Bản lĩnh xử lý tình huống của tài xế xe khách suýt bị nạn

10/09/2016 06:14 GMT+7

Anh Toàn đã có 18 năm lái xe, trong đó 10 năm lái xe tải và 8 năm lái xe buýt đưa đón công nhân và xe du lịch.

Chiều 9.9, tại H.Đạ Huoai (Lâm Đồng), PV Thanh Niên đã tiếp xúc với anh Phan Duy Toàn (41 tuổi), tài xế xe khách BKS 53N-2824, để nghe anh kể lại việc xử lý tình huống khi xe bị mất thắng trên đèo Bảo Lộc, trước khi được xe tải BKS 49C-098.51 hỗ trợ.
Tặng Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho tài xế Phan Văn Bắc
Được sự ủy quyền của T.Ư Đoàn, chiều 9.9, anh Hồ Ngọc Phong Hải - Phó bí thư Tỉnh đoàn Lâm Đồng đã đến thôn 6, xã Đạ Oai, H.Đạ Huoai (Lâm Đồng) trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm và tiền thưởng 5 triệu đồng của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn cho tài xế Phan Văn Bắc, vì đã có hành động dũng cảm cứu người khỏi tai nạn nguy hiểm tại đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng).
Gia Bình
Cho đến hôm qua, anh Toàn vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại thời khắc chiếc xe khách suýt gặp nạn: "Xe tôi chở 37 hành khách, trong đó có 7 trẻ em cùng với tôi và chủ xe là ông Đoàn Thanh Phong. Trên hành trình từ Đà Lạt về TP.HCM, cả đoàn dừng lại thắp hương tại Miếu Ba Cô giữa đèo Bảo Lộc. Sau đó, xe tiếp tục chạy được khoảng 2 km thì tôi phát hiện xe bị mất thắng. Khi đó, ông Phong đã ra hiệu để trấn an 37 hành khách trên xe. Còn tôi cố bình tĩnh giữ tay lái để điều khiển xe vòng qua các khúc cua tránh lao xuống vực”.
Lúc này, xe lao nhanh với tốc độ gần 80 km/giờ. Suốt quãng đường xe mất thắng, anh Toàn cầm chắc vô lăng ôm qua 4 khúc cua, vượt qua 2 xe khách ngược chiều và 3 xe con cùng chiều rồi mới gặp xe tải chạy phía trước. Anh tiếp tục đá đèn và bấm còi liên tục thì nhận được sự giúp đỡ kịp thời. Khi xe tải hãm tốc, anh quyết định cho xe chạy lấn qua phần đường bên trái rồi đưa phần đầu xe khách bên phụ tông vào đuôi xe tải thì xe mới hết chao đảo. Mặc dù được tài xế xe tải rà phanh dìu đi tốc độ 10 km/giờ, nhưng suốt quãng gần 500 m đường đèo nhiều hành khách vẫn hoảng loạn đập vỡ kiếng hai bên hông để nhảy xuống xe. Khi đến chân đèo, cả 2 xe dừng lại an toàn thì tất cả hành khách trên xe mới hoàn hồn. “Thật sự, nếu không được xe tải giúp đỡ thì tôi phải cố xử lý đến đâu hay đến đó, nhưng không biết được chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng tôi hết lòng cảm ơn anh Bắc tài xế xe tải đã cứu chúng tôi”, anh Toàn chia sẻ.
Anh Phan Duy Toàn Ảnh: Hải Ngọc

Sau 1 ngày người thân mới biết
Cũng theo anh Toàn, sau khi sự cố xảy ra, anh đã giấu không báo cho gia đình và người thân biết. Tuy nhiên, 1 ngày sau, qua báo chí, con trai anh mới biết cha mình suýt bị nạn trên đèo Bảo Lộc và gọi điện động viên, an ủi.
Anh Toàn đã có 18 năm lái xe, trong đó 10 năm lái xe tải và 8 năm lái xe buýt đưa đón công nhân và xe du lịch. Anh đã nhiều lần lái xe chở các đoàn du khách lên Đà Lạt, nhưng đây là lần đầu gặp tình huống xe bị mất thắng. Anh Toàn có vợ và 2 con trai sống ở xã Mỹ Lệ, H.Cần Đước (Long An), vợ anh làm công nhân, con trai lớn 17 tuổi đang đi học nghề, con trai nhỏ 12 tuổi đang học lớp 6.
Sau khi được xe tải ứng cứu và dìu xuống hết đèo Bảo Lộc và hành khách xuống xe an toàn, anh Toàn vội vàng đón xe đưa ông Đoàn Thanh Phong lên Bệnh viện 2 Lâm Đồng (TP.Bảo Lộc) cấp cứu. Bản thân anh Toàn cũng bị thương nhẹ ở chân. Sau khi được cấp cứu, ông Phong và anh Toàn về lại Long An, rồi trở lại Đạ Huoai ngày 9.9 để đưa xe khách về TP.HCM sửa chữa. Anh Toàn cho biết, dù sự cố không ảnh hưởng đến tính mạng hành khách nhưng hiện nay tinh thần ông Phong vẫn còn hoảng loạn.
Báo Thanh Niên tặng 10 triệu đồng cho tài xế xe khách
Chiều 9.9, được sự ủy quyền của Ban Biên tập Báo Thanh Niên, PV Báo Thanh Niên thường trú tại Đà Lạt đã đến trụ sở Công an H.Đạ Huoai để trao số tiền 10 triệu đồng cho anh Phan Duy Toàn (tài xế xe khách BKS 53N-2824), vì đã bình tĩnh lèo lái chiếc xe thoát khỏi hiểm nguy trên cung đèo uốn lượn. Đồng thời trao tặng thêm 10 triệu đồng cho tài xế Phan Văn Bắc (trước đó Báo Thanh Niên đã trao tặng 30 triệu đồng). Tổng số tiền 20 triệu đồng đợt này do Công ty Hội An Express thông qua Báo Thanh Niên trao tặng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.