Bảo Minh bị tố ép nông dân

04/08/2013 11:25 GMT+7

Bức xúc trước việc đơn vị bảo hiểm tự ý thay đổi hợp đồng bảo hiểm, chậm chi trả tiền, khấu trừ bất hợp lý cho khách hàng... chiều 2.8, nhiều người nuôi tôm ở TP.Cà Mau và 2 huyện Đầm Dơi, Cái Nước đến Ban Chỉ đạo bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) của tỉnh để tố Tổng công ty CP Bảo Minh (gọi tắt là TCT Bảo Minh) không thực hiện đúng hợp đồng như đã ký…

Ngày 3.8, tiếp xúc với PV Thanh Niên, ông Châu Công Bằng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Phó ban Chỉ đạo BHNN tỉnh Cà Mau, cho biết: “Không riêng gì người dân, chúng tôi cũng đang bức xúc cách làm của TCT Bảo Minh, bởi chính họ đã vi phạm hợp đồng chứ không phải người dân”.

Theo ông Bằng, người dân hiện đang bức xúc Công ty Bảo Minh Cà Mau 4 vấn đề là: chậm thanh toán hợp đồng; khấu trừ bất hợp lý 10 - 60% khi bồi hoàn; tự ý hủy hợp đồng, dân đã đóng phí bảo hiểm nhưng không làm hợp đồng mà đòi trả phí lại cho dân; ép dân đồng ý thỏa thuận, không thì “treo” bồi thường.

Theo thống kê của Công ty Bảo Minh Cà Mau, tính đến ngày 31.7 có 1.866 hợp đồng đã ký với tổng giá trị 410 tỉ đồng và có đến 1.740 vụ bị thiệt hại nhưng Bảo Minh Cà Mau chỉ mới bồi thường 600 vụ với số tiền là 35 tỉ đồng.

Đáng lưu ý, TCT Bảo Minh có văn bản gửi Công ty Bảo Minh Cà Mau, Bến Tre, Trà Vinh yêu cầu đối với các hợp đồng còn hiệu lực và chưa phát sinh bồi thường tính đến ngày 8.5, nếu không đồng ý sửa đổi, bổ sung hợp đồng thì hủy hợp đồng bảo hiểm. Chưa hết, TCT Bảo Minh còn có văn bản chỉ đạo Công ty Bảo Minh Cà Mau thương lượng bồi thường với mức từ 10 - 60% tùy theo độ tuổi của tôm nuôi và phải “tuyệt đối tuân thủ” chỉ đạo này.

“Người dân đang bức xúc chuyện hộ mình có nhiều ao nuôi tôm với độ tuổi khác nhau, nhưng khi bị thiệt hại, nếu tôm nuôi 50 ngày tuổi thì Công ty Bảo Minh Cà Mau bồi thường, còn có sự chênh lệch ngày tuổi giữa các đầm nuôi thì Bảo Minh đề nghị người dân đồng ý mức thiệt hại là 50 ngày tuổi. Ai không đồng ý thì “treo” bồi hoàn. Theo tôi biết, do thua lỗ không tái bảo hiểm được nên Bảo Minh mới có những văn bản ép dân, mang lợi về cho mình”, ông Bằng phân tích.

Trong khi đó, tối 3.8, trao đổi qua điện thoại, ông Trịnh Hoàng Khanh, Giám đốc Công ty Bảo Minh Cà Mau, nói: “Chuyện ép hay không thì do Ban Chỉ đạo BHNN của tỉnh giải thích. Đây là tự nguyện, không có chuyện ép, người dân cứ luôn nôn nóng bồi thường, Ban chỉ đạo xét duyệt tới đâu, Bảo Minh bồi thường tới đó”.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.