Bấm huyệt trị bệnh 'chui'

25/04/2019 06:39 GMT+7

Dù không có chứng chỉ hành nghề nhưng ông Nguyễn Tam Kha và các “học trò” vẫn ngang nhiên hoạt động khám, chữa bệnh bằng bấm huyệt , quảng bá ì xèo trên Facebook, YouTube.

Không chuyên môn, bằng cấp

Sáng 24.4, tại căn nhà bề thế số 7A, đường 9B, khu đô thị An Phú An Khánh, P.An Phú, Q.2, TP.HCM, tấp nập người đến khám chữa bệnh (KCB). Bệnh nhân (BN) đủ mọi lứa tuổi từ người già, trung niên đến trẻ em. Ngồi trên xe lăn, anh N.M.D
(31 tuổi, ngụ Thanh Hóa) bị liệt, đọc thông tin trên mạng xã hội biết “thầy” Kha bấm huyệt trị bệnh nên cùng người nhà đón xe tìm tới “thầy” Kha. Tương tự, anh Q.T.T (24 tuổi, ngụ Bình Định) bị liệt cũng được người bà con giới thiệu vào cơ sở bấm huyệt của “thầy” Kha để chữa trị. Bé B. (2 tuổi rưỡi, ngụ Bình Dương) bị yếu chân cũng được mẹ đưa đến đây bấm huyệt với hy vọng phục hồi.
Trong khi ông Kha và các học trò đang bấm huyệt thì đoàn thanh tra y tế (Sở Y tế TP.HCM) phối hợp cùng Phòng Y tế Q.2 bất ngờ kiểm tra. Ông Nguyễn Tam Kha nhận là chủ cơ sở KCB. Đồng thời cho biết, trước đây ông bị tai biến mạch máu não phải đi bệnh viện điều trị mà sau đó vẫn chịu nhiều di chứng. Nhờ "nhân duyên", ông gặp được một người tên L. giúp điều trị theo phương pháp “bấm huyệt thập chỉ đạo” nên ông đã phục hồi sức khỏe. Sau đó, ông đã học phương pháp chữa trị này và bấm huyệt cho người thân trong gia đình (?).
“Bà con xung quanh thấy hiệu quả nên cũng xin bấm huyệt. Mới đầu một vài người, sau người ta đến đông như vậy. Đến nay, tôi đã hoạt động khoảng 2 - 3 năm”, ông Kha nói và giải thích việc thu tiền tại đây: “Ban đầu chỉ làm không công, sau này các em (chỉ học trò bấm huyệt tại cơ sở - PV) đến đây làm thì mới để thùng đựng tiền. Ai có thì đóng góp nên bà con đóng góp mỗi người một ít”.
Bấm huyệt trị bệnh “chui”
“Thầy” Kha đang bấm huyệt cho PV Thanh Niên Ảnh: Tiểu Thiên
Quan sát trên thùng tiền, PV ghi nhận số tiền mặc định là 100.000 đồng. Các BN sau khi được bấm huyệt đều “tự giác” đến thùng tiền bỏ tiền vào.
Ông Kha thừa nhận với đoàn kiểm tra là chưa có giấy phép hành nghề. “Tôi từng đi xin giấy phép hoạt động nhưng người ta bảo không có điều kiện cấp. Tôi chỉ có học lớp bấm huyệt ở hội đông y phía nam (?)”, ông Kha nói.
Ông Trương Thanh Trung, Trưởng phòng Y tế Q.2 (TP.HCM), cho hay: "Khi cơ sở ông Kha hình thành, ông Kha có xin làm dưỡng sinh và tôi nói là cần đến Phòng Văn hóa Q.2 xin phép vì tất cả giấy tờ ông Kha trình không đủ điều kiện KCB. Đầu năm 2019 cơ sở hoạt động bấm huyệt, chúng tôi yêu cầu ngưng ngay. Hôm nay kiểm tra, tôi bất ngờ thấy đông BN đến bấm huyệt, lại có thùng tiền và cả việc đào tạo. Chúng tôi yêu cầu ngưng hoạt động và sẽ giám sát chặt cơ sở này".
Thanh tra Sở Y tế TP đã lập biên bản, yêu cầu ông Kha ngừng hoạt động KCB, đồng thời mời ông này tới Sở làm việc.

Bóp bóp rồi "phán" bệnh

Trước đó, PV Thanh Niên trong vai BN đã đến nơi ông Kha KCB. Ngoài hiên, các “học trò” của ông Kha đang liên tục xoa bóp, bấm huyệt cho rất đông BN. Phòng khách trong nhà cũng được tận dụng làm nơi bấm huyệt. Tại đây, gần chục người tham gia bấm huyệt trị bệnh mặc áo trắng, có dòng chữ “thập chỉ đạo”. Cũng có người mặc áo bình thường bấm huyệt chữa bệnh.
Nói là bấm huyệt trị bệnh nhưng thực chất chỉ bóp: BN ngồi trên ghế nhựa, các “học trò” ông Kha bóp bóp chân, tay, vai... qua loa vài phút là xong. Tại bàn uống nước có đặt một thùng gỗ nhỏ, trên dán tờ giấy ghi 100.000 đồng.
Khi ông Kha bấm huyệt và chẩn bệnh chúng tôi bị chèn ép thần kinh lưng, chèn ép đốt sống lưng, cổ, chân hơi lệch..., rồi “hù” nếu không trị thì vài tháng sẽ nhanh dẫn đến hoại tử khớp háng. Tiếp đó, ông khuyên chúng tôi đến bấm huyệt 15 ngày sẽ khỏi bệnh.
Điều lạ là với BN nam và người lớn tuổi, ông Kha và các “học trò” bấm huyệt rất sơ sài, nhưng với những cô gái hơi “xinh đẹp” thì lại bấm rất “chăm chỉ” và còn vô tư đụng chạm những nơi “nhạy cảm” của BN. Nhiều clip được đăng tải trên YouTube, quảng bá về bấm huyệt KCB của cơ sở này, cho thấy ông Kha liên tục dùng tay nắn bóp xung quanh ngực, đùi thậm chí vào tận bẹn, mông... nữ BN. Thậm chí, ông Kha còn “vén” xiêm y, đồ lót của nữ BN khiến nhiều BN ngượng tím cả mặt nhưng ông vẫn vô tư nắn bóp. Không chỉ bấm huyệt, ông Kha còn liên tục mở lớp dạy bấm huyệt thập chỉ đạo. PV được ông Kha mời chào học bấm huyệt để về bấm cho gia đình. Đến nay, cơ sở này đã khai giảng tới khóa 39 với học phí 2 triệu đồng/khóa/học viên. Mỗi khóa học cấp tốc chỉ khoảng một tuần. Tại các lớp học này, ông Kha đứng lớp, có mở máy chiếu để giới thiệu và thực hành bấm huyệt cho các học viên xem và thực hành trên BN luôn.

Quảng cáo trị bá bệnh thu hút người trên mạng xã hội

Theo thông tin trên danh thiếp, cơ sở bấm huyệt của ông Kha chuyên trị: liệt, tai biến mạch máu não, thần kinh, cơ - xương - khớp, các bệnh về hệ tuần hoàn, tiêu hóa, hệ vận động, mất ngủ... Trên trang Facebook “Bấm huyệt thập chỉ đạo” có hơn 8.000 lượt thích (like) và tài khoản YouTube “Bấm Huyệt Thập Chỉ Đạo” có tới gần 48.000 lượt người đăng ký. Hai trang này liên tục đăng tải hàng loạt bài viết, clip, hình ảnh giới thiệu về hoạt động, khám và bấm huyệt tại cơ sở của ông Kha. Có nhiều clip đạt trên 2 triệu lượt xem và rất nhiều bình luận.
Sau khi bị kiểm tra và yêu cầu ngưng hoạt động, “thầy” Kha ra sân tuyên bố “mai không hoạt động nữa”!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.