Báo Thanh Niên đến với đồng bào vùng lở núi

10/09/2012 03:20 GMT+7

Ngay sau đại họa lở núi làm 17 người chết ở xã La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Yên Bái, Báo Thanh Niên đã đến và trao tiền cứu trợ cho các gia đình bị nạn.

Báo Thanh Niên đến với đồng bào vùng lở núi
Vẫn chưa tìm được nạn nhân cuối cùng vụ sạt lở núi ở H.Mù Cang Chải (Yên Bái) - Ảnh: Lê Quân

Ba ngày sau vụ sạt lở đất, nỗi đau vẫn hằn trên những gương mặt bơ phờ của người dân La Pán Tẩn.

 

Ngày 9.9, đại diện Báo Thanh Niên đã trao số tiền hỗ trợ mỗi gia đình có người chết và mất tích 5 triệu đồng, 1 triệu đồng/người bị thương. Chủ tịch H.Mù Cang Chải - Giàng A Tông cảm ơn Báo Thanh Niên đã trao 92 triệu đồng giúp đỡ những gia đình bị nạn.

Theo ông Giàng Chư Ly, Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn, chưa bao giờ ở đây có nhiều đám tang cùng lúc như vậy. Có gia đình cùng lúc mất 3 người thân. Các cháu Hảng Thị Là (17 tuổi) và Hảng Thị Sống (13 tuổi) mất cả cha là ông Hảng Tống Chua, mẹ là Thào Thị Của và anh trai Hảng A Giàng.  Khi chúng tôi đến trao 15 triệu đồng tiền hỗ trợ của báo, Là và Sống đang ngồi trước bậu cửa ngôi nhà ọp ẹp, trống hoác. Vợ của anh Giàng tên là Lù Thị Dê (21 tuổi) mếu máo: “Giờ tao là trụ cột cái nhà này. Tao cũng chẳng biết làm thế nào để có thể nuôi chúng nó, nuôi đứa con trong bụng này”.

Chị Hờ Thị Trừ, bản Trống Páo Sang, có chồng là anh Lý A Vênh bị nạn, lưng địu đứa con mới sinh hơn một tháng, run run nhận chiếc phong bì bên trong có 5 triệu đồng từ tay PV Thanh Niên, miệng lắp bắp: “Cảm ơn cán bộ nhiều lắm!”. “Chồng chết rồi, tao lo lắm! Ba mẹ con sẽ chẳng biết lấy gì mà ăn”, chị Trừ nói.

Trong số 20 người gặp nạn, ngoài 2 người bị thương, hiện còn chồng chị Thào Thị Sầu (bản Trống Páo Sang) chưa tìm thấy xác. Có đến 5 đứa con, đứa nhỏ nhất mới 26 ngày tuổi, người góa phụ bất hạnh nói: “Tao chỉ cầu mong sớm tìm thấy chồng thôi"!

Hảng A Già, con trai nạn nhân Hảng A Ninh (bản Trống Páo Sang) khi nhận được tin núi lở đã chạy một mạch về và nhận ra xác bố nhờ vết sẹo ở ngón tay phải của ông.

Chưa tìm được người mất tích

Đến cuối giờ chiều qua 9.9, lực lượng cứu hộ vẫn chưa tìm được nạn nhân cuối cùng. Đã xác định có tất cả 17 người chết, 1 người mất tích và 2 người bị thương. Theo ông Giàng A Tông, Chủ tịch H.Mù Cang Chải, trong ngày hôm qua các đơn vị tìm kiếm đã nỗ lực hết sức nhưng chỉ tìm thấy một vài mảnh vụn nhỏ của các thi thể bị đất đá nghiến. “Đau lòng lắm nhà báo ạ! Có thi thể chỉ tìm được phần thân, không thấy phần đầu, phần chân, người thì thấy chân, tay nhưng không tìm được phần thân. Anh em còn tìm thấy nhiều”, ông Tông nói.

Hơn 1.300 hộ dân Thanh Hóa vẫn ngập trong nước lũ

Ngày 9.9, trên địa bàn Thanh Hóa không mưa nhưng nhiều địa phương vẫn còn bị lũ cô lập, chia cắt. Hiện bên cạnh công tác cứu trợ, bảo đảm cuộc sống của người dân trong vùng ngập lụt, các địa phương ở Thanh Hóa cũng đang dồn sức khắc phục hậu quả do mưa lũ để lại.

Do đê bao sông Cầu Chày đoạn qua xã Xuân Châu, H.Thọ Xuân (Thanh Hóa) bị tràn, vỡ vào ngày 7.9, nên đã đẩy hơn 1.300 hộ dân ở hai xã Xuân Châu và Quảng Phú, H.Thọ Xuân lâm vào cảnh bị chia cắt, cô lập. Đến nay sau 3 ngày, nước lũ vẫn ngập ngang các ngôi nhà của người dân. Tình trạng này sẽ còn kéo dài trong 5-7 ngày tới vì nước lũ rút rất chậm.

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, hiện điều kiện sinh hoạt của người dân trong vùng ngập lụt ở Xuân Châu và Quảng Phú đang gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt và chất đốt khi bị nước lũ cô lập tứ bề. Toàn bộ học sinh các cấp ở hai xã này vẫn chưa thể đến trường. Chính quyền và các đoàn thể ở H.Thọ Xuân đang tập trung huy động lực lượng và phương tiện tiếp tế lương thực, nước uống cho đồng bào vùng lũ.

Tại huyện miền núi Lang Chánh, các đơn vị cứu trợ vẫn chưa thể tiếp cận được với các xã vùng cao như Yên Khương, Yên Thắng, Tam Văn, Lâm Phú do tuyến đường lên biên giới bị hư hỏng nặng nề với hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng.

Sáng cùng ngày, đại diện Báo Thanh Niên và Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã đến thăm hỏi, hỗ trợ gia đình các nạn nhân có người chết do mưa lũ ở hai huyện Lang Chánh và Ngọc Lặc. Theo đó, mỗi gia đình có người bị nạn được hỗ trợ 5 triệu đồng.

Ngọc Minh

Quang Duẩn - Lê Quân

>> Sạt lở núi ở Yên Bái: 17 người chết, 1 mất tích
>> Đã tìm được 18 nạn nhân vụ sạt lở núi ở Yên Bái
>> Nỗi lo núi lở
>> Quốc lộ 6 vẫn tê liệt do sạt lở núi
>> Quảng Ngãi: Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân trong vụ sạt lở núi ở huyện Tây Trà
>> Quảng Ngãi: Kinh hoàng nơi sạt lở núi
>> Nghệ An: Lở núi làm 3 người thiệt mạng
>> Quảng Ngãi: Hàng chục hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở núi không chịu di dời
>> Quảng Nam: Lở núi, 6 người thiệt mạng
>> Quảng Ngãi: Sạt lở núi, 1 người mất tích, 2 người bị thương
>> Tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ lở núi
>> Sạt lở núi tại Quảng Nam
>> Sạt lở núi, quốc lộ 24 bị ách tắc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.