Bão số 5 đe dọa an toàn 146 hồ chứa

02/08/2013 16:30 GMT+7

(TNO) Mưa lớn trong cơn bão số 5 sẽ đe dọa trực tiếp 146 hồ chứa trên toàn quốc.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư sáng nay 2.8 cho biết trong khi bão số 5 đang trên đường hướng về đất liền các tỉnh Đông Bắc bộ và dự báo sẽ gây ra một đợt mưa to đến rất to tại các tỉnh Bắc bộ và Thanh Hóa, thì một loạt các hồ chứa ở khu vực này đứng trước nguy cơ không đảm bảo an toàn.

Báo cáo nêu rõ, Bắc bộ hiện có tổng cộng 3.171 hồ chứa các loại, trong đó tới 146 hồ có nguy cơ không đảm bảo an toàn khi có mưa lũ do bị hư hỏng đập chính, tràn xả lũ hoặc cống lấy nước.

Một số hồ chứa tràn xả lũ như Khe Chè (Quảng Ninh), Xạ Hương (Vĩnh Phúc)… không đủ năng lực thoát lũ nên khi có mưa to sẽ bị nguy hiểm.

Các hồ Từ Hiếu (Yên Bái); Ngòi Là, Tam Tinh (Tuyên Quang); Bản Bang (Điện Biên); Trại Lốc 2, Khe Chè, Đồng Đò 2 (Quảng Ninh); Xạ Hương, Suối Sải, Bò Lạc (Vĩnh Phúc); Trại Muối, Hố Cao (Bắc Giang); Khuổi Chủ, Bản Cưởm, Khuôn Pinh, Cao Lan (Lạng Sơn); Tông Lệnh, Sài Lương, Vưng (Hòa Bình)… cần quan tâm bố trí lực lượng, vật tư và chỉ đạo để đảm bảo an toàn ngay trong bão số 5. 

Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư sáng nay đã có công điện khẩn yêu cầu các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang và Quảng Ninh chỉ đạo các chủ hồ tổ chức trực ban, theo dõi mực nước và lưu lượng về hồ; tuần tra, canh gác, đồng thời sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để xử lý ngay từ giờ đầu nếu có tình huống xảy ra.

Các địa phương nêu trên cũng phải rà soát phương án chống lũ lụt, đảm bảo an toàn hạ du sát thực tế, đặc biệt là phương án sơ tán dân trong tình huống khẩn cấp.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư, hiện mực nước của hầu hết các hồ chứa vừa và lớn đang ở mức thấp hơn mực nước dâng bình thường. Riêng tỉnh Vĩnh Phúc có 2 hồ chứa đang xả qua tràn là hồ Vân Trục tràn 6 cm, hồ Suối Sải tràn 4 cm.

Tỉnh Quảng Ninh cũng có 2 hồ chứa đang xả qua tràn là hồ Khe Chè tràn 35 cm và hồ Bến Chân tràn 10 cm. Các hồ Núi Cốc, Chúc Bài Sơn và Tràng Vinh ở các tỉnh khác đang mở cửa xả nước về hạ du.

Các hồ thủy điện lớn như Tuyên Quang, Hòa Bình và Sơn La đều đã mở 1 cửa xả đáy, xả nước xuống hạ du.

Bùi Trần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.