'Báo Đời sống và Pháp luật phải xin lỗi siêu mẫu Ngọc Thuý'

10/12/2015 16:31 GMT+7

Chiều nay 10.12, Tòa sơ thẩm quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) tuyên Báo Đời sống và Pháp luật phải công khai xin lỗi và bồi thường 1 triệu đồng đối với siêu mẫu Ngọc Thúy.

Chiều nay 10.12, Tòa sơ thẩm quận Cầu Giấy (thành phố Hà Nội) tuyên Báo Đời sống và Pháp luật phải công khai xin lỗi và bồi thường 1 triệu đồng đối với siêu mẫu Ngọc Thúy.

Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, chiều ngày 10.12, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy đã tuyên án đối với vụ án siêu mẫu Ngọc Thúy (Phạm Thị Ngọc Thúy) kiện Báo điện tử Đời sống và Pháp luật.

Trước đó, ngày 11.12.2013, Báo Đời sống và Pháp luật (trụ sở tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) đăng bài viết “Siêu mẫu Ngọc Thúy chửi mắng, đuổi bố mẹ ra khỏi nhà” trên trang web doisongphapluat.com.

Phiên xét xử được mở sau nhiều lần hoãn. Nhưng trong phiên sơ thẩm này, siêu mẫu Ngọc Thuý không có mặt tại phiên tòa mà ủy quyền cho đại diện và luật sư tham gia buổi thẩm vấn.

Theo đại diện của siêu mẫu Ngọc Thuý, ngày 11.12.2013, tờ báo trên đã đăng bài viết “Siêu mẫu Ngọc Thúy chửi mắng, đuổi bố mẹ ra khỏi nhà”, nói về việc cựu người mẫu này cặp kè với người nổi tiếng, không chăm sóc con cái, dùng chất gây nghiện, đuổi mắng cha mẹ...

Xet-xu-vu-sieu-mauPhiên sơ thẩm xét xử vụ siêu mẫu Ngọc Thúy kiện báo Đời sống và Pháp luật - Ảnh: Nam Anh

Không lâu sau đó, có khoảng 10 tờ, trang tin điện tử khác đã đăng tải lại nội dung trên. Khi biết được thông tin về bài báo, nguyên đơn là siêu mẫu Ngọc Thúy đã gửi yêu cầu đề nghị báo rút nội dung bài báo, đồng thời đăng tin cải chính, bồi thường tổn thất tinh thần số tiền tượng trưng một triệu đồng.

Người đại diện nguyên đơn cho rằng, thông tin bài báo phản ánh không có cơ sở, bị thổi phồng, bóp méo làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và nhân phẩm của siêu mẫu Ngọc Thuý. Từ sau bài báo, tinh thần của siêu mẫu Ngọc Thuý khủng hoảng nghiêm trọng, người thân, bạn bè xa lánh.

Tại tòa, đại diện nguyên đơn đưa ra các chứng cứ bác bỏ các tình tiết viết trong bài báo. Các chứng cứ bao gồm báo cáo, kết luận của Sở Dịch vụ gia đình và trẻ em - Cơ quan an sinh xã hội quận Santa Clara, California và báo cáo của Sở Cảnh sát San Jose, quận Santa Clara, bang California (Mỹ).

Các báo cáo thể hiện: các đứa trẻ đều mạnh khỏe và được chăm sóc chu đáo bởi ba mẹ; không có nguy cơ bị bỏ bê và không có dấu hiệu về việc cha mẹ sử dụng ma túy. Bản thân siêu mẫu Ngọc Thuý không gọi cảnh sát đuổi bố mẹ ra khỏi nhà khi ông bà sang Mỹ thăm con gái.

“Bà Thuý đã hai lần gửi đơn khiếu nại đến tờ báo nhưng lần thứ hai mới có phúc đáp. Tuy nhiên, báo không rút bài và tiếp tục có những bài viết khác”, đại diện nguyên đơn trình bày.

Trong khi đó, có mặt tại tòa, đại diện Báo điện tử Đời sống và Pháp luật cho hay, ông bà Phạm Ngọc Tảo, Trương Thị Bê (bố mẹ ruột của bà Ngọc Thuý) là hai người cung cấp thông tin liên quan đến nội dung bài viết nên đề nghị toà đưa họ tham gia tố tụng với tư cách người liên quan.

Đề cập đến nội dung bài viết, đại diện Báo Đời sống và Pháp luật khẳng định nội dung đăng tải chính xác. Ông Tảo, bà Bê cũng đã có đơn gửi cho rằng bài viết của báo đúng với những gì họ trả lời phóng viên. “Người cung cấp thông tin có đầy đủ năng lực, hành vi nên những gì họ chia sẻ với phóng viên hoàn toàn tin tưởng”, đại diện báo nói.

Khi siêu mẫu Ngọc Thuý gửi đơn khiếu nại, báo có phúc đáp đó là bài phỏng vấn bà Bê. Toà báo kiểm tra thông tin cho thấy toàn bộ nội dung cuộc nói chuyện không sai. Phóng viên viết bài cũng đã nhiều lần làm việc xác minh lại phía gia đinh bà Bê.

Vợ chồng bà Bê cho báo hay, chịu trách nhiệm trước pháp luật với những thông tin cung cấp cho phóng viên viết bài báo trên. Trên thực tế, phía gia đình bà Bê cũng đã cung cấp cho người viết chứng cứ là hoá đơn thuê khách sạn khi bị con gái đuổi ra khỏi nhà.

“Mục đích, động cơ đăng tải bài báo trên là hoàn toàn không có. Chúng tôi chỉ muốn nêu nên hành vi vi phạm phong tục, đạo đức gia đình, xã hội”, đại diện báo trình bày. Khi nhận được đơn của bà Thuý, báo không nhận được bất cứ tài liệu nào chứng minh bài viết không đúng sự thật. Đại diện báo đề nghị toà bác đơn khởi kiện của siêu người mẫu Ngọc Thuý.

Ông Phạm Ngọc Trung, em trai siêu mẫu Ngọc Thuý, có mặt tại toà với tư cách nhân chứng, khẳng định bài báo đăng tải nội dung hoàn toàn chính xác với những gì bố mẹ chia sẻ.

Theo ông Trung, ngày 18.7.2012, khi đón bố mẹ ở sân bay từ Mỹ về đã biết việc chị gái đánh đuổi đấng sinh thành ra khỏi nhà nên rất bức xúc. Bố mẹ ông về Việt Nam không mang theo hành lý, vì số đồ dùng này không được con gái đồng ý cho vào nhà lấy. “Tôi đã nói chuyện với chị ấy qua Facebook và chị ấy thừa nhận có việc đuổi bố mẹ tôi”, ông Trung nói.

Ông Trung đã đồng ý để phóng viên phỏng vấn bố mẹ và đề nghị đăng bài với mục đích lên án, răn đe, đạo đức của một người con đối với gia đình. “Nếu như chị Thuý muốn kiện thì phải trực tiếp kiện gia đình chúng tôi”, ông Trung trình bày.

Sau khi nghị án, chiều 10.12, tòa xét thấy, tại thời điểm phóng viên viết bài đang trong thời kỳ ký hợp đồng lao động chưa được cấp thẻ nhà báo. Tuy nhiên, phóng viên này đã tự liên hệ đến gia đình bà Bê để tìm hiểu thông tin viết bài. Gia đình bà Bê đã đồng ý để phóng viên viết bài. Nội dung đăng tải giống với cuộc nói chuyện. Tít bài đã được tòa soạn sửa.

Tòa cho rằng, "phóng viên thực hiện các bước trên chưa phù hợp với pháp luật. Việc đăng tải bài báo trên là chưa đúng với quy định. Báo chưa thẩm tra, xác minh, hỏi lại siêu mẫu Ngọc Thuý. Bài báo làm ảnh hưởng đến tinh thần của nguyên đơn. Báo phải chịu trách nhiệm về việc đăng tải. Tòa sơ thẩm chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn. Báo điện tử Đời sống và Pháp luật có trách nhiệm ngay lập tức xoá thông tin bài viết trên trang báo, cải chính thông tin, báo cùng với phóng viên cải chính xin lỗi bà Thuý ngay khi bản án có hiệu lực pháp luật. Đồng thời, Báo điện tử Đời sống và Pháp luật phải bồi thường cho siêu mẫu Ngọc Thuý 1 triệu đồng".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.