Bao vây đầu ra

17/05/2012 09:48 GMT+7

Theo một dự báo mới đây của tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO), trong năm nay, Trung Quốc (TQ) có thể nhập tới 2 triệu tấn gạo của Việt Nam - con số cao nhất từ trước tới giờ.

Trong trường hợp đó, giá lúa gạo trong nước của Việt Nam sẽ tăng. Ngược lại thì giá lúa gạo nội địa sẽ tiếp tục lình xình vì lượng giao dịch gạo trên thị trường thế giới trong năm 2012 sẽ giảm khoảng 300.000 tấn do năm trước phần lớn các nước sản xuất lúa đều trúng mùa.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dự báo trên của FAO nhiều khả năng sẽ đúng vì từ đầu năm đến nay, thương nhân TQ qua Việt Nam tìm hiểu thị trường gạo rất nhiều. Theo kịch bản trên thì hầu hết những mặt hàng nông, thủy sản của Việt Nam từ lúa, tôm, cua, thanh long, chôm chôm, dừa, khoai lang... đều được TQ thu gom với số lượng lớn.

Sản xuất mà có đầu ra, lẽ thông thường là điều rất đáng mừng. Nhưng việc đầu ra của hàng loạt mặt hàng đều phụ thuộc vào TQ thì lại là điều rất đáng lo lắng. Chuyện đầu tiên đó là việc làm giá của người TQ. Có thể dẫn chứng như giá dừa khô, khoai lang... được họ đẩy lên rất cao trong những năm trước làm cho nông dân đổ xô đi trồng. Nhưng năm nay bất ngờ rớt giá thê thảm chỉ còn 1/3 - 1/4 so với thời điểm cao nhất. Chẳng những thế, chính sách thu mua của TQ còn làm mất cân bằng về cơ cấu giống. Có thể thấy rõ việc này trên cây khoai lang. Theo người dân và các cơ quan ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long thì khoai tím Nhật chất lượng không bằng các loại khoai khác, nhưng nó lại được trồng đến trên 90% diện tích khoai lang ở Vĩnh Long. Không dừng lại ở đó, họ còn thường xuyên thay đổi các tiêu chuẩn thu mua khiến bà con nông dân không biết đường nào mà lần. Chưa hết, họ còn thu mua cả hàng kém chất lượng với trường hợp tôm bơm tạp chất. Trên đây chỉ là một phần trong hàng loạt các vấn đề rất đáng quan ngại với việc TQ ồ ạt thu mua nông sản.

Những vấn đề đã nêu sẽ làm bất ổn định trong quy hoạch, sản xuất của chúng ta. Bên cạnh đó, nó sẽ tạo ra tâm lý dễ dãi trong sản xuất của bà con nông dân, ảnh hưởng lớn đến việc hướng đến một nền sản xuất sạch, chất lượng cao, theo hướng bền vững của một nền nông nghiệp phát triển hiện đại.

Tóm lại, sản phẩm đầu ra của nền nông nghiệp Việt Nam đang dần bị TQ bao vây, khống chế. Điều này sẽ rất tai hại về lâu dài nhất là việc chúng ta phải sản xuất theo ý muốn của họ, ảnh hưởng đến chất lượng, thương hiệu sản phẩm.

Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.