Bất cập khi mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Trị

24/11/2015 14:00 GMT+7

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ H.Gio Linh đến TP.Đông Hà (Quảng Trị) đã làm lễ thông tuyến vào ngày 20.10, nhưng khi đưa vào vận hành đã bộc lộ không ít bất cập...

Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ H.Gio Linh đến TP.Đông Hà (Quảng Trị) đã làm lễ thông tuyến vào ngày 20.10, nhưng khi đưa vào vận hành đã bộc lộ không ít bất cập...

Lưu thông náo loạn trên tuyến Trần Hưng Đạo-QL1-Bùi Thị Xuân - Ảnh: N.PLưu thông náo loạn trên tuyến Trần Hưng Đạo-QL1-Bùi Thị Xuân - Ảnh: N.P
Dân kêu vì dải phân cách
Đó là thực tế của người dân thôn An Bình (xã Cam Thanh, H.Cam Lộ). Nguyên cớ là bởi đoạn phân cách đặt giữa QL sau khi mở rộng tưởng như... không có điểm mở (thực tế dài gần 2km). Điều này làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân địa phương. Ví dụ, dù nhà ở sát ngay bên chợ Sòng nhưng nếu đi đúng luật thì người dân phải đi vòng hơn 2 km mới tới được khu chợ này.
Chưa hết, người dân trong khu vực chủ yếu làm nông, mùa vụ đến, cần kéo xe chở lúa từ bên này sang bên kia đường. Tương tự, người dân ở khu vực đường vào Khu công nghiệp Quán Ngang (xã Gio Quang, H.Gio Linh) cũng có ý kiến tập thể gửi UBND tỉnh Quảng Trị xin được mở dải phân cách Quốc lộ 1 (QL1) ở đoạn này. Trong khi đó, khu vực phía trước chợ Cầu (TT.Gio Linh, H.Gio Linh) và phía đầu Dốc Miếu (xã Gio Phong) cũng chưa thể triển khai việc lắp dải phân cách vì người dân phản đối mạnh mẽ.
Ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị (nhà đầu tư dự án BOT QL1 ở Quảng Trị) cho hay hiện đơn vị đã nhận tới 16 đơn kiến nghị của dân và chính quyền địa phương về việc xin được có điểm mở ở dải phân cách. Ông Đại cho rằng theo quy định của Bộ GTVT, trong đô thị, dải phân cách có thể kéo dài từ 0,5 km đến 1 km, còn ngoài đô thị thì có thể kéo dài hơn 1 km.
“Việc bố trí dải phân cách đã được các cơ quan chức năng như Cục Quản lý đường bộ 2, BQL dự án 6 (Bộ GTVT), Sở GTVT Quảng Trị, Ban ATGT Quảng Trị thẩm định từ trước. Chúng tôi là đơn vị thi công thì phải làm theo đúng thiết kế. Tuy nhiên, tới đây, trước khi nghiệm thu công trình, đưa vào sử dụng nhiều khả năng Bộ GTVT sẽ thẩm tra lại các tổ chức giao thông trên toàn tuyến”, ông Đại phân tích.
Thêm nhiều điểm “nóng”
Theo Công ty BOT Quảng Trị, hiện trên toàn tuyến 16 km mở rộng QL1 từ Gio Linh vào TP.Đông Hà ngoài 7 vị trí người dân không cho đơn vị thi công đặt dải phân cách, còn có 3 điểm “nóng” khác đang nhận được nhiều phản ứng trái chiều của người tham gia giao thông. Nóng nhất là nút giao thông Trần Hưng Đạo-QL1-Bùi Thị Xuân.
Theo trung tá Lê Mạnh Hùng, Đội trưởng đội CSGT (Công an TP.Đông Hà) đây là nút giao thông cực kỳ phức tạp từ trước đến nay vì nằm ngay chân cầu Đông Hà và lối vào chợ Đông Hà, lượng phương tiện qua lại rất đông: “Bất cập thì cơ quan chức năng tiếp tục tính toán, còn nhiệm vụ của chúng tôi là phải hướng dẫn người dân chấp hành pháp luật, đi đúng đường, đúng chỉ dẫn trên biển báo”.
Trong khi đó, trao đổi với Thanh Niên, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Quảng Trị Nguyễn Anh Tuấn cho biết đối với điểm giao này, sau khi tham vấn nhiều đơn vị tư vấn và bàn bạc với các bên, phương án đưa ra là sẽ dẹp cột đèn, bảng quảng cáo trực quan và lắp đèn hướng dẫn giao thông để các phương tiện lưu thông theo trật tự. Riêng 2 điểm nóng mới là QL1 với đường Hoàng Diệu; đoạn giao giữa đường xuyên Á với QL1 (còn gọi là ngã tư Sòng) cũng đã có phương án sắp xếp lại.
“Tuy nhiên, tất cả mới chỉ nằm ở mức độ phương án. Hiện chúng tôi đã gửi sang phía Công ty BOT, chờ trình lên Bộ GTVT phê duyệt. Nếu được thì mới thực hiện”, ông Tuấn nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.