Bảo tồn và sát hại

05/02/2006 21:59 GMT+7

Cánh đây ít ngày, một nhân viên của UNDP (Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc) đã gọi điện thoại cho ông Trương Kỉnh, Giám đốc Ban quản lý khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang, trao đổi về việc một số khách nước ngoài đến du lịch Nha Trang thấy nhiều nơi bán rùa biển dưới dạng đồ lưu niệm. Họ hỏi quan điểm của Ban quản lý khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang về vấn đề này như thế nào?

Ông Trương Kỉnh nói: "Là những người làm công tác bảo tồn biển, chúng tôi rất xót xa về việc một số cửa hàng lưu niệm ở thành phố Nha Trang bán những sản phẩm động vật hoang dã như san hô, cá cảnh biển, rùa biển. Việc này tôi đã có ý kiến với UBND tỉnh Khánh Hòa và đã làm việc với các ngành chức năng trong mấy năm qua. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn tiếp diễn".

Theo các nhà khoa học, vịnh Nha Trang có diện tích khoảng 420 km2, là một trong những hình mẫu tự nhiên hiếm có của hệ thống vũng, vịnh trên thế giới. Về mặt sinh học - sinh thái học, vịnh Nha Trang có hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới và có tầm quan trọng quốc tế. Đó là hệ sinh thái đất ngập nước, rạn san hô, rừng ngập mặn, thảm cỏ biển, hệ sinh thái cửa sông, hệ sinh thái đảo biển, hệ sinh thái bãi cát ven bờ... với nhiều chức năng  sinh thái quý giá như: bảo vệ môi trường; là nơi cư trú, sinh sản, vỗ béo và ương nuôi... các thủy sinh vật; là giá đỡ và kè biển tự nhiên phòng chống bão tố, xói lở, bồi tụ đường bờ... Vịnh Nha Trang có hơn 350 loài cá cảnh biển, khoảng 350 loài san hô (có cả san hô đỏ, rất quý hiếm). Bước đầu đã xác định vịnh Nha Trang có hơn 600 loài hải đặc sản, mỗi năm có thể khai thác 400 tấn phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu. Về mặt cảnh quan, vịnh Nha Trang là một trong 30 vịnh đẹp nhất thế giới. Chính vì vậy, Chính phủ đã cho phép thiết lập Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang, khu bảo tồn biển đầu tiên ở nước ta.

Việc bày bán sản phẩm động vật hoang dã nêu trên đã tạo ra hình ảnh phản giáo dục về bảo vệ môi trường: Bên cạnh một khu bảo tồn biển, người ta vẫn sát hại động vật biển hoang dã.Theo nhân viên của UNDP, du khách nước ngoài rất quan ngại việc một số cửa hàng ở Nha Trang bày bán sản phẩm động vật hoang dã bởi như vậy công ước quốc tế và quy định của Chính phủ Việt Nam về bảo tồn động vật hoang dã chưa được thực thi nghiêm chỉnh ở Khánh Hòa.

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng chấm dứt việc mua bán sản phẩm động vật biển hoang dã nêu trên.

Việt Lâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.