Bán 'chui' thuốc bảo vệ thực vật

16/03/2017 09:06 GMT+7

Là địa phương chuyên sản xuất nông nghiệp nhưng tại Quảng Trị, thuốc bảo vệ thực vật được bán tràn lan, không phép. Theo thống kê mới nhất, có hơn 100 cửa hàng bán 'chui'.

Dễ như… mua rau!
Ở chợ Hải Chử (xã Trung Hải, H.Gio Linh), trong vai một người mua, PV Thanh Niên được giới thiệu nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) để trong các cửa hàng tạp hóa. Đáng lo ngại, những loại hóa chất này còn được để gần với thực phẩm bánh kẹo, nước ngọt, rất dễ lẫn lộn… Một người bán thuốc BVTV phân bua: “Biết bán thuốc này phải có giấy phép, bán thế này là sai, nhưng vì phục vụ bà con (?) nên tôi mới làm”. Tại các ki ốt ở chợ Do (xã Vĩnh Tân, H.Vĩnh Linh), thuốc BVTV cũng rất dễ mua nhưng được cất nơi góc khuất để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Chưa hết, ngành chức năng tỉnh Quảng Trị từng phát hiện nhiều người còn mang thuốc BVTV về nhà riêng để bán.
Đáng nói, phía người mua, họ không mảy may quan tâm đến những hệ lụy liên quan khi mua thuốc BVTV tại các cửa hàng “chui”, miễn là thuận tiện. Trong khi đó, hầu hết các điểm kinh doanh này (không có giấy phép) đều không đảm bảo các tiêu chuẩn quy định như cách xa khu dân cư, cách xa sông suối… Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị, trong tổng số 174 điểm, cửa hàng kinh doanh thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 70 điểm, cửa hàng có giấy phép kinh doanh. Còn lại, hơn 100 cửa hàng hoạt động lén lút, không có giấy phép... tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường, đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Kiểm soát không xuể
Mỗi năm, bình quân tỉnh Quảng Trị sử dụng hơn 80 tấn thuốc BVTV, theo số liệu của ngành chức năng, trong đó, nhiều nhất là ở 2 huyện Vĩnh Linh và Hải Lăng.
Theo bà Nguyễn Hồng Phương, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Trị, dù rất cố gắng nhưng lực lượng của đơn vị quá mỏng, không kiểm soát xuể các cửa hàng bán thuốc BVTV chui trên địa bàn, mặt khác lực lượng liên ngành không phải lúc nào cũng tổ chức đi kiểm tra. Dù vậy, riêng trong 2 tháng đầu năm, đoàn liên ngành cũng đi kiểm tra và xử phạt hành chính 5 trường hợp, trong đó 4 cơ sở bán thuốc BVTV không có giấy phép, bán chung với thực phẩm, phân bón; 1 cơ sở có giấy phép nhưng lại bán thuốc hết hạn sử dụng...
Bà Phương cho biết, hiện nay Chi cục đã thống kê được địa chỉ các cửa hàng “chui” và gửi mẫu về cho UBND các địa phương, đưa đến các gia đình này viết bản cam kết không được tiếp tục bán nữa. Nhưng biện pháp này cũng khó hiệu quả. Về lâu dài, theo bà Phương, trong quý 2 hoặc quý 3 năm 2017 Chi cục sẽ mở lớp tập huấn để cấp phép cho các cá nhân muốn làm nghề bán thuốc BVTV để trang bị kiến thức cho họ, đưa họ vào khuôn khổ mà quản lý.
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị kiểm tra cửa hàng bán thuốc BVTV ẢNH: THANH LỘC
Còn theo thượng tá Lê Công Thuyết, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Quảng Trị, nếu chỉ có kiểm tra, thanh tra liên ngành thì khó giải quyết hiệu quả tình trạng mua bán, kinh doanh thuốc BVTV trái quy định. Yêu cầu đặt ra là lực lượng chức năng phải áp dụng biện pháp mạnh, triển khai nghiệp vụ bí mật hơn nữa mới kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm. Nhận định này được "minh họa" bởi thực tế, dù các cơ quan kiểm tra từ năm này qua năm khác nhưng cửa hàng bán thuốc BVTV “chui” vẫn không giảm.
Các chuyên gia lo ngại tình trạng bán thuốc BVTV mà không có nghiệp vụ chuyên môn sẽ bán không đúng loại thuốc, không đúng bệnh, không đúng liều lượng nên hiệu quả thấp, vừa gây tốn kém, vừa ô nhiễm môi trường, vừa gây ra hiện tượng kháng thuốc của cây trồng hoặc thất thu đối với bà con nông dân. “Các cửa hàng bán thuốc BVTV chui cũng là môi trường để các loại thuốc BVTV nhái, giả trà trộn vào... Bản thân người bán, tiếp xúc hằng ngày với thuốc BVTV không an toàn cũng sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe”, bà Nguyễn Hồng Phương phân tích.
Tại Thừa Thiên - Huế, tình trạng bán thuốc BVTV "chui" và không đủ các điều kiện kinh doanh, bán hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn còn phổ biến. Ông Cái Văn Thám, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Thừa Thiên - Huế, cho biết trên địa bàn tỉnh có khoảng 260 cơ sở kinh doanh, quầy bán thuốc BVTV, nhưng đơn vị quản lý chuyên môn (Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh) đang gặp khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý vì lực lượng mỏng, địa bàn rộng.
Bùi Ngọc Long)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.