Ảnh: N.T.D
* Rất nhiều đại biểu QH bày tỏ lo ngại về dư nợ quốc gia đã sắp chạm trần an toàn cho phép. Phó thủ tướng nhìn nhận ra sao trước lo ngại này?
- Nợ quốc gia của mấy nước phát triển đang diễn biến xấu. Ngày nay, nợ quốc gia không chỉ là vấn đề của chính quốc gia ấy, mà đã được thị trường hóa trên thị trường tài chính quốc tế rồi. Tất cả các trái phiếu của người ta phát hành ra đều do các tổ chức tài chính trung gian mua vào, cho nên sẽ ảnh hưởng không chỉ tới kinh tế của các nước đó mà còn ảnh hưởng tới cả thị trường tài chính tiền tệ, kinh tế toàn cầu. Ta cũng phải đề phòng. Chủ trương của chúng ta từ lâu đã đưa ra hệ số an toàn. An toàn này phù hợp với điều kiện sức khỏe của từng nước. Có nước người ta có thể trên 100% GDP, xấp xỉ 100%, dưới 100%, còn ta khoảng 50% GDP. Về nợ quốc gia, chúng ta cũng đã có đề phòng rồi vì trong nợ quốc gia của mình, nợ ODA và dài hạn là chính.
* Theo nhiều chuyên gia tài chính thì việc tăng trưởng GDP ở mức nào không quan trọng bằng khả năng trả nợ ra sao. Phó thủ tướng đánh giá thế nào về khả năng trả nợ của nước ta?
- Vay ODA có hai điều đáng chú ý: Thứ nhất là thời gian vay 30 - 40 năm, thời gian trả nợ rất lâu, khi mình phát triển rồi thì có khả năng trả nợ. Thứ hai là cơ cấu nợ, ngoài khoản nợ quốc gia, phải đưa vốn vào những doanh nghiệp đầu tư có khả năng trả được nợ. Bởi vay cho doanh nghiệp nhưng quốc gia phải đứng ra bảo đảm. Sau thời điểm xử lý nợ của thời kỳ bao cấp, mình đã trở lại là một nước sòng phẳng nợ nần. Giai đoạn tới, mình chuyển từ một nước kém phát triển sang một nước bắt đầu phát triển ở mức trung bình thấp, có thể bắt đầu vay một số khoản nợ dành cho hạ tầng, cho giáo dục đào tạo, làm trường, đầu tư vào các vùng nghèo. Những khoản đầu tư này chưa thể đi vào ICOR ngay được, như làm điện tận miền núi hay làm cơ sở hạ tầng cho các đồng bào vùng sâu vùng xa, đầu tư giảm nghèo, cải tạo đồng ruộng... ICOR(*) thấp. Cho nên mình phải tính một tỷ lệ hợp lý.
Năm nay, Chính phủ sẽ tính toán để xây dựng một chiến lược nợ mới để xem trong giai đoạn phát triển trung bình thì mức an toàn bao nhiêu là hợp lý.
Nợ Chính phủ là khoản nợ phát sinh từ các khoản vay trong nước, nước ngoài, được ký kết, phát hành nhân danh Nhà nước, nhân danh Chính phủ hoặc các khoản vay khác do Bộ Tài chính ký kết, phát hành, ủy quyền phát hành theo qui định của pháp luật. Nợ Chính phủ không bao gồm khoản nợ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành nhằm thực hiện chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ. (Trích Điều 3, Luật Quản lý nợ công) * ICOR là một chỉ số cho biết muốn có thêm một đơn vị sản lượng trong một thời kỳ nhất định cần phải bỏ ra thêm bao nhiêu đơn vị vốn đầu tư trong kỳ đó. Đây là tập hợp các chữ cái đầu của cụm từ tiếng Anh Incremental Capital - Output Ratio. Trong tiếng Việt, ICOR còn được gọi là hệ số sử dụng vốn, hay hệ số đầu tư tăng trưởng, hay tỷ lệ vốn trên sản lượng tăng thêm... |
* Thưa Phó thủ tướng, sắp tới chúng ta dự định thực hiện nhiều dự án với số vốn đầu tư rất lớn, như 56 tỉ USD để xây đường sắt cao tốc Hà Nội - TP.HCM, khoảng 100 tỉ USD thực hiện quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội... Với mức dư nợ đã chạm sát trần an toàn như hiện nay thì Chính phủ sẽ tính toán vay nợ thực hiện các dự án trên như thế nào mà vẫn kiểm soát được tổng dư nợ trong vòng cho phép?
- Đó là bài toán tổng thể. Chúng ta vay nợ gồm có ODA, có khoản tài trợ không hoàn lại, có khoản có lãi thấp. ODA thường là của các tổ chức tài chính quốc tế mà một số nước phát triển dành cho mình. Ví dụ như WB, IMF chẳng hạn, nó là quỹ của thế giới, chúng ta là cổ đông có cổ phần trong đó, thuộc loại đối tượng những nước được ưu tiên hơn, phải tranh thủ nguồn đó. Còn các khoản vay khác, phải chuyển dần sang đầu tư. Ví dụ việc cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, lâu nay vẫn để cho nhà đầu tư nước ngoài mua, nghĩa là họ mang vốn vào chứ không phải mình nợ. Trong một số trường hợp mình đi vay để đầu tư 100% thì không ổn. Cơ cấu đầu tư trong tương lai phải thay đổi.
* Thế cụ thể việc thay đổi sẽ như thế nào, thưa Phó thủ tướng?
- Cái đó còn đang tính. Trong giai đoạn nền kinh tế còn phát triển thấp thì giữ ở mức 50%, nhưng nếu thời gian tới phát triển, tức là làm ra nhiều của cải, tăng thu, khả năng trả nợ lớn hơn thì lúc đó mình có thể vay cao hơn. Cao hơn bao nhiêu thì phải tính. Ngoài việc xem xét tỷ lệ dư nợ mới là bao nhiêu, chúng ta cũng cân nhắc lại cơ cấu, kể cả nợ quốc gia và nợ nước ngoài của Chính phủ, xem Chính phủ vay bao nhiêu, doanh nghiệp vay bao nhiêu. Thứ nữa là thời hạn vay dài hay ngắn, tất cả đều là kỹ thuật chi tiết mà nếu mình không lên một bài toán chiến lược tổng thể, không có tầm nhìn dài thì một lúc nào đó, đến ngày trả nợ mà mình không trả nợ được thì rất bất cập. Chẳng hạn Hy Lạp, hay trước đây như Argentina. Argentina cách đây 5-7 năm cũng lâm vào tình cảnh khủng hoảng nợ quốc gia. Nguyên nhân chính của họ là bảo lãnh cho doanh nghiệp vay quá nhiều, sau đó chuyển từ nợ doanh nghiệp sang nợ chính phủ. Và khi đó Chính phủ trở thành con nợ rất lớn.
ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM): Bội chi chủ động thì không sợ nữa Tuệ Nguyễn (ghi) Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: VN không phải là nước có gánh nặng về nợ Nguyệt Minh (ghi) |
Nguyệt Minh (ghi)
Bình luận (0)