Bao vây trường học

31/03/2009 11:12 GMT+7

Để được cấp phép kinh doanh, tiệm net phải cách trường học ít nhất 200 m. Quy định là vậy song trên thực tế, một phần vì sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng địa phương, có rất nhiều tiệm net được mở cạnh trường học, hoạt động suốt ngày đêm

Những ngày đi thực tế ở TPHCM, chúng tôi nhận ra rằng các điểm kinh doanh internet thường bám sát các trường học. Những tiệm net gần trường học lúc nào cũng đông khách. Khách hàng của họ chủ yếu là các game thủ học trò hoặc game thủ nhí.

Bỏ học chơi game

Đầu giờ chiều 28-3, cổng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (quận Tân Bình) tấp nập học sinh đi vào. Tôi để ý hai cô học trò tóc ngang vai, không vào thẳng lớp mà dừng lại trước cổng, khơi chuyện: “Vào lớp đau đầu lắm, tìm chỗ nhảy Audition đi, tao biết hôm nay có tiệm khai trương” - một cô rủ rê.

Lát sau, cả hai rẽ vào đường Đất Thánh rồi dừng chân trước một tiệm game có treo tấm băng rôn màu đỏ có dòng chữ khá to: “Khai trương ngày 28-3, giảm giá 50%. Từ ngày 28-3 đến 28-4: 5 giờ tặng 1 giờ”. Cạnh băng rôn này là bảng hiệu có dòng  chữ “Game online” với hình một nữ kiếm khách trong trang phục... áo hai mảnh.

Tràn ra ngoại thành

Trước đây, do đánh giá kinh doanh internet là một loại hình nhạy cảm, cán bộ cơ sở không đủ sức giám sát, quản lý trên diện rộng nên một số quận, huyện ở TPHCM đã ngưng hoặc hạn chế cấp phép.

Nay, theo Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM, chủ trương này đã bãi bỏ, các hộ kinh doanh đủ điều kiện vẫn được cấp phép bình thường. Thống kê vào cuối năm 2008 cho hay số điểm kinh doanh dịch vụ internet trên toàn TP là khoảng 4.700 điểm.

So với các năm trước, số tiệm kinh doanh internet mới ở các quận trung tâm TP như quận 1, quận 3 giảm mạnh, chủ yếu do số hộ gia đình kết nối internet ngày càng nhiều, việc kinh doanh internet đúng luật không đem lại nhiều lợi nhuận bằng các ngành nghề khác... Trong khi đó, tại các quận, huyện ngoại thành, số tiệm internet mới mở đang gia tăng.

Trưa, nắng như đổ lửa, tôi ghé vào một tiệm game nhỏ trên đường 3 Tháng 2, phường 12, quận 10. Đang ngồi quan sát hai chị em nọ chơi trò đánh bài ảo, chợt tôi giật nảy mình khi một phụ nữ chạy xộc vào tiệm, quát mắng hai cô bé: “Sao hai đứa không đi học mà vào đây? Game suốt ngày”. Quát xong, người mẹ hậm hực bỏ đi với vẻ bất lực, còn hai cô con gái vẫn tiếp tục dán mắt vào màn hình máy tính.

Mua bán giấy phép

Để hạn chế ảnh hưởng của game đối với học sinh, một trong những điều kiện để tiệm net (có trò chơi trực tuyến) được cấp phép là tiệm phải cách trường học ít nhất 200 m. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều tiệm vi phạm nhưng vẫn công nhiên hoạt động kéo dài. Ví dụ như tiệm “Game online siêu tốc” chỉ cách cổng Trường THPT Nguyễn Du, phường 15, quận 10 khoảng 50 m.

Tương tự là tiệm game đối diện Trường THCS Lạc Hồng, phường 12, quận 10, chỉ cách cổng trường chưa đầy 60 m, treo đầy các biển quảng cáo game “hot” như M.U, Gunbound, Võ lâm truyền kỳ...

Ngoài ra, còn có 4 tiệm game khác bao vây Trường THCS Lạc Hồng (trong vòng bán kính 300 m). Vào bất cứ tiệm nào quanh đó, chúng tôi cũng bắt gặp các game thủ học trò, trên vai áo gắn logo Trường THCS Lạc Hồng.

“Muốn mở tiệm internet sát trường thì cứ gọi cho mấy công ty môi giới”. Ông N.T.V, chủ một quán net ở quận Gò Vấp, mách nước. Theo ông V., những công ty chuyên cung cấp máy vi tính và thiết kế phòng net thường nhận “bao thầu” việc xin giấy phép kinh doanh internet.

Theo số điện thoại 090432..., tôi liên lạc một công ty chuyên thiết kế phòng net có văn phòng đặt tại quận Phú Nhuận. Tiếp chuyện, một người xưng tên là Phong nói: “Nếu muốn xin giấy phép mở tiệm internet  phải chi 8 triệu đồng để lo thủ tục. Những tiệm gần trường thì phải chi đậm hơn”. Phong còn khẳng định công ty anh ta có thể xin được giấy phép kinh doanh internet không chỉ ở quận Gò Vấp mà còn ở quận 6, quận Tân Bình...

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Sơn, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin quận 6, khẳng định: “Chi phí chung cho thủ tục cấp phép mở dịch vụ kinh doanh internet, tùy theo quận, huyện nhưng  riêng ở quận 6 chỉ 10.000 đồng - 20.000 đồng. Quy trình cấp phép khá nghiêm ngặt. Trước khi cấp phép, phòng kinh tế quận tổ chức khảo sát, kiểm tra cự ly giữa tiệm net và trường học, diện tích, chỗ giữ xe...”.

Theo Như Phú / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.