Bất an với 'cây xăng', người dân gửi đơn kêu cứu

03/11/2017 13:00 GMT+7

Người dân gửi đơn kêu cứu khi cửa hàng xăng dầu 'khủng' xây dựng trong khu dân cư, trong khi đó chính quyền địa phương lại cho rằng công trình này 'hoàn toàn đảm bảo'.

Cuối tháng 10 vừa qua, hàng chục hộ dân sống tại KP.2 (P.5, TP.Đông Hà, Quảng Trị) đã có đơn gửi đến Báo Thanh Niên và một số cơ quan truyền thông, nêu những lo ngại trước việc có một cửa hàng xăng dầu lớn của Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Trị đang được cấp tập xây dựng tại lô số 18 Lê Lợi.
Đường Lê Lợi là một trong những trục đường lớn tại TP.Đông Hà, dọc tuyến có trường học, bệnh viện, chợ… nên lưu lượng xe cộ qua lại rất đông, chưa kể mật độ dân cư lớn.
Theo đơn của các hộ dân, việc xây dựng cây xăng đang có nhiều điểm “trái khoáy” khi bồn chứa xăng quá sát nhà dân (chỉ chưa đầy 5 m), việc thi công gây sụt lún công trình nhà ở; hàng rào ngăn cách với bên ngoài không kiên cố, mỗi lần trời mưa thì nước thải và chất bẩn tràn vào nhà dân…
Ông N.V.T. (một trong số các hộ dân viết đơn) bức xúc: “Các cụ đã nói “nhất thủy nhì hỏa”, xăng dầu là không đùa được. Nên việc đặt cây xăng to như thế ở đây cũng giống như đặt một mối lo thường trực trong đầu chúng tôi, chưa nói đến việc thi công rất ẩu tả”.
Quá bức xúc, người dân đã gửi nhiều đơn thư đi các cơ quan công quyền và thậm chí kéo đến nhà riêng của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề đạt nguyện vọng.
Từ cuối năm 2016, Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Trị đã kiểm tra, phát hiện công trình này thi công sai nội dung giấy phép và lập biên bản, xử phạt 40 triệu đồng, buộc ngừng thi công, yêu cầu thực hiện đầy đủ các thủ tục về điều chỉnh giấy phép theo quy định. Ngoài ra, Thanh tra Sở Xây dựng cũng ghi nhận việc cây xăng thi công gây sụt đất của công trình lân cận
Thế nhưng, từ đó đến nay, doanh nghiệp vẫn không chấp hành nộp phạt, không điều chỉnh giấy phép và hiện đã cơ bản thi công xong.
Đáng nói hơn, sau khi người dân phản ánh và Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị yêu cầu báo cáo, UBND tỉnh đã gửi văn bản khẳng định việc bổ sung điểm xây dựng cửa hàng xăng dầu tại khu đất 18 Lê Lợi “đảm bảo các tiêu chuẩn, điều kiện quy định”; hồ sơ liên quan đến việc đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu này cũng đảm bảo quy định của pháp luật.
Kiểm tra, xử lý thông tin phản ánh của người dân
Cũng trong báo cáo của UBND tỉnh Quảng Trị, liên quan đến nội dung đơn thư phản ánh, chính quyền địa phương đã chỉ đạo Sở Công thương, Sở Xây dựng và UBND TP.Đông Hà kiểm tra, xử lý và trả lời bằng văn bản về các nội dung mà Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Trị vi phạm (không đảm bảo vệ sinh, không nộp tiền phạt và khắc phục). Sở Công thương và Sở Xây dựng được giao giám sát, nếu công ty không thực hiện đầy đủ sẽ có biện pháp xử lý đúng quy định.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.