Bản tin Covid-19 hôm nay 19.2: Xuất hiện thêm ca lây nhiễm cộng đồng rất phức tạp

19/02/2021 18:51 GMT+7

Bản tin Covid-19 hôm nay 19.2 của Báo Thanh Niên tổng hợp lại các tin tức đáng chú ý về diễn biến dịch bệnh, công tác phòng chống dịch của các địa phương cùng nhiều thông tin liên quan khác.

Bản tin Covid-19 hôm nay lúc 18 giờ ngày 19.2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết có 15 ca mắc Covid-19 đều ghi nhận tại Hải Dương.

Một ngày 15 ca mắc mới

Chiều 19.2: Thêm 15 ca mắc Covid-19, trong đó có 1 ca rất phức tạp

Cụ thể:
BN2348 - BN2362: Có 13 ca là F1 đã được cách ly trước đó; 1 ca trong khu vực phong tỏa; 1 ca phát hiện qua khám sàng lọc tại bệnh viện. Công tác điều tra dịch tễ đang được tiếp tục thực hiện.
Hiện có 7 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Chí Linh; 1 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh và 7 bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Có 4 biến chủng của virus gây Covid-19 đã xuất hiện ở Việt Nam

Tại hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 diễn ra sáng ngày 19.2, Tiến sĩ Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết thế giới đang tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới của virus SARS- CoV-2.
Đến nay, hơn 90 quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới của Anh, hơn 40 nước ghi nhận biến chủng từ Nam Phi. Trong đó, bước đầu đã có bằng chứng về đột biến (E484K) có liên quan đến việc tăng khả năng lây truyền và giảm đáp ứng miễn dịch của người mắc.

Có 4 biến chủng của virus gây Covid-19 đã xuất hiện ở Việt Nam

Thông tin tại hội nghị cũng cho biết, đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4 biến chủng gồm:
- D614G - chủng virus SARS-CoV-2 từ Châu Âu, ghi nhận trong đợt bùng phát dịch tại Đà Nẵng hồi giữa năm 2020).
- B.1.1.7 - biến chủng virus SARS-CoV-2 từ Anh đang gây dịch tại Hải Dương.
- B.1.351- biến chủng virus SARS-CoV-2 từ Nam Phi trên bệnh nhân người Nam Phi (BN1422), nhập cảnh sân bay Nội Bài ngày 19.12.2020 (được cách ly ngay khi nhập cảnh).
- A.23.1- biến chủng virus SARS-CoV-2 từ Rwanda (châu Phi), ghi nhận trên BN1979 và 2 bệnh nhân khác tại Sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM. 
Trong đó, biến chủng A.23.1 được phát hiện và gây bệnh trong cộng đồng ở Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung.
Trong vòng một tháng qua số ca mắc mới trên thế giới đã giảm 44,5%, mức giảm lớn nhất và kéo dài nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Tuy nhiên đây là số mắc giảm trên nền gia tăng rất cao, khoảng 400.000 người mắc/ngày.
Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 172 trên thế giới, thứ 41 châu Á và thứ 7 Đông Nam Á về số ca mắc Covid-19.

Việt Nam dự kiến có ít nhất 60 triệu liều vắc xin Covid-19 trong năm 2021

Ngày 19.2.2021, tại hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết Bộ Y tế đã có tờ trình Bộ Chính trị về vấn đề vắc xin phòng Covid-19.
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, trong năm 2021 để đảm bảo tiêm đủ cho người dân, Việt Nam cần 150 triệu liều. Bộ Y tế đã đàm phán với chương trình COVAX facility cam kết cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều trong năm 2021, chủ yếu dành cho 6 tháng cuối năm. Ngoài ra, Công ty AstraZeneca cũng cam kết cung cấp 30 triệu liều.

Việt Nam dự kiến có ít nhất 60 triệu liều vắc xin Covid-19 trong năm 2021

Như vậy, tổng số lượng vắc xin Việt Nam sẽ có 60 triệu liều vắc xin trong năm 2021. Bộ Y tế vẫn đang tích cực đàm phán với các công ty khác, một số nước khác để có thêm vắc xin. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh tinh thần chung là thực hiện quyết liệt theo chỉ đạo để đảm bảo vắc xin cho người dân, để đảm. bảo hiệu quả trong phòng chống dịch.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ Y tế đã hết sức tích cực phối hợp các tổ chức, công ty đàm phán để sớm có vắc xin cho người dân Việt Nam. Tinh thần chung của Bộ Chính trị là phải đảm bảo vắc xin để sử dụng cho người dân. Đây là mục tiêu ưu tiên của Bộ Chính trị, làm sao để mỗi người dân có thể tiếp cận vắc xin.
Việc sử dụng vắc xin tuân thủ theo khuyến cáo của WHO, quy định pháp luật có liên quan, ưu tiên khu vực có dịch và có nguy cơ cao.

Nhân viên ngân hàng mắc Covid-19 ở Hải Dương từng đi dâng hương, lễ chùa

Chiều 18.2.2021, liên quan đến một ca dương tính với Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương, qua quá trình truy vết, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.Hải Dương thông báo về lịch trình di chuyển của bệnh nhân mắc Covid-19 là nữ nhân viên phòng giao dịch Vietcombank ở 26 đường Hàn Giang, TP.Hải Dương.

Nhân viên ngân hàng mắc Covid-19 ở Hải Dương từng đi dâng hương, lễ chùa

Lịch trình di chuyển của bệnh nhân như sau:
Từ ngày 1.2 - 3.2, bệnh nhân cùng trưởng phòng đi làm việc ở huyện Tứ Kỳ rồi quay lại phòng làm việc, đưa khách hàng đi công chứng tại văn phòng công chứng Thành Đông, số 38 Trần Bình Trọng, TP.Hải Dương. Sau đó, bệnh nhân quay về phòng làm việc và về nhà.
Ngày 4 - 5.2, bệnh nhân cùng trưởng phòng đến thẩm định khách hàng tại 281 Ngô Quyền, TP.Hải Dương, sau đó làm việc tại phòng.
Ngày 6.2, bệnh nhân mua đồ thắp hương tại cửa hàng tạp hoá Long Xoan tại chợ Kho Đỏ, mua hoa lan tại cửa hàng vật tư đầu đường Nguyễn Văn Linh. Chiều cùng này, bệnh nhân cùng chồng dâng lễ tại Đình Hàn Giang, TP.Hải Dương.
Ngày 7.2, bệnh nhân đưa con đi chợ hoa trên đường Nguyễn Văn Linh, sau đó về nhà.
Ngày 8.2, bệnh nhân vào trụ sở chi nhánh ngân hàng trình hồ sơ rồi gặp khách hàng tại số 281 Ngô Quyền, TP.Hải Dương.
Ngày 9.2, bệnh nhân làm việc tại cơ quan, đến chi nhánh hoàn thiện hồ sơ, sang văn phòng Ecopark, TP.Hải Dương, lấy hồ sơ. Tối cùng ngày, bệnh nhân cùng chồng ăn cơm tại nhà em họ ở quán bia hơi Dũng béo, đường Thanh Niên, TP.Hải Dương.
Ngày 10.2, anh rể bệnh nhân được xác nhận là F2, cách ly tại nhà. Chiều cùng ngày, bệnh nhân đi cắt tóc tại quán Thuỷ Bé trên đường Hai Bà Trưng, TP.Hải Dương. Tối 10.2, bệnh nhân sang nhà họ hàng tại 36 đường Tiền Phong, TP.Hải Dương, rồi về nhà.
Sáng 11.2, bệnh nhân cùng chồng đi tảo mộ tại nghĩa trang Cầu Cương. Khi về, vợ chồng bệnh nhân mua hoa tại chợ trên đường Thanh Niên.
Ngày 12.2, bệnh nhân đi sang nhà họ hàng tại 30 - 36 đường Tiền Phong và khu Tân K, TP.Hải Dương. Chiều cùng ngày, bệnh nhân đi chúc tết họ hàng trong xóm Hàn Giang, TP.Hải Dương. Đón con tại nhà chị chồng tại phường Nhị Châu, TP.Hải Dương.
Ngày 13.2, bệnh nhân cùng gia đình đi chùa Tre, TP.Hải Dương. Từ 14 - 16.2, bệnh nhân ở nhà. Chiều 15.2, bệnh nhân ăn cơm cùng gia đình anh rể và chị chồng.
Chiều 15.2, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, đau đầu, ho, không sốt và đi mua thuốc cảm cúm tại hiệu thuốc ở đầu đường Lý Thường Kiệt, TP.Hải Dương.
Ngày 17.2, bệnh nhân đến cơ quan lấy mẫu xét nghiệm rồi quay về phòng làm việc.
Ngày 18.2, sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Trường đại học Y Hải Dương theo dõi điều trị.
Ngay sau khi có thông tin, phường Nhị Châu và xã Liên Hồng đã thiết lập vùng cách ly y tế xung quanh nơi ở của các ca nghi nhiễm. Việc truy vết F1, F2... đang được tiến hành khẩn trương. TP.Hải Dương cũng đã ra thông báo khẩn tìm những người đến đến 26 điểm mà các bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng đến.

Phó chủ tịch TP.HCM nhắc nhở quán nhậu trong dịch Covid-19, khách vội tính tiền ra về

Tối 18.2.2021, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã đi kiểm tra việc chấp hành quy định phòng dịch Covid-19 đối với các quán nhậu.
Ông Dương Anh Đức đã tới các tuyến đường có nhiều quán nhậu thuộc nhiều quận trên địa bàn TP.HCM để kiểm tra công tác về đảm bảo phòng chống Covid-19.
Trong quá trình đi kiểm tra đoàn nhận thấy một quán nhậu tại đường Ngô Thị Thu Minh ở quận Tân Bình có rất đông khách và chưa đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19. Thấy đoàn kiểm tra, nhiều thực khách dừng việc ăn uống và vội tính tiền ra về. Tại quán này, ông Dương Anh Đức chỉ gặp chủ quán và nhắc nhở để quán tuân thủ quy định.

Phó Chủ tịch TP.HCM nhắc nhở quán nhậu trong dịch Covid-19, khách vội tính tiền ra về

Sau đó, ông Dương Anh Đức tiếp tục đi kiểm tra một quán nhậu trên đường Hoàng Sa, quận 3. Quán này có thực hiện một số biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như trang bị nước rửa tay sát khuẩn cũng như dán thông báo tại một số bàn. Tuy nhiên số lượng người tới quán lại quá đông, không đảm bảo an toàn nên Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã nhắc nhở đối với quản lý của quán.
Ông Dương Anh Đức cho biết thành phố sẽ làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM để trao đổi về việc mở cửa một số hoạt động trên tinh thần “an toàn tới đâu, mở cửa tới đó”; đồng thời, TP.HCM cũng cố gắng kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 để mở cửa trường học đón học sinh, sinh viên vào đầu tháng 3.2021.

Ông Dương Anh Đức nhắc nhở chủ quán nhậu tuân thủ quy định phòng chống dịch

Nguyễn Anh

Trước đó, triệu tập cuộc họp khẩn vào ngày 8.2.2021, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu dừng tất cả các hoạt động không thiết yếu để đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19.
Ngoài ra, còn nhiều thông tin đáng chú ý khác, mời quý vị theo dõi trong video Bản tin Covid-19 hôm nay 19.2 để cập nhật những diễn biến mới nhất của dịch bệnh Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.