Bão qua, nhà nông xơ xác: Tan tác làng tôm hùm

11/11/2017 15:00 GMT+7

Chỉ sau một đêm, thủ phủ nuôi tôm hùm ở thôn Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh, TX.Sông Cầu (Phú Yên) đang nhộn nhịp, trù phú trở thành tan hoang, người nuôi tôm trắng tay, ngập trong nợ nần.

Vào đầu thôn Vịnh Hòa, lồng bè nuôi tôm nằm la liệt chất chồng lên nhau, dày đặc bãi biển. Trước khi được vớt vào bờ, những chiếc lồng này nuôi nhiều tôm hùm. Thường thì người dân đây thả nuôi từ 50 - 60 con/lồng. Bây giờ, lồng tôm trống không.
Biển Vịnh Hòa trước ngày bão số 12 quét qua, lồng nuôi tôm dày kín cả mặt biển, người người hối hả tấp nập ra vào để trông tôm. Thế mà giờ đây, người thì ủ rũ, ngồi co ro trên lồng tôm bị móp méo, người thì đăm chiêu nhìn ra vùng tôm, người thì bật khóc mỗi khi có khách nhắc đến.
Gia đình bà Nguyễn Thị Gái thả nuôi 2.000 con tôm hùm, chuẩn bị xuất bán. Với giá tôm dao động từ 800.000 đồng - 1,6 triệu đồng/kg thì gia đình bà Gái dự kiến lãi vài trăm triệu đồng. Thế nhưng, bây giờ gia đình bà không thể “bói” lấy một con vì tất cả đã bị cuốn theo sóng biển. Để nuôi được số lượng tôm trên, bà Gái phải vất vả tích cóp, dành dụm qua từng vụ nuôi và vay ngân hàng. Chỉ sau một đêm, sóng biển đã cướp trắng của gia đình bà.
Gia đình bà Nguyễn Thị Sáu là một trong những hộ ở thôn Vịnh Hòa bị thiệt hại nặng nhất. Cơn bão này cuốn trôi của gia đình bà hơn 75 lồng tôm đã nuôi hơn 11 tháng, thiệt hại hơn 14.500 con tôm hùm. “Tiền mua thức ăn cho tôm hơn 1 tỉ đồng, chưa kể tiền đầu tư làm 75 lồng khoảng 200 triệu đồng. Ngoài ra, trong đợt bão gia đình tui cũng bị chìm 1 chiếc ghe”, bà Sáu buồn rầu nói.

tin liên quan

[CHÙM ẢNH] Nước mắt Vạn Ninh
Hàng ngàn lồng bè nuôi tôm bị bão cuốn phăng, hàng trăm căn nhà đổ sập, người dân Vạn Ninh giờ chỉ còn lại hai bàn tay trắng sau cơn bão.
Vì sao người dân ở vùng nuôi tôm Vịnh Hòa lại thiệt hại quá nặng khi bão vào? Thật bất ngờ, người dân ở đây cho biết đều theo dõi dự báo thời tiết thường xuyên nhưng do nghe dự báo bão sẽ đổ bộ vào Khánh Hòa - Bình Thuận nên họ nghĩ rằng vùng này chỉ ảnh hưởng, từ đó trở tay không kịp.
“Tôi theo dõi dự báo thời tiết trên các phương tiện truyền thông, thấy đều khẳng định bão sẽ đổ bộ vào Khánh Hòa - Ninh Thuận, chứ đâu nói bão đổ bộ vào Phú Yên. Biết trước vậy, tôi vớt tôm bán chạy bão thì đâu đến nỗi trắng tay như bây giờ”, bà Trương Thị Hiệp nói.
Ông Lương Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND TX.Sông Cầu, cho biết thống kê ban đầu xác định đã có hơn 102 bè nuôi trồng thủy sản bị vỡ, hư hỏng do bị sóng đánh và hơn 444.638 con tôm hùm bị chết, trôi mất. Riêng thiệt hại về nuôi trồng thủy sản gần 97 tỉ đồng. “Vì là thiệt hại do thiên tai nên UBND TX.Sông Cầu đã đề nghị UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Chính phủ hỗ trợ, khoanh nợ và cho người dân vay mới để tái đầu tư”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.