Bắt buộc tăng tốc đào đường!

23/04/2008 22:33 GMT+7

Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) đang tăng tốc đào đường, bởi nếu không đạt tiến độ thi công cần thiết, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ không cho gia hạn vay vốn.

Chỗ đạt, chỗ không

Bà Phan Hoàng Diệu, Giám đốc Ban quản lý (BQL) dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM (lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè) cho biết, WB đã chấp thuận gia hạn Hiệp định tín dụng của dự án đến 31.12.2009 với điều kiện phải đạt được các mục tiêu về khối lượng cho các gói thầu đến ngày 31.5.2008. "Mục tiêu về khối lượng đạt được đó là bao nhiêu, phía WB vẫn chưa cho biết cụ thể, nhưng có thể con số đó là 70%" - bà Diệu phỏng đoán. Từ nay đến 31.5.2008, thời gian không còn nhiều, trong khi TP.HCM lại sắp bắt đầu vào mùa mưa, việc thi công sẽ khó khăn hơn, liệu có đạt được mục tiêu này? Câu trả lời từ phía BQL dự án là chỉ một số gói thầu có thể đạt.

Phải xong bằng mọi giá

Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM có tổng mức đầu tư 199,96 triệu USD, trong đó vốn đối ứng của Việt Nam là 33,62 triệu USD, phần còn lại sử dụng vốn vay ưu đãi không lãi của WB, thời gian trả vốn trong 40 năm và 10 năm ân hạn. "Vốn vay không lãi với thời hạn vay như vậy là quá lợi cho thành phố, giống như vốn cho không. Chúng tôi đang cần WB cho gia hạn vay vốn đến cuối năm 2009. Tuy nhiên, nếu hết thời hạn gia hạn Hiệp định tín dụng mà gói thầu nào chưa xong thì WB sẽ loại bỏ vốn vay của gói thầu đó, đồng nghĩa với việc TP.HCM sẽ phải bỏ tiền ra để làm. Do vậy, bằng mọi giá phải hoàn thành dự án vào ngày 31.12.2009" - bà Phan Hoàng Diệu nói.

Ông Phan Châu Thuận, Phó BQL dự án, cho biết dự án có tổng cộng 23 gói thầu, tất cả đều đã triển khai thi công, trong đó có 12 gói thầu thoát nước đang thi công trên đường. Các gói thầu này đào khoảng 64 km đường để lắp đặt cống thoát nước cấp 2 và cấp 3, với đường kính từ 600 mm trở lên đối với cống tròn, cho đến cống hộp có kích thước 2m x 2,5m. Có 2 gói thầu trong số này là 12A và 13A (do Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng thi công) là hoàn toàn không có khả năng đạt yêu cầu tiến độ của WB. "Chúng tôi lo dữ lắm. Từ sau Tết tới giờ, các gói thầu khác làm được khối lượng khá nhiều, trong khi 2 gói thầu này làm không được bao nhiêu" - bà Phan Hoàng Diệu than. BQL dự án đã yêu cầu nhà thầu này cần phải tăng cường huy động máy móc, thiết bị, mở thêm các mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ, đồng thời UBND TP.HCM, Bộ Xây dựng cũng đã mời nhà thầu lên làm việc và họ hứa sẽ khắc phục sự chậm trễ tiến độ.

Gói thầu "xương sống" ra sao?

Được quan tâm nhất vẫn là gói thầu số 7 (xây dựng tuyến cống bao ngầm dưới lòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, thiết bị tách dòng và miệng xả ngầm) do nhà thầu của Trung Quốc thi công. Theo hợp đồng, nhà thầu phải thi công 38 giếng chính, 19 giếng vượt kênh, gần 9.000m cống bao có đường kính 2,5-3m và phải thực hiện kích 1.128m ống (đường kính 400-1.000 mm).  Theo BQL dự án, tình hình thi công gói thầu số 7 vẫn còn rất chậm so với các nội dung cam kết với WB, đến nay mới đạt được khoảng trên 60%. Trước tình hình chậm trễ này, UBND TP.HCM đã mời công ty mẹ (CHEC, Trung Quốc) của nhà thầu đến TP.HCM để thảo luận các biện pháp cải thiện tình hình thi công. Biên bản cam kết thực hiện gói thầu số 7 sau đó được ký giữa BQL dự án với nhà thầu CHEC vào ngày 23.3.2008, trong đó có việc TP.HCM cho mượn 1 triệu USD để hỗ trợ nhà thầu. "BQL dự án cũng hứa sẽ hỗ trợ họ, vì đây là gói thầu "xương sống" của dự án, nếu không hoàn thành thì cả dự án sẽ không mang lại hiệu quả"- bà Phan Hoàng Diệu cho biết. Theo BQL dự án, đến ngày 31.5.2008, nếu không gặp sự cố, gói thầu số 7 cũng chỉ đạt khoảng 70% so với yêu cầu.

M.V

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.