trận đấu tập gần đây, cầu thủ quê ở huyện giáp biên Tân Hồng khá thích ứng với vị trí mới tiền vệ cánh trái.
Điều quan ngại ở CS-Đồng Tháp là vị trí tiền vệ phát động tấn công. Sau khi Duy Quang về phố núi thì đội chủ sân Cao Lãnh chưa tìm được một bộ óc sáng tạo ở khu vực giữa sân. Tiền vệ trẻ Duy Khanh trước đây cũng được xếp đá vai trò tổ chức nhưng chưa phát huy hết khả năng. Theo thông tin từ một thành viên BHL thì tiền vệ mới đầu quân từ HAGL là Vũ Anh Tuấn bước đầu đã thích ứng ở vị trí tiền vệ tấn công. Hy vọng cầu thủ này sẽ chơi tốt trong màu áo mới.

 
 CSĐT luôn đặt tính kỷ luật lên hàng đầu.

Còn trên hàng công, Được Em hoặc Minh Hiệp sẽ đá cặp với một tiền đạo ngoại. Nếu Samson chưa bình phục thì đã có một TĐ người Nigiêria khác tiếp ứng. Các cầu thủ còn lại của CS-Đồng Tháp còn có Phước Thạnh, Minh Triết, Đăng Khoa, Văn Nghĩa, Kim Long, Triều Điền, Công Thuận, Minh Hiệp, Văn Quý.
Cuối cùng là chiếc ghế thuyền trưởng. Đến thời điểm này, Đồng Tháp không còn ý định tìm HLV từ các CLB khác sau khi HLV Lê Thuỵ Hải không muốn về ĐBSCL. Dù trước đó, Đồng Tháp đưa ra mức lương khá hấp dẫn là 50 triệu đồng/tháng nhưng Hải “lơ” không muốn xa gia đình nữa.
Cũng trong thời điểm này, khi HLV người Thái Chanvit chấp nhận đến Đồng Tháp nhưng hét mức lương 15.000 USD/tháng và các khoản phụ phí thì anh nhà giàu mới nổi CS-Đồng Tháp cũng đành phải rút lời.  Một thành viên của CS-ĐT cho biết, đội có thể “cắn răng” để ký hợp đồng với vị HLV người Thái này, nếu ông đưa ra giá cỡ 10.000 USD.

Quyết tâm "chống lũ".
Trong các trận đấu tập huấn gần đây thì CS-Đồng Tháp hoà K.Khánh Hoà 1-1 tại Nha Trang; hoà CLB TP.HCM 2-2 trên sân Thống Nhất; thắng Đồng Nai 2-1 tại Biên Hoà, hòa 1-1 Sinh viên Hàn Quốc.
CS-Đồng Tháp đã có khởi đầu suôn sẻ khi thắng Tây Ninh 1-0 ở cúp Quốc gia hồi tuần qua. Nhìn vào kết quả các trận đấu tập huấn cho thấy, thực lực của CS-Đồng Tháp không yếu như người ta tưởng.
Bước vào V-League 2009, HLV trẻ Phạm Công Lộc sẽ ngồi vào chiếc ghế mà đàn anh Phạm Anh Tuấn để lại. Thuận lợi của Phạm Công Lộc là rất nhiều cầu thủ Đồng Tháp hiện nay là học trò cũ của anh từ các lứa trẻ. Được Em và một số cầu thủ trụ cột hài lòng với phương pháp của người thầy mới. Trong một số trận đấu tập huấn trước giải, các cầu thủ CS-Đồng Tháp đã cải thiện thể lực rất nhiều và thi đấu khá nhịp nhàng.
Có một bất lợi cho đội bóng “vùng lũ” là lịch thi đấu khá khó khăn trong giai đoạn đầu giải. CS-Đồng Tháp phải gặp tới 3 đại gia (HAGL, Becamex Bình Dương, ĐT Long An) trong 5 lượt trận đầu.

 
 Tân HLV Phạm Công Lộc (ngồi bên trái)

Nếu tìm được 6 điểm trong 5 lượt này xem như là thành công đối với đội bóng miền Tây. Được Em, Văn Ngân và Aniekan đều rất tự tin là CS-Đồng Tháp sẽ chắc chắn trụ hạng ở giải năm nay. Tiền vệ Aniekan phấn khởi cho biết: “Các trận đấu tập huấn vừa qua chúng tôi chơi khá ăn ý, các tuyến đều có sự phối hợp tốt và tạo được nhiều pha tấn công nguy hiểm lên khung thành đối phương. Tôi nghĩ nếu được thêm yếu tố may mắn thì Đồng Tháp sẽ chắc chắn thành công ở mùa giải năm nay.”
Theo HLV Phạm Công Lộc, lối chơi tạm thời mà ông áp dụng, do không có một thủ lĩnh thật sự ở tuyến giữa nên CS-Đồng Tháp cần xây dựng lối chơi tập thể gắn kết, cần nâng cao khả năng phối hợp đồng đội.
Những lần trở lại V-League trước, do thiếu tiềm lực tài chính nên CS-Đồng Tháp cứ mãi lay hoay suy tính thiệt hơn chuyện tiền nong. Lần trở lại này, CS-Đồng Tháp không còn thiếu tiền. Lương thưởng cho cầu thủ cũng sẽ được nâng lên. Tuy nhiên để đạt mục tiêu ở lại lâu dài với sân chơi V-League xem ra không phải dễ dàng. CS-Đồng Tháp sẽ còn tiếp tục chống chọi với “lũ” ở sân chơi V-League đầy khắc nghiệt này?  

                      Bài, ảnh: Hoàng Hậu - CTV Ngọc Bền

                                          
        
                                             

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.