Bắt 2 bị can làm giả kiểm định vận thăng dẫn đến tai nạn 3 người chết

Khánh Hoan
Khánh Hoan
03/02/2021 09:47 GMT+7

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra ngày 2.1 tại công trường thi công trụ sở Sở Tài chính Nghệ An làm 3 người tử vong khi lồng vận thăng rơi.

Ngày 2.2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Lê Khánh (45 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức, TP.HCM, Giám đốc Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam) và Nguyễn Quỳnh Nam (41 tuổi, ngụ TP.Vinh, Nghệ An, cộng tác viên công ty của Khánh) để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động. Trước đó, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra ngày 2.1 tại công trường thi công trụ sở Sở Tài chính Nghệ An. Khi đang đưa công nhân lên tầng cao làm việc thì bất ngờ lồng vận thăng rơi làm 3 người tử vong, 8 người bị thương.
Điều tra ban đầu cho thấy, tại bản trưng cầu giám định của Công ty CP Kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng (Bộ Xây dựng), nguyên nhân xảy ra sự cố thiết bị vận thăng là do gãy trục bánh răng ăn khớp với thanh răng, trong khi phanh chống rơi của vận thăng không hoạt động.
Theo thông tin trên tem mác của cụm phanh chống rơi, thiết bị này được sản xuất tháng 8.2004, thời hạn phải loại bỏ là tháng 8.2008. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Kiểm định kỹ thuật an toàn miền Nam vẫn cấp giấy chứng nhận kiểm định để đưa vận thăng này vào hoạt động.
Bước đầu, Nam khai đã kiểm định kỹ thuật lồng vận thăng này, dù không có văn bằng, chứng chỉ chuyên môn kiểm định và đã giả mạo chữ ký trong biên bản kiểm định mang tên kiểm định viên chính thức của công ty. Mặc dù biết việc kiểm định không do kiểm định viên thực hiện và không đúng quy định, nhưng Khánh vẫn cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định.
Đáng lưu ý, Nam và Khánh khai đã phối hợp kiểm định nhiều thang máy, cần trục tháp, máy vận thăng... trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh không đúng quy trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.